fbpx

สมชัย ห่วงพรรคใหม่ ชี้เป็นเรื่องยากในการหาทุนประเดิม 1 ล้าน

กรุงเทพฯ 6 มี.ค.- “สมชัย” โพสต์เฟชบุ๊คห่วงพรรคใหม่ เงื่อนไขทุนประเดิมพรรคการเมือง 1 ล้านบาท ที่กำหนดให้สมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งต้องสละเงินเป็นทุนประเดิม เป็นเรื่องยาก  จับตาจะทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็งตามที่ผู้ร่าง รธน.ต้องการหรือไม่ 


นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟสบุ๊ค  กล่าวถึง มาตรา 141 (3) พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ. 2560 และ คำสั่ง คสช.ที่ 53/2560  กำหนดให้พรรคการเมือง ต้องมีทุนประเดิม 1 ล้านบาท ภายใน 180 วัน  นับตั้งแต่ 1 เมษายน 2561 การได้มาซึ่งทุนประเดิมหนึ่งล้านบาท สำหรับพรรคใหม่และพรรคเก่ามีเงื่อนไขแตกต่างกัน  สำหรับพรรคเก่าสามารถนำเงินที่มีอยู่ในบัญชีของพรรค หรือ ตีมูลค่าทรัพย์สินที่มี รวมเป็นทุนประเดิมหนึ่งล้านบาทได้    

นายสมชัย กล่าวว่า แต่พรรคใหม่ กลับกำหนดวิธีการที่ให้สมาชิกก่อตั้ง 500 คน  ต้องมีส่วนร่วมในการสละเงินเป็นทุนประเดิมอย่างทั่วหน้า คือ ต้องไม่น้อยกว่า 1,000 บาทและไม่เกิน 50,000 บาท ต่อสมาชิกก่อตั้ง 1 คน   แค่หาสมาชิกก่อตั้ง 500 คนก็เป็นเรื่องยาก  ยังต้องให้สมาชิก 500 คนแรก มีส่วนในการเสียสละเงินเป็นทุนประเดิมขั้นต่ำ 1,000 บาท ยิ่งดูยากเย็นมากขึ้น


นายสมชัย กล่าวว่า นอกจากนี้ ในมาตรา 30 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง   ยังห้ามพรรคหรือผู้ใด เสนอให้เงินหรือทรัพย์สิน ไม่ว่าโดยตรงหรืออ้อมเพื่อจูงใจสมัครเป็นสมาชิก ซึ่งมีโทษแรงถึงจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี เป็นการปิดประตูกรณีจะมีคนออกเงินแทนกันอีก

นายสมชัย  กล่าวเห็น ทุนประเดิมหนึ่งล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขสมาชิกก่อตั้ง 500 คน ต้องมีส่วนร่วมในการบริจาคนี้ คำนวณด้วยหลักคณิตศาสตร์ง่ายได้ 2  แบบ   ซึ่งเรียกว่า แบบเฉลี่ยทุกข์ และ แบบเฉลี่ยสุข  แบบเฉลี่ยทุกข์ คือให้ทุกคนมีส่วนในการเสียสละเท่าเทียมกัน  คือให้ทุกคนเสียสละบริจาคเท่า ๆ กัน ในอัตราคนละ 2,000 บาท ก็จะได้ทุนประเดิมตามกฎหมายกำหนด    และแบบเฉลี่ยสุข สูตรนี้จะเป็นสูตรคนมีเงินมาก ช่วยคนที่มีเงินน้อยกว่าให้มีความสุข คือ จะต้องมีคนรวยจำนวน 11 คน  ยอมจ่ายมากหน่อย   เพื่อให้คนจนจ่ายน้อยที่สุดตามที่กฎหมายกำหนด  ต่ำกว่านี้ ไม่ครบล้าน   เช่น คนรวย 11 คน ออกเงินคนละ 50,000  บาท  นอกนั้น 489 คน จะออกแค่คนละ 1,000 บาท  

“คนเขียนกติกา เขาต้องการให้พรรคเข้มแข็ง มีคน มีเงิน ในระดับหนึ่ง ถึงอาสาตัวเข้ามา   จึงเป็นประเด็นต้องติดตามต่อไปว่า ท้ายสุดจะเป็นดังที่ต้องการหรือไม่”นายสมชัย กล่าวและว่า ข้อกำหนดดังกล่าวมีเวลา 180 วัน หลังจาก 1 เมษายน 2561  หรือไปถึงประมาณต้นตุลาคมปีนี้   แต่อย่าชะล่าใจ    เพราะหาก พ.ร.ป.ว่าด้ายการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง  ส.ว. ผ่านสนช.   และประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว   ตามคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560  ให้มีการประชุมร่วมกันระหว่าง  ครม. กกต. กรธ. ประธาน สนช. และ ผู้แทนพรรคการเมือง กลุ่มการเมือง    เพื่อกำหนดแผนขั้นตอนการดำเนินการไปสู่การเลือกตั้ง   จังหวะนั้นจะรู้ว่า การเลือกตั้งจะช้าหรือจะเร็วกว่าที่คิด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร