fbpx

ก.อุตฯ เดินหน้ายกระดับมาตรฐานสินค้าไทย

เมืองทองธานี 19 ก.พ. – กระทรวงอุตสาหกรรมย้ำสินค้าไทยต้องผลิตได้มาตรฐาน เพื่อการยอมรับของผู้บริโภคทั้งในประเทศและในตลาดโลก ด้าน สมอ.ตั้งเป้าปีนี้ออกใบอนุญาต 173 มาตรฐาน


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดการสัมมนา TISI Transformation สมอ. 4.0 : e-license พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ Industry 4.0 : Standardizations 4.0 (สมอ.) ว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงมีแรงกดดันประเทศไทยต้องยกระดับการผลิตด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่  รัฐบาลจึงมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบโดยเฉพาะผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของประเทศ รวมถึงธุรกิจสตาร์ทอัพและวิสาหกิจชุมชน ให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและนำไปใช้ในการผลิตและดำเนินธุรกิจได้  

ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้มีการผลิตสินค้าและบริการที่ได้มาตรฐาน ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน โดย สมอ.จะลงพื้นที่ร่วมกับหน่วนงานอื่น ๆ ที่ทำหน้าที่สนับสนุนผู้ประกอบการ ซึ่งเมื่อสินค้ามีคุณภาพได้มาตรฐานแล้วก็จะช่วยให้ได้รับการยอมรับทั้งจากผู้บริโภคภายในประเทศและได้รับการยอมรับจากสถาบันการเงินที่จะพิจารณาปล่อยสินเชื่อ และยังช่วยให้สินค้าไทยเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคในตลาดโลกอีกด้วย


ในส่วนของ สมอ.ปัจจุบันนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาปรับปรุงกระบวนการทำงาน เพื่อรับรองผลิตภัณฑ์ โดยใช้ระบบ e-license ในกระบวนการออกใบอนุญาต ซึ่งเริ่มเปิดรับคำขอรับใบอนุญาตผ่านระบบ e-license เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมาช่วยให้ สมอ.สามารถออกใบอนุญาตได้ภายใน 10 วันทำการครอบคลุม 10 มาตรฐาน 

นายณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการ สมอ. กล่าวว่า สมอ.จะใช้ระบบ e-license ออกใบอนุญาตให้ครอบคลุม 173 มาตรฐานภายในปีนี้ โดยมีเป้าหมายให้สามารถออกใบอนุญาตครบทุกมาตรฐานภายในปี 2562 เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ประกอบการในการทำธุรกิจตามนโยบาย Ease of Doing Business ของรัฐบาล e-license ของ สมอ.ถือเป็นก้าวแรกสำคัญของ Big Data กระทรวงอุตสาหกรรมที่ได้มีการประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ปรับปรุงกระบวนการทำงาน  

สำหรับการช่วยยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าของผู้ประกอบการนั้น ในส่วนของผู้ประกอบการขนาดกลาง สมอ.ออกมาตรฐานอุตสาหกรรม มอก.เอส. ซึ่งจะให้การรับรองการผลิตสินค้าของผู้ประกอบการที่ยังไม่สามารถผลิตสินค้าได้ตามมาตรฐานสากล ขณะที่มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) จะดูแลมาตรฐานการผลิตของผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนที่จะพัฒนาการผลิตสินค้าขึ้นไปเป็นการผลิตในระดับอุตสาหกรรมได้ต่อไปในอนาคต.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย