กลุ่มธรรมาภิบาลยื่นนายกฯ สอบ “พล.อ.สุรเชษฐ์”

ศูนย์บริการประชาชน 15 มี.ค.- กลุ่มธรรมาภิบาลยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบ “พล.อ.สุรเชษฐ์” กรณีโครงการจัดซื้อและติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดในโรงเรียนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังพบปล่อยให้มีการจัดซื้อไม่ถูกต้อง-ส่อทุจริต และครูถูกข่มขู่แทรกแซงจากทหารคนสนิท 


นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล   ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล ให้ตรวจสอบ  พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จากกรณีโครงการจัดซื้อและติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดในโรงเรียนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ Safe Zone School ใน 12 เขตพื้นที่การศึกษา วงเงินประมาณ 577 ล้านบาท ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ระหว่างปี 2558-2560 ที่พบว่ามีการดำเนินการที่ไม่ถูกต้อง

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างและคณะกรรมการตรวจรับงานฝ่ายครู ได้ถูกทหาร (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) ที่เป็นกรรมการจัดซื้อจัดจ้างร่วม ข่มขู่แทรกแซงให้คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างและคณะกรรมการตรวจรับงานฝ่ายครู เลือก 4 บริษัท ที่อ้างว่ามีผู้ใหญ่จากทางรัฐบาลสั่งมา โดยหลังจากการติดตั้งกล้อง พบว่าระบบไม่ตรงตามสเปค  และกล้องที่ได้มีการติดตั้งชำรุดใช้งานไม่ได้กว่าร้อยละ 90  ส่งผลกระทบต่อครูที่เป็นกรรมการจัดซื้อจัดจ้างและกรรมการตรวจรับกว่า 1,000 คน ถูกดำเนินคดีอาญาฐานกระทำทุจริต และถูกย้ายออกจากพื้นที่โดยไม่ได้รับความเป็นธรรม นอกจากนี้  ยังพบว่าหนึ่งในทหารที่มีพฤติการณ์ชี้นำ ข่มขู่ครู เป็นทหารคนสนิท ของ พล.อ.สุรเชษฐ์


 “จึงขอให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบว่า พล.อ.สุรเชษฐ์ ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลโครงการนี้ และได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มธรรมาภิบาลมาโดยตลอด ว่ามีการทุจริต ปล่อยปะละเลย ไม่ควบคุมกำกับดูแล จนทำให้เกิดปัญหาบานปลาย ทุจริตคอรัปชั่นหรือไม่ และขอให้ตรวจสอบการแก้ไขปัญหาของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ว่าดำเนินการถูกต้องตามระเบียบแบบแผนหรือไม่ พร้อมทั้งตรวจสอบกลุ่มนายทหารที่แอบอ้างผู้ใหญ่ในรัฐบาล และไปข่มขู่ แทรกแซงครูทั้งหมด ว่ามีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่ หากพบให้นำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมทั้ง คืนความเป็นธรรมแก่ครูที่ถูกโยกย้ายออกจากพื้นที่ให้กลับเข้าพื้นที่ดังเดิมด้วย” นาวิวัฒน์ กล่าว .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถยนต์ภายในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพออกไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูง 30-50 ซม. ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรลำบาก

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%