รองนายกฯประกาศปรับโครงสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล

เซ็นทรัลเวิลด์ 20 ก.พ.- รองนายกฯ สมคิด ประกาศปรับโครงสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล ช่วยหนุนจีดีพีเติบโตอย่างก้าวกระโดดตามแสโลกยุคใหม่  นำเทคโนโลยีปรับใช้กับการเลือกตั้ง    


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนา “Digital Intelligent Nation 2018” ว่า  รัฐบาลตั้งเป้าหมายปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศผ่านยุทธศาสตร์ Digital Drive Economy เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจทุกด้านผ่านดิจิทัลผลักดันชาวบ้าน ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ เอสเอ็มอีนับล้านราย เอกชนรายใหญ่ ใช้ดิจิตอลทุกด้านทั้งการเรียนรู้ อมรม การผลิต การค้า การตลาดผ่านออนไลน์ เปลี่ยนโหมดจากการค้าพึ่งพา ส่งออกข้าว มันสำปะหลัง ยาง รถยนต์เพียงไม่กี่ชนิด เปลี่ยนเป็นเศรษฐกิจยุคใหม่ ขยายเป็นสินค้าทุกด้านด้วยแรงของชาวบ้านที่ขายได้เองโดยตรงไปต่างประเทศ จึงทำให้เศรษฐกิจเติบโตทวีคูณอย่างก้าวกระโดดไม่ใช่เพียงแค่จีดีพีขยายตัวร้อยละ 4.1 ในปัจจุบันตามที่คาดการณ์ เพราะทุกหมู่บ้าน ทุกองค์กร ทุกบริษัท เชื่อมโยงกับตลาดโลกได้โดยตรง 

นายสมคิดกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุนงบประมาณทุกด้านผ่านดิจิทัล Digital For All  เพื่อใช้ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ผ่านกระทรวงวิทยาศาสตร์ กระทรวงดีอี เชื่อมอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทุกหมู่บ้าน ทุกโรงเรียน โรงพยาบาล หน่วยงานภาครัฐทั้งส่วนกลางและภูมิภาค เพื่อบริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สถาบันการศึกษาต้องปรับหลักสูตรอรมรมบุคลากรอย่างจริงจัง หากไม่ตรงเป้าหมายรัฐบาลจะไม่ได้รับการส่งเสริม เพราะต้องการสร้างอนาคตของประเทศผ่านคนรุ่นใหม่ด้วยเศรษฐกิจยุคดิจิทัล เศรษฐกิจจากเดิมพึ่งพาบริษัทเอกชนรายใหญ่เพียงไม่กี่ราย จะเปลี่ยนมาเป็นทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อน โดยรัฐบาลคอยส่งเสริม เมื่อนายกรัฐมนตรีประกาศให้ทุกหน่วยงานพัฒนาระบบ Big Data  เพื่อนำข้อมูลที่จำเป็นมาใช้ประโยชน์ ทั้งภาครัฐ เอกชน เรียนรู้จากพฤติกรรมผู้บริโภค ไม่ใช่เป็นข้อมูลความลับเหมือนที่ผ่านมา 


ที่สำคัญ รัฐบาลพร้อมนำระบบดิจิทัลพัฒนาไปสู่การเลือกตั้งผ่านระบบออนไลน์ Digital Political นำดิจิทัลมาพัฒนาการเมือง  เหมือนกับต่างประเทศ เปิดให้ประชาชนแสดงความเห็น ความต้องการ  สิ่งที่รัฐบาลออกมาตรการไปช่วยเหลือ ถูกใจ ต้องการหรือไม่ เพื่อให้รับรู้ทั้งสองฝ่าย เพื่อให้ชาวบ้านสื่อสารโดยตรงกับภาครัฐ โมเดลประชาธิปไตยจะไม่เหมือนเดิม จะถูกเทคโนโลยีผลักดันให้นำมาใช้ อย่างไรก็ตาม ต้องระวังความเสี่ยงเกิดขึ้นกับส่ิงเหล่านี้ ทั้งการปรับแก้ไขข้อมูล การใส่ร้ายป้ายสี การปลอมแปลงข้อมูล โลกโซเชียลทำให้คนในครอบครัวห่างเหิร เพราะเลือกจะคุยผ่านออนไลน์กับผู้อื่นไม่คุยกันในครอบครัว

นายสมคิดยอมรับว่า ขณะนี้เศรษฐกิจผ่านจุดหลุมดำปรับมาเป็นฟื้นตัวอย่างยั่งยืน หลังจาก สศช.คาดการณ์จีดีพีในปีนี้เติบโตร้อยละ 4.1 การลงทุนภาครัฐผ่านหลายโครงการ 7 แสนล้านบาทออกสู่ระบบ ความเชื่อมั่นของนักลงทุน การส่งออกเติบโตร้อยละ 17.6 สูงสุดในรอบ 62 เดือน หากประคับประคองทุกปัจจัยให้เดินต่อไปได้ จีดีพเติบโตได้สูงกว่าที่ สศช.คาดการณ์อย่างแน่นอน แต่ตัวเลขเหล่านี้จะมีข้อจำกัดในการเติบโต หากเรายังพึ่งพาการผลิตแบบเดิมไม่ปรับเปลี่ยนไปสู้การผลิต โดยใช้นวัตกรรม เทคโนโลยี เนื่องจากต่างประเทศตื่นตัว ปรับตัวกันไปหมดแล้ว ยอมรับว่าไทยตื่นสายแต่ยังปรับตัวทัน ช่วงนี้จึงเป็นโอกาสสำคัญในการปรับตัวของไทยก้าวไปสู่ยุคดิจิตอลใน “ยุครุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติอุตสาหกรรมใหม่” 

นายสมคิด กล่าวถึงความคืบหน้าของการดูแลสกุลเงินดิจิทัลว่า ขณะนี้ทั้ง 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.กำลังพิจารณาร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะได้รับความชัดเจนเดือนมีนาคมนี้อย่างแน่นอน 


“ไม่ได้ห้ามว่าไม่ให้ แต่หากจะทำทุกอย่างมันต้องมีคนดูแล เหมือนการลงทุนในตลาดหุ้นก็ต้องมีคนกำกับดูแล มีกฎเกณฑ์ อันนี้ก็เช่นกัน ไม่ได้พูดว่าห้ามไม่ให้ทำ แต่จะต้องมีคนคอยกำกับดูแล เพราะต้องยอมรับว่ามันมีความเสี่ยง ดังนั้น ต้องมีหน่วยงานวางเกณฑ์วางระเบียบ” นายสมคิด กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ