fbpx

เอาจริง ‘เมาขับสงกรานต์’ ประกันงดจ่าย

สธ.4 เม.ย.-ก.สาธารณสุข เตรียมความพร้อมความปลอดภัยทางถนน รับอุบัติเหตุเทศกาลสงกรานต์ 11-17 เม.ย.นี้  ระดมแพทย์พยาบาลประจำสถานพยาบาล ตั้งด่านตรวจในพื้นที่เสี่ยง 198 อำเภอ และใน กทม. ด้าน ปภ.เดินหน้า ประชาสัมพันธ์ เมาแล้วขับประกันไม่จ่าย โดยปีใหม่ 2561 ไม่จ่ายเงินกับผู้ประกันภัยที่เมาแล้วขับ วงเงิน  14 ล้านบาท


นพ.ปิยะสกล  สกลสัตยาทร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ทาง สธ.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) จะได้ร่วมกับรณรงค์ความปลอดภัยทางท้องถนน  และดำเนินการเอาจริงในการสร้างวินัยจราจรเพื่อเมาแล้วขับเพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน  ลดการเสียชีวิตและพิการ โดยจะมีการระดมทีมแพทย์พยาบาล 165,158 คน ประจำช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ เพื่อให้บริการ การแพทย์ฉุกเฉินทุกกระดับ 14,492 หน่วย  และมีทีมศัลยแพทย์ประจำ  1,500 คน  


ขณะเดียวกันก็จะมีการกระจายตรวจจับวัดระดับแอลกอฮอล์ในพื้นที่เสี่ยงตามอำเภอต่างๆในต่างจังหวัด 198 อำเภอและบวก 1 ในพื้นที่ของ กทม.  โดยเน้นการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551  ทั้งการห้ามขายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางเท้า ,ห้ามดื่นบนรถในขณะขับขี่หรือโดยสาร ,ห้ามขายนอกเวลาที่กฎหมายกำหนด ,ห้ามขายให้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20ปี ซึ่งในช่วงเทศกาลสงรานต์ปี 2560 มีผู้บาดเจ็บนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 4,141 ราย มีผู้เสียชีวิต 440 ราย   และมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด  13 เมษายน   


ด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย  กล่าวว่า  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์การขับขี่บนท้องถนนต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6-8 ชั่วโมง  เพื่อลดความเหนื่อยล้าในการขับขี่ ควรเตรียมผ้าเย็นชุบน้ำ เช็ดหน้าเวลาง่วง  สวมแว่นตากันแดด ป้องกันสายตาเหนื่อยล้า เลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง หรือแป้ง เพื่อป้องกันการง่วงซึม เฉื่อยช้า  รับประทานเครื่องดื่มที่มีรสเปรี้ยวเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย  และขยับร่างกายเพื่อบรรเทาความง่วง 

ขณะที่นายจุมพฎ วรรณฉัตรศิริ  ผู้อำนวยการกองบูรณาการความปลอดภัยทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า หลังจากมีการบังคับกฎหมาย ควบคุมระดับปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดห้ามเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์  ในผู้ขับขี่หากเกิดอุบัติเหตุ ทางประกันภัย จะไม่มีการจ่ายเงินช่วยเหลืออย่างเด็ดขาด ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 สามารถดำเนินการตามกฎหมาย และไม่ได้มีการจ่ายเงินสินไหมรวม 14 ล้านบาท ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จะยิ่งเข้มข้นมาตรการดังกล่าวมากขึ้นไปอีก หากพบว่า มีผู้ขับขี่แล้วเกิดอุบัติเหตุ ผลการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินค่ามาตรฐาน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ทางบริษัทจะไม่มีการจ่ายเงินชดเชย ช่วยเหลือทั้งกับเจ้าของรถผู้เกิดอุบัติเหตุ และคู่กรณี โดยผู้ขับขี่ที่เมาแล้วขับจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบกรณีเกิดอุบัติเหตุทั้งหมด   .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน