fbpx

น้ำป่าหลากฉับพลันสูง 1 เมตร ท่วมหลายหมู่บ้าน

ภูมิภาค 22 พ.ค.- เลยฝนตกสะสมบนยอดเขา น้ำป่าหลากเช้ามืดท่วมพื้นที่ด่านซ้าย-วังสะพุง บางจุดสูง 1 เมตร โรงเรียนประกาศปิดชั่วคราว เร่งเคลียร์สถานที่หลังน้ำลด เช่นเดียวกับลำปางน้ำพัดรั้วบ้านติดลำห้วยพัง ส่วนลพบุรีพายุถล่ม 4 ตำบล เกือบ 200 หลังคาเรือน 


สภาพอากาศในจังหวัดเลยมีฝนตกหนักมาตลอดทั้งคืน โดยเฉพาะบริเวณภูแปกและเขตป่ารักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงฝนตกสะสมมาก ทำให้น้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือนหลายหลังในพื้นที่หมู่ 9 บ้านนาลานข้าว ต.โพนสูง อ.ด่านซ้าย ช่วงเช้ามืด (22 พ.ค.) รวมทั้งโรงเรียนบ้านนาลานข้าว

นายศุภศิลป์ มั่นมา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาลานข้าว กล่าวว่า โรงเรียนได้รับความเสียหายจากน้ำป่าหลากท่วมมีทั้งบ้านพักครู สนามกีฬา โรงอาหาร โรงครัว อุปการณ์การเรียนการสอน และสินค้าในสหกรณ์โรงเรียนเปียกน้ำเกือบทั้งหมด ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร ปริมาณน้ำฝนเกิน 200 มม. ล่าสุดระดับน้ำได้ลดเป็นปกติแล้ว และยังมีฝนโปรยปรายเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ได้แจ้งผู้ปกครองของนักเรียนหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว 1 วัน เพื่อเร่งทำความสะอาดสถานที่และล้างคราบดินโคลน 


นอกจากนี้ อ.วังสะพุง มีน้ำป่าหลากท่วมพื้นที่การเกษตรบ้านหมากแข้ง ต.หนองงิ้ว และคอสะพานข้ามลำห้วยแม่ฮวยเสียหาย 2 จุด นายนัย  โคลา ผู้ใหญ่บ้าน บ้านหมากแข้ง กล่าวว่า  น้ำป่าทะลักมาตามลำห้วยและเอ่อท่วมบ้านเรือนสูง 1 เมตร มีหมูของชาวบ้านถูกน้ำพัดหายไปประมาณ 4 ตัว ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แจ้งเตือนหมู่บ้านใกล้เคียงในพื้นที่ถัดไปให้เตรียมรับมือและขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เช่น   บ้านกกบก บ้านหนองหญ้าปล้อง หนองงิ้ว และบ้านตากแดด  


ที่ จ.ลำปาง น้ำป่าทะลักกลางดึกลงสู่ลำห้วยละแมงจนเอ่อท่วมชุมชนริมฝั่งบ้านวังยวม หมู่ 10 ต.บ้านแลง อ.เมือง กว่า  40 หลังคาเรือน ระดับน้ำสูง 1 เมตร ชาวบ้านไม่ทันตั้งตัวรีบขนย้ายสิ่งของหนีน้ำกันจ้าละหวั่น บางจุดกระแสน้ำไหลเชี่ยว หลังจากฝนเริ่มเบาลงระดับน้ำก็ลดตามลำดับคืนสู่สภาพปกติเช้านี้ แต่มีคราบดินโคลนและวัชพืชไหลมากับกองตามบ้านเรือน 

นายวรายุทธ สันวันดี ผู้ใหญ่บ้านวังยวม เร่งสำรวจพื้นที่รวบรวมข้อมูลรายงานไปยังอำเภอ เพื่อขอความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ โดยพบว่ามีบ้านเรือนบางหลังอยู่ติดลำห้วยถูกกระแสน้ำพัดรั้วคอนกรีตพังเป็นแนวยาวกว่า 5 เมตร

ส่วน จ.ลพบุรี นายแปลก เทพรักษ์ นายอำเภอเมือง ประสานเจ้าหน้าที่ทหารและกาชาดอำเภอ เร่งสำรวจพื้นที่เช้านี้ หลังจากฝนกระหน่ำและลมกระโชกแรงเมื่อคืนที่ผ่านมา เบื้องต้นมีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 4 ตำบล คือ  บ้านข่อย โพธิ์ตรุ สีคลอง และโก่งธนู รวม 145  หลังคาเรือน  โรงเรือนเลี้ยงเป็ด-ไก่อีก  5 โรงเรือน โดยเฉพาะ ต.โก่งธนู บ้านเรือนเสียหายมากสุดถึง 70 หลังคาเรือน ส่วน ต.บ้านข่อย โดมขนาดใหญ่ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านข่อยพังลงมาทั้งหลัง และต้นไม้ใหญ่โค่นใส่รถยนต์ 3 คัน ซึ่งนายอำเภอเมืองกำชับให้กำนันผู้ใหญ่บ้านแต่ละพื้นที่เร่งตรวจสอบเพิ่มเติม และช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนเป็นการเร่งด่วน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด