fbpx

เปิดแลกเหรียญกษาปณ์-ธนบัตร รัชกาลที่ 10 วันแรก

กทม. 6 เม.ย. -ประชาชนจำนวนมากไปเข้าแถวเพื่อรอแลกเหรียญกษาปณ์ และธนบัตร รัชกาลที่ 10 ที่เปิดจ่ายแลกเป็นวันแรก


บรรยากาศที่หน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญ กรมธนารักษ์ ซอยอารีสัมพันธ์ ถนนพระราม 6 เป็นไปอย่างคึกคัก หลายคนมากันเป็นครอบครัว โดยเริ่มเปิดให้แลกตั้งแต่เวลา 08.30-15.30 น. อย่างครอบครัวนี้ตั้งใจมาจากกาญจนบุรี เข้าคิวรอนานกว่า 1 ชั่วโมง พวกเขาบอกว่าจะเก็บรักษาไว้อย่างดี


เฉพาะวันนี้กรมธนารักษ์จำกัดการจ่ายแลก 1 คนต่อ 1 ชุด เพื่อให้ประชาชนได้รับอย่างทั่วถึง โดย 1 ชุด มีเหรียญ 6 ชนิดราคา ประกอบด้วย เหรียญ 10 บาท และเหรียญ 5 บาท ชนิดละ 40 เหรียญ เหรียญ 2 บาท และเหรียญ 1 บาท ชนิดละ 100 เหรียญ เหรียญ 50 สตางค์ จำนวน 200 เหรียญ และเหรียญ 25 สตางค์ 20 เหรียญ รวมเงินที่จ่ายแลก 1 ชุด มีมูลค่า 1,005 บาท และตั้งแต่ 9 เมษายน จะเปิดให้จ่ายแลกตามปกติ ขณะที่บางคนงบน้อยก็ใช้วิธีซื้อชุดเดียวแล้วนำมาแบ่งกัน เพราะอยากมีเหรียญรุ่นแรกเก็บไว้

อธิบดีกรมธนารักษ์ให้ข้อมูลว่า วันนี้มีเหรียญให้เปิดแลกทั้งหมด 6 ชนิด จำนวน 211 ล้านเหรียญ ส่วนเหรียญ 1 สตางค์ 5 สตางค์ และ 10 สตางค์ ไม่เปิดจ่ายแลก เนื่องจากไม่ใช้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ แต่จะผลิตเพื่อใช้ในทางบัญชีเท่านั้น สำหรับเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนรัชกาลที่ 10 รุ่นแรก ปีนี้ผลิตจำนวน 2,400 ล้านเหรียญ มากกว่าจำนวนที่ผลิตปกติ 2 เท่า ทุกเหรียญจะพิมพ์ พ.ศ.2561 เป็นเลขไทย สามารถใช้ควบคู่กับเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนรัชกาลที่ 9 ขนาดเหรียญและน้ำหนักจะเท่ากันทุกชนิด 


นอกจากเปิดให้แลกเหรียญกษาปณ์รัชกาลที่ 10 แล้ว วันนี้ยังเป็นวันแรกที่สถาบันการเงินนำธนบัตรแบบใหม่ (แบบ 17) ชนิดราคา 20 บาท 50 บาท และ 100 บาท ออกใช้ด้วย พบว่ามีประชาชนทยอยมาแลกธนบัตรตามสถาบันการเงินที่เปิดให้บริการในวันหยุด โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้า และถอนผ่านตู้เอทีเอ็ม หลายคนบอกว่าต้องการเก็บสะสม เพราะเป็นหมวดอักษรแรกๆ

ส่วนการกระจายธนบัตรใหม่ที่ยังไม่มีในบางสาขาของสถาบันการเงินและตู้เอทีเอ็ม เนื่องจากเป็นวันแรกและเป็นวันหยุด ธนาคารแห่งประเทศไทยจะทยอยนำออกใช้หมุนเวียนในระบบอย่างต่อเนื่อง เพียงพอต่อไป 

ส่วนธนบัตรชนิดราคา 500 บาท และ 1000 บาท จะเริ่มนำออกใช้ในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2561 สำหรับธนบัตรทุกแบบที่ออกใช้ก่อนหน้านี้ยังสามารถใช้หมุนเวียนร่วมกันได้ตามปกติ ไม่มีการยกเลิก. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”