ผบ.ทร.เปิดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2561

กรุงเทพฯ 28 ก.พ.- “พล.ร.อ.นริส” เปิดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2561 เพื่อบูรณาการการฝึกภายในกองทัพเรือ ทดสอบกระบวนการวางแผนทางทหาร การอำนวยการยุทธ์ของศูนย์ปฏิบัติการต่าง ๆ และทดสอบขีดความสามารถในการปฏิบัติการของหน่วยต่าง  ๆ


พล.ร.อ.นริส  ประทุมสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2561 ณ ลานอเนกประสงค์ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พล.ร.อ.ลือชัย  รุดดิษฐ์ รองผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะผู้อำนวยการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2561 และผู้บังคับบัญชาระดับสูงในกองอำนวยการฝึกฯ ให้การต้อนรับ        

กองทัพเรือได้จัดให้มีการฝึกกองทัพเรือเป็นประจำทุกปี เพื่อบูรณาการการฝึกภายในกองทัพเรือ ด้วยการนำขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางเรือตามสาขาต่าง ๆ การปฏิบัติและการสนับสนุนของกรมในส่วนบัญชาการ ส่วนยุทธบริการ และส่วนการศึกษา ที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน มาทำการฝึกภายใต้สถานการณ์การฝึกเดียวกัน และใช้ทรัพยากรร่วมกัน โดยการฝึกในปีนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบกระบวนการวางแผนทางทหาร  ทดสอบการอำนวยการยุทธ์ของศูนย์ปฏิบัติการต่าง ๆ ของกองทัพเรือ และทดสอบขีดความสามารถในการปฏิบัติการของหน่วยต่าง ๆ 


โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ 1) เพื่อทดสอบกระบวนการวางแผนทางทหาร 2) เพื่อทดสอบแนวทางการใช้กำลัง และการอำนวยการยุทธ์ ตามแผนยุทธการที่ใช้ในการฝึก 3) เพื่อทดสอบการปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของกองทัพเรือกับศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลในภาวะปกติถึงสถานการณ์ความขัดแย้งระดับต่ำ และ 4) เพื่อทดสอบขีดความสามารถการปฏิบัติการทางเรือสาขาต่าง ๆ

สำหรับการฝึกที่สำคัญในการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2561 ประกอบด้วย 1.การฝึกปัญหาที่บังคับการ ซึ่งเป็นการฝึกทดสอบกระบวนการวางแผนประณีต การฝึกด้านการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ โดยจะทำการฝึกระหว่างวันที่ 12 – 23 มีนาคม 2561 และทำการฝึกสถานการณ์ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 26 – 30 มีนาคม 2561

2.การฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล จะเป็นการฝึกภาคปฏิบัติ โดยแยกฝึกตามสาขาปฏิบัติการของหน่วยต่าง ๆ เพื่อทดสอบความพร้อมในการปฏิบัติตามกิจที่ได้รับมอบ การฝึกด้านการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ และที่สำคัญจะได้มีการบูรณาการการฝึกร่วมกับกำลังของกองทัพบกและกองทัพอากาศด้วย ทำการฝึกระหว่างวันที่ 16 เมษายน – 3 พฤษภาคม 2561 ในพื้นที่ทั้งด้านอ่าวไทย และฝั่งทะเลอันดามัน


โดยมีหัวข้อการฝึกที่สำคัญ ดังนี้  2.1 การฝึกปฏิบัติการร่วมระหว่างเรือและอากาศยานของกองทัพอากาศ ในพื้นที่บริเวณฝั่งทะเลอันดามัน ด้านตะวันตกของเกาะภูเก็ต ระหว่างวันที่ 23 – 24 เมษายน 2561  2.2 การฝึกยิงอาวุธทางยุทธวิธีฝั่งทะเลอันดามัน บริเวณเขาหน้ายักษ์ จังหวัดพังงา ระหว่างวันที่ 20 – 25 เมษายน 2561  2.3 การฝึกการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติของกองทัพเรือร่วมตามแนวความคิดจากเรือสู่ฝั่ง หรือ From the Sea โดยหมู่เรือฝึกฯ เดินทางจากฐานทัพเรือสัตหีบ เดินทางไปฝึกในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน และฝึกร่วมกับหน่วยงานพลเรือนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 18 – 25 เมษายน 2561 2.4 การฝึกสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ซึ่งจะมีการฝึกปฏิบัติการร่วมของกองกำลังนาวิกโยธิน และกำลังของกองทัพบก บริเวณสนามฝึกกองทัพเรือ บ้านจันทเขลม จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่  25 เมษายน – 3 พฤษภาคม 2561

ทั้งนี้ กองทัพเรือได้จัดกำลังพลจากหน่วยต่าง ๆ อาวุธ และยุทโธปกรณ์ที่สำคัญเข้าร่วมการฝึก ในสถานการณ์ต่าง ๆ ประกอบด้วย หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เรือหลวงจักรีนฤเบศร เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงตากสิน เรือหลวงเจ้าพระยา เรือหลวงนราธิวาส เรือหลวงภูเก็ต เรือหลวงล่องลม เรือหลวงอ่างทอง เรือหลวงบางปะกง เรือหลวงราชฤทธิ์ เรือหลวงเทพา เฮลิคอปเตอร์ กำลังพลจากกองทัพบก และอากาศยานจากกองทัพอากาศ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข