fbpx

ผู้ค้าโอด ลูกค้าเลือกซื้อของไหว้ตรุษจีนเท่าที่จำเป็น

สงขลา 14 ก.พ.-วันนี้เป็นวันจ่ายในเทศกาลตรุษจีน อย่างที่สงขลาคึกคักมาก แต่หลายพื้นที่ประชาชนจับจ่ายบางตา แม้ราคาสินค้าส่วนใหญ่ไม่ได้ปรับขึ้นก็ตาม 


บรรยากาศเทศกาลตรุษจีนที่ตลาดกิมหยง อ.หาด ใหญ่ จ.สงขลา ชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้คึกคักมากตั้งแต่ช่วงเช้าจนเต็มถนน โดยผู้ค้าส่วนใหญ่ไม่ได้ปรับขึ้นราคามาก เพราะเกรงกำลังซื้อที่ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจ พ่อค้าแม่ค้าจึงต้องตรึงราคาไว้ให้ต่ำที่สุดเพื่อดึงดูดใจลูกค้า

เช่นเดียวกันกับที่ตลาดบ่อบัว อ.เมืองฉะเชิงเทรา ย่านการค้ายามเช้าของชาวแปดริ้ว เช้านี้ประชาชนออกมาจับจ่าใช้สอย ซื้อของสดของแห้งสำหรับเตรียมเครื่องเซ่นไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษ ช่วงตรุษจีน พ่อค้าแม่ลงของเป็นพิเศามากกว่าทุกวัน พร้อมติดป้ายแสดงราคาชัดเจนบรรยากาศจับจ่ายเป็นไปอย่างคึกคัก


แต่ที่ตลาดสดเทศบาลตำบลบึงกาฬ เช้านี้ค่อนข้างเงียบเหงา พ่อค้าแม้ค้าบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้ประชาชนออกมาจับจ่ายน้อยกว่าทุกปี แม้ราคาเป็ด ไก่ หมู รวมทั้งผลไม้ ราคาจะถูกลงกว่าปีก่อนก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ออกมาจับจ่ายเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ส่วนอุปกรณ์สำหรับเซ่นไหว้ก็ขายไม่ค่อยดีเช่นกัน
ตลาดสดเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ แหล่งสินค้าเซ่นไหว้ใหญ่ที่สุดของอำนาจเจริญเงียบเหงาเช่นกัน แม้สินค้าจะไม่ได้มีการปรับขึ้นราคาเช้านี้ประชาชนบางตา พ่อค้าแม่ค้าโอดครวญว่าลูกค้าเลือกซื้อเฉพาะของที่จำเป็น อีกทั้งนิยมหันไปซื้อของในห้างใหญ่มากขึ้น พ่อค้าแม่ค้าพบว่าลูกค้าซื้อเฉพาะเท่าที่จำเป็น และมักซื้อเครื่องเซ่นไหว้ที่แพ็คสำเร็จรูป เพื่อความสะดวกประหยัดค่าใช้จ่าย
ส่วนที่ตลาดสดเทศบาลเมืองพิจิตร ชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาเลือกซื้อของสดของแห้งเตรียมประกอบพิธีไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษค่อนข้างบางตาให้เหตุผลว่าปีนี้เน้นประหยัด ไม่คึกคักเหมือนปีก่อน สำรวจราคาเครื่องเซ่นไหว้ทั้งของสด ของแห้ง มีการปรับขึ้นเล็กน้อย เนื้อหมูกิโลกรัมละ 170 บาท ไก่เนื้อ กิโลกรัมละ 100 บาท ส่วนผลไม้มงคลหลายประเภทปรับขึ้นกิโลกรัมละ 20–50 บาท
ชาวไทยเชื้อสายจีนจับจองซื้อไก่ต้ม และเป็ดพะโล้ หน้าร้าน “เฮียอ้วนนครปฐม” ภายในตลาดศิริวัฒนาในตัวเมืองเชียงใหม่คึกคัก ยอดขายเพิ่มขึ้นจากเดิมขายได้วันละ 10 กว่าตัว พอถึงช่วงตรุษจีน ลูกค้าทยอยมาสั่งจองมากกว่า 500 ตัวแต่ยังคงราคาขายเท่าเดิม แม้ว่าไก่สดและเป็ดสด ราคาจะแพงขึ้นก็ตาม เช่นเดียวกับร้านขายขนมมงคลและผลไม้ก็มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นกว่าเดิมเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย
ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ