fbpx

โรดแมปการเมืองหลัง สนช.คว่ำ 7 กกต.สรรหา

กรุงเทพฯ 25 ก.พ.-หลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติไม่เห็นชอบ กกต.ที่ได้รับการสรรหาทั้ง 7 คน มีการแสดงความคิดเห็นหลากหลาย รวมทั้งข้อกังวลว่า หาก กกต.ชุดปัจจุบันหยุดปฏิบัติหน้าที่จะกระทบโรดแมปการเลือกตั้ง โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญระบุว่า กฎหมายมีบทเฉพาะกาลเปิดทางให้มีการคัดเลือกผู้ที่มาทำหน้าที่แทนได้จนกว่าจะได้ผู้ดำรงตำแหน่งนี้


หลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติไม่เห็นชอบ กกต.ที่ได้รับการสรรหาทั้ง 7 คน ส่งผลให้ต้องเริ่มต้นกระบวนการสรรหาใหม่ จนมีการตั้งข้อสังเกตว่าจะกระทบโรดแมปการเลือกตั้งที่กำหนดไว้ในปีหน้าหรือไม่


แม้ยังไม่มี กกต.ชุดใหม่ แต่ กกต.ชุดปัจจุบันที่ทำหน้าที่แทนขณะนี้ ก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้ แต่หาก กกต.ชุดปัจจุบันลาออกจนเหลือ 3 คน ก็จะขาดความเป็นองค์คณะ ประชุมไม่ได้ จึงมีคำถามต่อว่าจะยังเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไปได้หรือไม่

โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญให้คำตอบว่า ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง มาตรา 17 วรรค 3 กำหนดบทเฉพาะกาล ในกรณีที่ กกต.ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ และมี กกต.เหลืออยู่ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ให้ประธานศาลฎีกาและประธานศาลปกครองสูงสุดร่วมกันแต่งตั้งบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติตามกำหนด ให้ครบ 7 คน ทำหน้าที่ กกต.ได้


ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า กรธ.กำหนดคุณสมบัติผู้ที่จะมาทำหน้าที่ กกต.สูงเกินไป โฆษก กรธ.ระบุว่า คุณสมบัติผู้ที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ กกต.ถูกกำหนดตามรัฐธรรมนูญ หากต้องการแก้คุณสมบัติก็เท่ากับว่าต้องไปแก้รัฐธรรมนูญ  ซึ่ง กรธ.ออกแบบให้คนที่มีความรู้ทางกฎหมาย และไว้วางใจได้มาทำหน้าที่ กกต. เพราะต้องทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง ชี้เป็นชี้ตายพรรคการเมือง กระบวนการสรรหาจึงต้องรัดกุมรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง 

แต่หากกระบวนการสรรหา กกต.ยังติดขัด หลายคนมองว่ามีโอกาสที่ คสช.จะนำมาตรา 44 มาประกาศตั้ง กกต.ได้เลยหรือไม่ โฆษก กรธ.มองว่าการใช้มาตรา 44 สามารถทำได้ แต่คงไม่ถึงขั้นตั้ง กกต. เพราะนั่นเท่ากับเป็นการปรับแก้รัฐธรรมนูญ แต่อาจนำมาใช้ในการปรับกลไก ลดทอนขั้นตอนเพื่อให้กระบวนการสรรหาเดินหน้าไปได้

ตามบทเฉพาะกาลของกฎหมาย กกต. ระบุให้การสรรหาแล้วเสร็จภายใน 90 วัน กระบวนการสรรหา กกต.ใหม่ จึงน่าจะเทียบเคียงเวลาภายใน 90 วันเช่นเดียวกัน โดยจะเริ่มนับเมื่อประธานศาลฎีกาได้รับจดหมายแจ้งจากประธาน สนช.ให้ดำเนินการสรรหา จากนั้น สนช.จะตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ ใช้เวลา 45 วัน ซึ่งตามกระบวนการจะได้ กกต.ชุดใหม่ ราวเดือนสิงหาคม

ระหว่างที่ยังไม่มี กกต.ชุดใหม่ กกต.ชุดปัจจุบันจะทำหน้าที่ต่อไป โดยไม่มีผลกระทบกับการเลือกตั้งทุกประเภท และการเลือกตั้งยังคงเป็นไปตามโรดแมปคือ เดือนกุมภาพันธ์ หรือมีนาคมปีหน้า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ