fbpx

สหภาพรถไฟจี้คมนาคมปลดล็อครับพนักงานใหม่

กรุงเทพฯ  25 เม.ย. – สหภาพฯ รฟท.เข้าพบรัฐมนตรีช่วยคมนาคม ขอให้เร่งปลดล็อครับพนักงานใหม่ 4,000 -5,000 คน พร้อมแสดงความกังวลการจัดตั้ง “กรมราง” อาจนำไปสู่การแปรรูป


นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการหาหารือร่วมกันระหว่างนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายสาวิตต์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระบุว่า ทางสหภาพฯ รฟท.ได้เข้ามาเร่งรัดให้ กระทรวงคมนาคมดำเนินการทบทวนมติ ครม.ที่กำหนดให้รับพนักงานใหม่เพิ่มร้อยละ 5 จากพนักงานที่เกษียณอายุแต่ละปีให้สามารถเพิ่มบุคลากรรถไฟได้ 4,000-5,000 คน จากที่ปัจจุบันขาดแคลนอยู่ 7,000 คน เพื่อรองรับโครงการรถไฟทางคู่ รวมถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงและรถไฟชานเมืองที่กำลังก่อสร้างขณะนี้ นอกจากนี้ ทางสหภาพฯ ยังแสดงความเป็นห่วงการจัดตั้งกรมรางอาจจะนำไปสู่การแปรรูปรัฐวิสาหกิจในอนาคตได้ ซึ่งส่วนนี้กระทรวงคมนาคมยืนยันว่าจะไม่มีการแปรรูป รฟท.แน่นอน

นอกจากนี้ ยังได้เสนอคัดค้านการตั้งบริษัทลูก คือ จัดตั้งบริษัทการเดินรถและบริษัทซ่อมบำรุงรางและล้อเลื่อนตามแผนฟื้นฟูกิจการของ รฟท. เนื่องจากมองว่าการดำเนินการบริหารจัดการควรอยู่ภายใต้องค์กรเดียวกัน มีลักษณะการบริหารจัดการ โดยให้มีการแยกบัญชีการเดินรถออกเป็นแต่ละภาค เช่น บัญชีการเดินรถภาคใต้ ,การเดินรถภาคเหนือ,การเดินรถภาคอีสาน และการเดินรถภาคกลาง เพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการ ขณะเดียวกันเห็นด้วยให้มีการบริหารจัดการแบบหน่วยธุรกิจ หรือ บียู(business unit)โดยส่วนงานที่ควรแยกออกเป็น บียูคือ หน่วยบริหารทรัพย์สิน เพื่อเข้ามาดูแลและบริหารพื้นที่รถไฟ เพราะที่ผ่านมาพนักงานรถไฟไม่มีความชำนาญในการทำประโยชน์ที่ก่อให้เกิดรายได้


“คาดว่าปลายเดือนพฤษภาคมนี้ทางคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานจะมีการประชุม ดังนั้น ทางกระทรวงคมนาคมโดยตนจะเข้าร่วมประชุม โดยเนื้อหาสาระที่สำคัญจะเสนอขอปรับปรุงแผนฟื้นฟู รฟท.ใหม่บางส่วน โดยเฉพาะการจัดตั้งบริษัทลูกที่อาจจะเป็นในรูปแบบของหน่วยธุรกิจและการแยกบัญชีบริหารจัดการ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าว

นายไพรินทร์ กล่าวต่อว่า ทางสหภาพฯ รฟท.ได้มีความกังวลถึงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ ให้สามารถพัฒนาและรองรับในการผลิตคนเพื่อรถไฟฟ้ามากขึ้น จากเดิมผลิตนักเรียนวิศวกรรมรถไฟให้กับรถไฟดีเซลรางเป็นหลัก เพราะปัจจุบันรัฐบาลมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมหาศาล นอกจากนี้ สหภาพ สนับสนุนให้เร่งรัดจัดหาขบวนรถไฟฟ้า เพื่อมาให้บริการในรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งก์เพิ่มขึ้นจากเดิมที่มติ ครม.ได้อนุมัติให้จัดหาเพิ่มอีก 7 ขบวนโดยที่ไม่ต้องรอให้มีการเชื่อม 3 สนามบินตามนโยบายรัฐบาล เนื่องจากปัจจุบันมีคนใช้บริการกว่า 70,000คน/วัน ซึ่งเรื่องนี้จะกำชับไปยังบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งก์ เร่งดำเนินการคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลจัดหาเดือนพฤษภาคมนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ