fbpx

ไทยเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมกลุ่ม GMS

รร.อินเตอร์คอนฯ  14 มี.ค. – ไทยเตรียมพร้อมโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงกลุ่ม GMS มุ่งสร้างเศรษฐกิจการค้า การลงทุนร่วมกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง 


ในงานสัมมนา “25ปี แผนพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ (GMS) : ความสำเร็จและอนาคตท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง” จัดโดยธนาคารพัฒนาเอเชีย  (เอดีบี) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ  “โอกาสใหม่ของการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงภายใต้การเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์สำคัญในภูมิภาค” ว่า  ในรอบ 25 ปีที่ผ่านมาการรวมตัวภายในของกลุ่ม GMS มีเข้มแข็งมากขึ้น มีการรวมตัวของสมาชิกที่มีความแตกต่างกันทั้งในเชิงกายภาพ การค้า การลงทุน และความเชื่อมโยงของประชาชนกับประชาชนกันเอง และที่น่าสนใจ คือ แนวโน้มการเติบโตของ GMS ที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น หลังเกิดการลงทุนในโครงการเมกะโปรเจกต์ต่าง ๆ ที่จะเชื่อมโยงประเทศในภูมิภาคเข้าด้วยกัน ถือเป็นโอกาสที่จะก้าวไปสู่การพัฒนาครั้งใหม่ 

ส่วนการเดินหน้าพัฒนากลุ่ม GMS ในระยะ 25 ปีข้างหน้า รัฐบาลไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง ซึ่งจะมีการหารือเพื่อกำหนดกรอบการเชื่อมโยงอนุภูมิภาคฉบับใหม่ที่จะนำแผนการพัฒนาทุกด้านมากำหนดร่วมกัน ทั้งการเชื่อมโยงรถไฟ ถนน เรือ สนามบิน อินเทอร์เน็ต พลังงาน เพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน และกำหนดกฎระเบียบเปิดพรมแดน การค้าการลงทุน เชื่อมการผลิตไร้รอยต่อ รวมถึงพัฒนาบุคลากรตั้งเป้าไทยจะก้าวสู่การเป็นฐานผลิตบุคลากรสำคัญของ GMS


ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวปาฐกถาพิเศษ  “25 ปีของความสำเร็จในการขับเคลื่อนเพื่อการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง” ว่า การดำเนินงานตามแผนงานของ GMS ในรอบ 25 ปี ก่อให้เกิดความสำเร็จหลายด้านร่วมกัน ทั้งโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่ง สาธารณูปโภค เกิดการค้าการลงทุน รวมถึงการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ สร้างรายได้ให้กับกลุ่มภูมิภาค GMS ได้เป็นอย่างดี ซึ่งขณะนี้กลุ่ม GMS กำลังขับเคลื่อนตามกรอบยุทธศาสตร์แผนงานการลงทุนในภูมิภาคปี 2561- 2565 หรืออาร์ไอเอฟ 2565 ฉบับล่าสุดที่มีแผนงานและโครงการกว่าร้อยละ 84  เป็นการลงทุนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่งในกลุ่ม GMS  226 โครงการ เม็ดเงินลงทุนกว่า 66,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งไทยให้ความสำคัญกับเชื่อมโยงในภูมิภาคแบบไร้รอยต่อและอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน พ.ศ.2561  ซึ่งในแผนยังรวมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไปยังพื้นที่ชายแดน  10 เขตพัฒนา ที่จะส่งเสริมศักยภาพการเชื่อมโยงกลุ่ม GMS ทั้งการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 และอาคารด่านพรมแดน ถนนเชื่อมต่อ ก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 5 (บึงกาฬ-ปากซัน) สะพานข้ามคลองพรมโหด ชายแดนไทย-กัมพูชา สถานีขนส่งสินค้า ศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้า และจุดพักรถในเมืองหลักและชายแดน รวมถึงการพัฒนาท่าเทียบเรือชายฝั่ง และยังมองถึงการขนส่งระบบรางที่จะเชื่อมต่อไปยังภูมิภาคได้อย่างมีศักยภาพ

สำหรับการลงทุนในโครงการเมกะโปรเจกค์ต่าง ๆ ในกลุ่ม GMS การระดมเงินทุนยังเป็นจุดอ่อนสำคัญที่จะต้องร่วมกันสร้างกลไกการระดมทุนแบบใหม่ ด้วยการนำเทคโนโลยี นวัตกรรมมาใช้ อาทิ จัดตั้งกองทุน GMS Venture Capital รวมถึงดึงดูดนักลงทุนภาคเอกชนเข้าร่วมในโครงการสำคัญ ๆ ขณะเดียวกันต้องพิจารณาและแก้ไขข้อจำกัดด้านการค้า การลงทุน ให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนย้ายสินค้าและประชาชนข้ามแดน บูรณาการตลาด กระบวนการผลิต เพื่อเพิ่มขีดควาสามารถในการแข่งขันของอนุภูมิภาคและให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพและการเป็นระเบียงเศรษฐกิจ รวมทั้งพัฒนาแรงงานไร้ทักษะและแรงงานระดับกลางสู่แรงงานระดับสูงและจัดโครงสร้างสวัสดิการสังคมให้เหมาะสมและเท่าเทียม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท