fbpx

“แย้”สุดเชื่อง ขึ้นจากรูมากินอาหารจากมือคน

ราชบุรี 8 พ.ค.-“แย้” สุดเชื่อง ขึ้นจากรูมากินอาหารจากมือได้เลย  สร้างความน่ารักและสนุกสนานให้กับเด็กๆ ช่วงปิดเทอม 


เด็กๆ ในหมู่ 6 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ได้นำแมลงเม่า หนอน เป็นอาหารสำหรับแย้จำนวนมาก ที่อยู่รอบบริเวณบ้านของนายอาทิตย์ พระแก้ว อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 6 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง พนักงานขับรถเก็บขยะอยู่ที่เทศบาลตำบลสวนผึ้ง ที่คุ้นเคยกับเด็กๆ สามารถนำอาหารใส่มือให้แย้ได้คลานมากินจากมือได้เลย  สร้างความน่ารักและสนุกสนานให้กับเด็กๆ ช่วงปิดเทอม โดยแย้เกือบ 50 ตัวทั้งพ่อ แม่ ลูกเล็กๆ ที่ขุดรูอยู่ได้ออกมาวิ่งเล่นหากินอยู่รอบบ้าน ได้ใช้ชีวิตอยู่กับชาวบ้านและเด็กๆ ไม่เกรงกลัวอันตราย เพราะบริเวณแถบนี้อยู่ติดชายป่าเขา สภาพมีต้นไม้ใหญ่มองดูร่มรื่น ทำให้แย้ ได้มีความคุ้นเคยกับบ้านหลังนี้ บางวันก็ยกขาหน้าทั้ง 2 ข้างชูคอกินแมลงเม่าและหนอนที่จับเอามาไว้อย่างมีความสุขไม่กลัวคน 


นายอาทิตย์ พระแก้ว  อายุ 34 ปี เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า ช่วงแรกเห็นข้างบ้านมีแย้ มาอาศัยอยู่ จึงรู้สึกอยากเลี้ยงแย้ กับเขาบ้าง จึงนำด้วงเป็นเครื่องมือทำจากไม้ไปดักแย้เอามาปล่อยที่บ้านอยู่หลายตัวเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน  และได้ออกลูกออกหลานมาหลายสิบตัวแล้ว มาปีนี้ได้ออกลูกมาอีกมีตัวเล็กๆ คลานออกมาจากรูและหากินอยู่ใกล้ๆ รู บางทีก็จะปล่อยให้หากินตามธรรมชาติ บางวันจะจับแมลงให้กิน อย่างช่วงหน้าฝนจะมีแมลงเม่าออกมาจะจับไว้รอช่วงสายๆ เวลาประมาณ 09.30 – 10.30 น. จะนำมาป้อนให้มันกิน  หรืออย่างช่วงหน้ามะม่วงออกลูกก็จะกินมะม่วงเป็นอาหารแทน

นายอาทิตย์ เล่าด้วยว่า ช่วงนี้จะพบเห็นฝูงแย้มีตัวเล็กตัวใหญ่ได้ออกจากรูเพื่อมาวิ่งเล่น และหาแมลงกินเป็นอาหารทุกวัน อยู่ประมาณ 3-4 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือน 2 หรือ ปลายเดือนกุมภาพันธ์ – เดือน  7 หรือ เดือนกรกฎาคม จากนั้นเดือน 8 หรือเดือนสิงหาคม แย้ก็จะลงรู ปิดรูจำศีลจะออกจากรูอีกครั้งประมาณเดือน 2 หรือเดือนกุมภาพันธ์ในปีถัดไป แย้จะอาศัยอยู่ในรูนาน 7 เดือน ถึงจะออกมาอีกครั้งในแต่ละปี   ปีหนึ่งสามารถพบเห็นแย้ได้ใช้ชีวิตอยู่บนดินประมาณ 3-4 เดือนเท่านั้น 


จากที่นำแย้มาปล่อยที่บริเวณบ้านแล้วทำให้รู้สึกรักและสงสารมันไม่อยากที่จะคิดนำไปกินเป็นอาหารอีกแล้ว และอยากจะอนุรักษ์แย้เหล่านี้ไว้ให้ลูกหลานไว้ดูเล่นทำให้เด็กๆ ได้มีจิตสำนึกให้ความเมตตาและรักสัตว์อีกทางหนึ่ง หรือเก็บไว้ให้คนที่สนใจได้เข้ามาเยี่ยมชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของมันที่นับวันจะมีจำนวนลดน้อยลง เนื่องจากแย้เป็นสัตว์ที่สามารถนำมารับประทานได้แถมยังมีราคาแพง เคยมีชาวบ้านจับขายประมาณกิโลกรัมละ 300-400 บาท นำไปทำเป็นอาหารเมนูเด็ดเลิศรส ขณะที่เมื่อมีแย้มาอาศัยอยู่ด้วยแล้ว จะต้องไม่มีสุนัขเข้ามายุ่งเกี่ยวเพราะมันจะไปขุดคุ้ยรูอาศัยของมัน แย้จะไม่ชอบและจะหลบหนีไปอาศัยอยู่ที่อื่น ทำให้ที่บ้านไม่ได้เลี้ยงสุนัขไว้แม้แต่ตัวเดียว ซึ่งเมื่อออกมายังเป็นตัวเล็กอยู่ก็จะต้องหากินเองตามธรรมชาติ บางทีก็จะถูกตัวผู้ที่มีขนาดใหญ่จับกินบ้าง บางทีก็อาจถูกไก่จิกกินเป็นอาหาร แต่ก็ยังมีศัตรูเป็นจำพวกนกกระปูด เหยี่ยวที่จะมาจิกทำร้ายเอาไปเป็นอาหาร จึงจำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยตัวเองในด้านความเป็นอยู่ด้วย อย่างลูกแย้ที่เกิดมาสิบตัวอาจจะรอดเหลือไม่ถึงที่เกิดมาเพราะมีศัตรูเหล่านี้

ด้านนายประทีป เหิมพยัคฆ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชีจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า  แย้เป็นสัตว์เลื้อยคลาน คล้ายกิ้งก่า ชอบอาศัยอยู่ในรู ออกหากินในดินร่วนปนทราย ที่สามารถขุดรูอยู่ได้ ซึ่งใช้เป็นที่หลบภัย ชอบกินพวกแมลงและยอดอ่อนของใบไม้ ช่วงที่แย้ออกมาหากินจะเป็นช่วงที่แยกออกมาผสมพันธุ์ก็คือช่วง ฤดูแล้งหรือปลายฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูแล้ง ก่อนที่มีฤดูฝนจะเป็นช่วงที่แย่ออกหากิน ช่วงนั้นแย้จะจำศีลอยู่ในรูแล้วทำการฟักไข่หรือเลี้ยงลูกอ่อนที่อยู่ภายในโพรง แย้มไม่ได้ จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงสามารถเลี้ยง หรือจับบริโภคได้ หากไม่ได้อยู่ในพื้นที่หวงห้ามเช่นเขตรักษาพันธุ์หรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า 

อย่างไรก็ตามที่ตำบลสวนผึ้ง อำเภอสวนผึ้ง มีผู้เลี้ยงแย้เพื่อการอนุรักษ์อยู่บริเวณรอบบ้านของตนเอง มีอยู่ประมาณ 2-3 หลัง ช่วงนี้เป็นช่วงที่แย้ออกมาหากินใช้ชีวิตอยู่นอกรูไปจนถึงเดือน 7 ใครที่อยากจะเรียนรู้ศึกษาชีวิตแย้ที่เป็นสัตว์เลื่อยคลาน หรืออยากให้อาหารกับมือ สามารถเชิญได้ที่บ้าน คุณอาทิตย์ พระแก้ว  ได้ทุกวันครับ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ