fbpx

เอสเอ็มอีแบงก์หนุนปั๊มน้ำมัน ปตท.เป็นศูนย์รวมขายสินค้าชุมชน

เอสเอ็มอีแบงก์ 25 เม.ย.- เอสเอ็มอีแบงก์ร่วมกับปั๊มน้ำมัน ปตท.ทั่วประเทศ ก้าวสู่ศูนย์บริการสินค้าครบวงจรในชุมชน  นำสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำรองรับทั้งผู้ประกอบการและร้านค้าภายในปั๊มน้ำมัน  


นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ลงงนามร่วมกับนางพิมพ์พร บูรณ์ลอม นายกสมาคมการค้าผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการน้ำมันพลังไทย  ในโครงการยกระดับผู้ประกอบการเอสเอ็มอียุค 4.0 พัฒนา เติมทุน เสริมแกร่งทั่วไทย  โดยมีผู้ประกอบธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน หรือปั๊มน้ำมัน ปตท. 761 ราย ประมาณ 1,000 สาขาทั่วประเทศ เข้ามาร่วมพัฒนาลักษณะ Community Mall มีทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ ร้านของฝากของที่ระลึก และบริการทางการเงิน เป็นต้น หวังผลักดันให้ผู้ประกอบการโอทอปและเอสเอ็มอีรายย่อยที่อยู่พื้นที่นำมาวางขายภายในร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ร้านของฝากของที่ระลึก และคีออสขายสินค้า ภายในปั๊ม สร้างให้เป็นศูนย์รวมของดีเด่นประจำท้องถิ่น เปิดให้คนพื้นที่ นักท่องเที่ยว นักเดินทาง เข้ามาหาซื้อสินค้า ช่วยสร้างเศรษฐกิจระดับชุมชน

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้เอสเอ็มอีแบงก์เตรียมจัดเตรียมสินเชื่อดอกเบี้ยถูกไว้บริการ เช่น สินเชื่อ “Transformation Loan เสริมแกร่ง” (Soft Loan เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักร ระยะที่ 2) วงเงิน 3,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 ต่อปี ตลอดอายุโครงการ 7 ปี วงเงินกู้สูงสุด 15 ล้านบาทต่อราย บุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคลสามารถยื่นกู้ได้ เพื่อลงทุนซื้อหรือสั่งทำเครื่องจักรใหม่ได้สูงสุดถึง 15 ล้านบาท โดย 10 ล้านบาทแรก สามารถใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันได้ โดยไม่เสียค่าจดจำนองและไม่มีค่าซื้อประกันพ่วง  เหมาะสำหรับผู้ประกอบธุรกิจปั๊มน้ำมัน ลงทุนเครื่องจักร อุปกรณ์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อยกระดับธุรกิจปั๊มน้ำมันให้มีศักยภาพสูงขึ้น


 รวมทั้งยังมีสินเชื่อเศรษฐกิจติดดาว  วงเงิน 50,000 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยเพียงร้อยละ 3 คงที่ 3 ปีแรก ผ่อนนาน 7 ปี สามารถใช้ บสย.ค้ำประกันฟรี 4 ปีแรก กู้ 1 ล้านบาท ผ่อนเพียง 460 บาทต่อวัน เพื่อส่งเสริมกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรแปรรูป ธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนและต่อเนื่อง และผู้ประกอบการใหม่ หรือธุรกิจผลิต หรือบริการอื่น ๆ ในชุมชน สามารถใช้บริการสินเชื่อดังกล่าวได้ และสินเชื่อเถ้าแก่ 4.0 วงเงิน 8,000 ล้านบาท สำหรับผู้กู้ที่ขอจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษเพียงร้อยละ 1  คงที่ตลอดระยะเวลา 7 ปี ปลอดชำระเงินต้น 3 ปีแรก เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถกู้ได้ โดยไม่ต้องใช้ บสย.ค้ำประกัน 

รวมถึงนำหน่วยบริการเคลื่อนที่ “รถม้าเติมทุน ส่งเสริมSMEsไทย ฉับไว ไปถึงถิ่น” ตระเวนจอดให้บริการสินเชื่อดอกเบี้ยถูกในปั๊ม ปตท. และฝึกอบรมพนักงานเติมน้ำมันทำหน้าที่ให้ข้อมูลแนะนำการยื่นขอสินเชื่อจากเอสเอ็มอีแบงก์ผ่านระบบออนไลน์ โดยสแกน QR Code เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ทันที  โดยเอสเอ็มอีแบงก์จะร่วมกับสมาคมฯ คัดเลือกปั๊ม ปตท.ในพื้นที่เหมาะสม เปิดสาขารูปแบบใหม่นำร่องเร็ว ๆ นี้ก่อนขยายสู่ปั๊ม ปตท.ทั่วประเทศต่อไป คาดสมาชิกสมาคมฯ เข้าถึงสินเชื่อ ประมาณ 600-700 ราย วงเงินกู้เฉลี่ย 6 ล้านบาทต่อราย และคู่ค้าที่ทำธุรกิจต่อเนื่องเข้าถึงสินเชื่อประมาณ 2,000 ราย  เกิดเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจชุมชนไม่ต่ำกว่า 4,200 ล้านบาท

นางพิมพ์พร บูรณ์ลอม นายกสมาคมการค้าผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการน้ำมันพลังไทย กล่าวว่า เมื่อ ปตท.มีนโยบายให้ปั๊มน้ำมันเป็นศูนย์กลางการขายสินค้าของชุมชน สินเชื่อหลายประเภทสามารถนำเงินมาปรับปรุงสถานีรองรับการขายสินค้าชุมชนได้มากขึ้น เบื้องต้นนำร่อง 10 สถานี และขยายไปยังปั๊มต่าง ๆ ทั่วประเทศมากขึ้น ส่วนหนึ่งหวังเป็นจุดรวมนำสินค้าเกษตร เช่น ที่ผ่านได้ร่วมกันจัดทำโครงการรวมพลังซื้อข้าวจากชาวนาช่วยเหลือชาวนา และพร้อมช่วยเหลือไปยังผลไม้ชนิดอื่นเพิ่มเติม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส