fbpx

ออมสิน-ธอส.พร้อมตรึงดอกเบี้ยถึงสิ้นปี

กระทรวงการคลัง 2 เม.ย. – ออมสิน-ธอส.พร้อมตรึงดอกเบี้ยถึงสิ้นปี แม้เฟดจะส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยอีก 2-3 ครั้ง คลังมองแบงก์ลดค่าธรรมเนียมไม่ทำให้พร้อมเพย์สะดุด


นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยตลาดโลก เมื่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด ) กำหนดปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 2-3 ครั้ง ๆ ละร้อยละ 0.25 ทำให้ไทยอาจปรับเพิ่มดอกเบี้ยตามไปด้วย ขณะที่สภาพคล่องในประเทศทั้งระบบยังมีมากถึง 3-4 ล้านล้านบาท ขณะที่ธนาคารออมสินมี 300,000-400,000  ล้านบาท คาดว่าหลายแบงก์คงไม่ระดมเงินฝากเพิ่มช่วงนี้ จึงพร้อมตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ให้นานที่สุดถึงสิ้นปีนี้  เพื่อช่วยเหลือประชาชนรายย่อย 


นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีแรกธนาคารพร้อมตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ระดับเดิม เนื่องจากมีสภาพคล่องเพียงพอหรือประมาณ  80,000 ล้านบาท  และคาดว่าเฟดเพิ่มดอกเบี้ยจะทำให้ดอกเบี้ยนโยบายของไทยปรับขึ้น 1 ครั้งในปีนี้ หรือปรับเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 0.25  และหาก ธอส.จะปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้คงปรับเพิ่มเพียงครึ่งหนึ่งของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) หรือประมาณร้อยละ 0.125  จึงพร้อมตรึงดอกเบี้ยได้ถึงสิ้นปีนี้  เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐในการช่วยแบ่งเบาภาระประชาชน จึงไม่ส่งผลต่อยอดชำระเงินกู้ซื้อบ้านมากเกินไป  

สำหรับผลการดำเนินงานวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา ธอส.ปล่อยสินเชื่อใหม่กว่า 50,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 76.14 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลมียอดสินเชื่อคงค้างรวม 1.04 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 กำไรสุทธิประมาณ  3,100 ล้านบาท คาดว่าปีนี้ผลการดำเนินงานจะเป็นไปตามเป้าหมาย  สาเหตุสำคัญการปล่อยสินเชื่อใหม่ของธนาคารขยายตัวได้ดี เพราะได้ออกแบบผลิตภัณฑ์สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำคงที่รองรับลูกค้าทุกกลุ่มอาชีพและรายได้ อาทิ โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3  นาน 4 ปีแรก สำหรับผู้มีรายได้ไม่เกิน  25,000 บาทต่อเดือน ครอบคลุมผู้ที่ได้รับสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มียอดปล่อยสินเชื่อแล้วถึง 5,230 ล้านบาท โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ (บุคลากรภาครัฐ) อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 นาน 4 ปีแรก สำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่รับใช้ราชการยอดปล่อยสินเชื่อกว่า 4,000 ล้านบาท โครงการบ้าน ธอส.เพื่อสานรัก อัตราดอกเบี้ย ปีที่ 1 – 2 เท่ากับ MRR – ร้อยละ 3.76 หรือเท่ากับร้อยละ  2.99 ต่อปี ยอดปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 40,000  ล้านบาท

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากมติ กนง.คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 1.5 ต่อปี แต่มีกรรมการเสียงข้างน้อยเสนอให้ขึ้นดอกเบี้ยตามทิศทางเฟด แม้มติ กนง.จะเสียงแตก แต่เสียงส่วนใหญ่ยังตรึงดอกเบี้ย เพื่อต้องการส่งเสริมการลงทุนและการขยายตัวของเศรษฐกิจ 


ส่วนกรณีธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน ประกาศยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมโอนเงิน จ่ายบิล นั้น ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่จำเป็นต้องยกเว้นค่าธรรมเนียม เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดลูกค้า หลังจากนอนแบงก์ปรับตัวยกเว้นค่าใช้จ่ายดังกล่าว แต่ไม่ทำให้พร้อมเพย์สะดุด และการแข่งขันดังกล่าวจะทำให้ยอดผู้สมัครและใช้บริการเพิ่มขึ้น เพราะใช้แพทฟอร์มเดียวกัน นับว่าสอดคล้องกับยุุทธศาสตร์ E-Payment  ของรัฐบาล ในส่วนของหน่วยงานรัฐเริ่มรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมากดดันให้เอกชนต้องปรับตัวและแข่งขันในระบบชำระเงินอ่านออนไลน์. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้