fbpx

เพิ่มยอดลงทุนในอีอีซีเป็นกว่า 600,000 ล้านบาท

กรุงเทพฯ 15 ม.ค.- เล็งเพิ่มเป้าลงทุนอีอีซีจาก 5 ปี 500,000 ล้านบาทเป็นมากกว่า 600,000 ล้านบาท


นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี กล่าวภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการอีอีซี ว่า ปี 2560 ที่ผ่านมา นักลงทุนสนใจยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่อีอีซีต่อคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย สูงถึง 252,000 ล้านบาท นับว่า ตัวเลขสนใจลงทุนเร็วกว่าเป้าหมายที่เดิมตั้งเป้าหมายไว้ว่าในช่วง 5 ปี อีอีซี จะมีตัวเลขการลงทุนรวม 500,000 ล้านบาท ดังนั้น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จึงสั่งให้ทางสำนักงานอีอีซีและบีโอไอพิจารณาปรับตัวเลขการลงทุนใหม่ โดยเฉพาะเมื่ออีอีซีสามารถเชื่อมต่อกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน CLMV ได้ ฉะนั้นจะพิจารณาปรับเป้าหมายการลงทุนในช่วง 5 ปีเพิ่มเป็น 600,000 ล้านบาทอาจจะปรับน้อยไป อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้สรุปว่า เป้าหมายใหม่จะเพิ่มเป็นเท่าใด โครงการพัฒนาอีอีซี จะเป็นโครงที่ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์ด้วย โดยจะเสนอคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาในวันที่ 1 ก.พ.2561

สำหรับตัวเลขการลงทุนในพื้นที่อีอีซี ตัวเลขเดือนพฤศจิกายน 2560 หรือ  8 เดือน มีโครงการลงทุนมูลค่า 10,400 ล้านบาท และเมื่อครบปี 2560 บีโอไอแจ้งตัวเลขยื่นขอรับการส่งเสริมโครงการลงทุน มียอดตลอดปีรวม 296,889 ล้านบาท โดยเป็นการลงทุนใน 5 อุตสาหกรรมเดิมร้อยละ 30 และการลงทุนใน 5 อุตสาหกรรมใหม่คิดเป็นร้อยละ 54 รวมแล้ว เป็นการยอดสนใจลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายคิดร้อยละ 84 ส่วนการลงทุนในปี 2561 แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ การลงทุนกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน 5 โครงการ จะมีเม็ดเงินลงทุนประมาณ 600,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน ท่าเรือแหลมฉบังและมาบตาพุด เฟส 3 และโครงการลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา ลงทุนโครงการละประมาณ 200,000 ล้านบาท 


นอกจากนี้ ทางกนอ.และอีอีซี จะเสนอขอเปิดพื้นที่ทำนิคมอุตสาหกรรมเพื่อรองรับการเข้ามาลงทุนภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น จากเดิมขอไป แล้วพื้นที่รวม 2,300 ไร่ ในการประชุมคณะกรรมการบริหารอีอีซี วันที่ 17 ม.ค.นี้ ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมจะเป็นประธาน สำนักงานอีอีซี จะขอเปิดพื้นที่รองรับการเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้นอีก 18 แห่งเป็นพื่้นที่ใหม่เพิ่มอีก 26,461 ไร่ เชื่อว่า สามารถรองรับการลงทุนได้ประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท แต่เอกชนรายใดสนใจก็สามารถขอเปิดพื้นที่เพิ่มเติมได้ และการเจรจากับนักลงทุนจีนที่จะเข้ามาจึงจัดให้มีนิคมอุตสาหกรรมพิเศษสื่อสารภาษาจีนเพื่อรองรับนักลงทุนจีนเป็นนิคมที่อำเภอบ้านค่าย ด้านกรมศุลกากรเขตวันสตอปเซอร์ได้ทำระบบเรียบร้อยแล้วในการนำของเข้าออกเขตนี้ นอกจากนี้ สำนักงานอีอีซี จะเสนอแผนการพัฒนาการท่องเที่ยว 4 ปี ซึ่งกำหนดคนเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 1.5 เท่าจากปัจจุบันมียอดนักท่องเที่ยว 30 ล้านคน จะเพิ่มเป็น 1.8 เท่า จำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เพิ่มเป็น 47 ล้านคน มีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิม ที่มีรายได้ 250,000  ล้านบาท จะเพิ่มเป็น 500,000 ล้านบาท ทั้งนี้จะให้เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเข้ากับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ด้านการศึกษา จะร่วมมือกับภาคเอกชน ระหว่างสำนักงานอีอีซี เอกชน กระทรวงศึกษาธิการ นำคนในพื้นที่ที่ว่างงานมาพัฒนาทักษะใหม่ และโครงการพัฒนาด้านอาชีวะศึกษาที่ร่วมกับภาคเอกชน 


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า   โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในอีอีซี 5  โครงการ ขณะนี้ได้กำหนดเวลาดำเนินโครงการที่ชัดเจนแล้ว ประกอบด้วย โครงการรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมระหว่างสนามบินดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานอู่ตะเภา ทีโออาร์ จะเสร็จและประกาศให้เอกชนที่สนใจยื่นประมูลได้ปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2561 แน่นอน และจะมีการคัดเลือกเอกชนเสร็จในเดือนกรกฎาคม ลงนามสัญญาโครงการได้ในเดือนกันยายนปีนี้ โครงการนี้ดำเนินการโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) มีเป้าหมายเปิดให้บริการในปี 2566 

โครงการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา ทีโออาร์ จะประกาศทีโออาร์ในเดือนกรกฎาคมปีนี้ คัดเลือกเอกชนเสร็จ ในเดือนพฤศจิกายน มีการลงนามในสัญญาในเดือนธันวาคมปีนี้ โดย กองทัพเรือเป็นเจ้าภาพดำเนินการ มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2566 

โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานหรือ MRO ประกาศทีโออาร์ ในเดือนมีนาคม 2561 คัดเลือกเอกชนเสร็จเดือนพฤษภาคม จะมีการลงนามในสัญญาโครงการ ในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ โครงการนี้ดำเนินการโดยการบินไทย (จำกัด) มหาชน และจะเห็นโครงการนี้เกิดขึ้นได้ในปี 2564 

โครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 จะประกาศทีโออาร์ เดือนมิถุนายนปีนี้ คัดเลือกเอกชนเสร็จในเดือนกันยายน และมีการลงนามสัญญาโครงการได้ในเดือนพฤศจิกายน โครงการนี้ ดำเนินการโดยการนิคม อุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) มีกำหนดเปิดให้บริการ ในปี  2567 

โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ประกาศทีโออาร์ในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ คัดเลือกเอกชนได้ในเดือนพฤศจิกายน มีการลงนามในสัญญาในเดือนธันวาคมปีนี้ กำหนดเปิดให้บริการในปี 2568 

สำหรับร่างพระราชบัญญัติ(พรบ.) อีอีซี จะเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ส่งผลให้ภาพการลงทุนในอีอีซีปีนี้ จะมีการเริ่มต้นของโครงการสำคัญ 5 โครงการและมีการดูแลอย่างเหมาะสมโดยพรบ.อีอีซี และการลงทุนในปี 2561 กว่าร้อยละ 60 จะลงทุนในอีอีซี

ด้านกนอ.จะได้รับให้ไปจัดทำแผนว่าด้วยการสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) เป็นพิเศษ ขณะนี้กนอ. เริ่มแล้วที่แหลมฉบัง โดยแผนจะส่งให้คณะกรรมการอีอีซีพิจารณาใน อีก 2 สัปดาห์นับจากนี้ไป

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า เพื่อเป็นหลักประกันสำคัญของการเดินหน้าโครงการอีอีซี โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจะพร้อมรองรับการลงทุนในอีอีซี โดยการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา ที่สัตหีบ หลังพัฒนาเฟส 3 เสร็จ จะเพิ่มศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจากที่ปัจจุบันรองรับได้ไม่เกิน 3 ล้านคน จะเพิ่มเป็นรองรับได้ในระดับ 30  ล้านคน ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับท่าอากาศยานสุวรรภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง ด้านการเชื่อมต่อ 3 ท่าอากาศยาน จะมีโครงการรถไฟความเร็วสูง ท่าเรือมาบตาพุดและท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 รองรับตู้สินค้าได้ 12-15 ล้านบีทียู จะทำให้กลายเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุด 1 ใน 3 ของเอเชียอาคเนย์ มีขนาดรองรับตู้ขนส่งสินค้าในขนาดที่เท่ากับกับท่าเรือในประเทศสิงคโปร์และท่าเรือของประเทศมาเลเซีย เป็นประกันผู้ลงทุนในอีอีซีว่า จะมีการเชื่อมต่อแบบไร้รอยต่อด้วยระบบรถ ราง เรือ เชื่อมต่อทั้งหมด-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง