fbpx

เตรียมดำเนินคดี 5 แกนนำอยากเลือกตั้งผิดพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ

กองทัพบก 22 พ.ค.-ทีมโฆษกคสช.ขอกำลุ่มอยากเลือกตั้งอย่าปลุกเร้าสร้างความเกลียดชัง ขณะที่โฆษกตร. ระบุจะดำเนินคดีกับ 5 แกนนำขัดคำสั่งคสช.-ผิดพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ


พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช. ) กล่าวถึงมาตรการดูแลการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ว่า คสช.เข้าใจว่ากลุ่มดังกล่าวต้องการแสดงออกทางการเมือง ซึ่งฝ่ายความมั่นคงมีแผนรองรับอยู่แล้ว ป้องกันผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์หรือความรุนแรง อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือกลุ่มผู้ชุมนุมปฏิบัติตามคำสั่งและคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ไม่กระทบกระทั่งหรือปลุกเร้าให้เกิดความเกลียดชัง เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่กระทบต่อประชาชนทั่วไป 

“การจัดกิจกรรมต้องถูกต้องตามกฎหมายและไม่ขัดคำสั่งคสช. เจ้าหน้าที่จะใช้กฎหมายปกติในการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย ให้ตำรวจเป็นกำลังหลัก ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามโรดแมปการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์2 562 ตามกรอบรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ประชาชนได้ลงประชามติ ส่วนการดำเนินการของคสช.หลังจากนี้คือทำหน้าที่ประสานงานด้านความมั่นคงและการข่าวเท่านั้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่ตอบรับข้อเสนอที่กลุ่มคนอยากเลือกทั้งหมดขอมาปราศรัยก่อนยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ ประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ในช่วงเวลา 12.00 น. แต่หากส่งตัวแทนมาก็พร้อมพิจารณา”  พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าว


ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)กล่าวว่า วันนี้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 20 กองร้อยหรือประมาณ 3,000 นายดูแลการชุมนุม ส่วนกรณีส่งตัวแทนผู้ชุมนุมเข้ายื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาลจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดที่ไม่กระทบสิทธิเสรีภาพผู้อื่น ผู้ชุมนุมต้องคำนึงถึงผู้ที่ใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่ได้ส่วนเกี่ยวข้องจำนวนมากด้วย 

“การที่กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนออกมานอกรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เป็นความชัดเจนว่ามีความผิดฐานขัดคำสั่งคสช.ที่ 3/2558 ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องบังคับใช้กฎหมายไล่ดำเนินคดีภายหลัง ยืนยันว่าไม่ใช่การกลั่นแกล้ง เป็นการใช้กฎหมายปกติ เนื่องจากศาลปกครองนกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวของกลุ่มผู้ชุมนุม ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ลืดรอนสิทธิเสรีภาพตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558”  รองโฆษกตร. กล่าว


พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า หลังจากที่คสช.เข้าแจ้งความกับ สน. ชนะสงครามข้อหา ขัดคำสั่งคสช. 3/2558 ร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช. เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินคดีกับ 5 แกนนำ ประกอบด้วยนายรังสิมันต์ โรม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์  นายเอกชัย หังส์กังวาน น.ส.ปิยรัตน์ จงเทพและน.ส.ณัฏฐา มหัทธนา ยืนยันตำรวจว่าไม่ได้ใช้หลักนิติศาสตร์อย่างเฉียบขาด แต่จะใช้หลักรัฐศาสตร์ควบคู่ด้วย โดยเน้นเจรจาเป็นหลัก ไม่เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด 

รองโฆษกตร. กล่าวว่า การที่ตำรวจต้องดำเนินคดีกับแกนนำและผู้ชุมนุมทั้งหมด เนื่องจากคำขออนุญาตจัดการชุมนัดขัดคำสั่งคสช.ที่ 3/2558 และพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ 2558 แม้ว่าที่ผ่านมาผู้กำกับสน.ชนะสงครามเคยอนุญาต แต่เนื่องจากผู้ชุมนุมเพิ่มกิจกรรมทางการเมือง จึงทำให้ต้องยกเลิกการให้อนุญาตจัดการชุมนุม ผู้ชุมนุมจึงนำมาใช้กล่าวอ้างไม่ได้ และขอให้สื่อมวลชน ที่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่บริเวณกลุ่มการชุมนุม ต้องเป็นผู้ที่สวมปลอกแขนที่ได้รับจากกองบัญชาการตำรวจนครบาลเข้าพื้นที่เท่านั้น .-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ชาวเมียนมาหนีภัยข้ามมาฝั่งไทยต่อเนื่องกว่า 1,200 คน

เมียนมาใช้เฮลิคอปเตอร์ติดปืนกล พร้อมส่ง MiG-29 ถล่มฝ่ายต่อต้าน ทำประชาชนเมียนมาหนีภัย ข้ามมาฝั่งไทย ต่อเนื่องกว่า 1,200 คน

เอกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพราะวิกฤตพลังงาน

อกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันศุกร์ โดยเป็นการประกาศเพราะวิกฤตพลังงานที่ทำให้ประเทศในอเมริกาใต้แห่งนี้ต้องใช้มาตรการปันส่วนพลังงาน

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”