fbpx

อัตราการเกิดคนไทยลด เตรียมชูสิทธิประโยชน์จูงใจ

สำนักข่าวไทย 11 ม.ค.-อธิบดีกรมอนามัย เผยอัตราการเกิดของคนไทยลดลง ปี 60 เด็กเกิดน้อยกว่า 7 แสนคน เตรียมชูสิทธิประโยชน์จูงใจให้  คนไทยมีบุตรทั้งการลดหย่อนภาษี , เพิ่มวันลาคลอดและลดค่าใช้จ่ายเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ ช่วยคนมีลูกยาก  หลังพบคู่สมรสไทย ร้อยละ 11 มีบุตรยาก เหตุแต่งงานช้า , เครียดการทำงาน 


นพ.วชิระ  เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย  กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)กล่าวถึงสถานการณ์ประชากรเด็กไทยว่า ปัจจุบันอัตราการเกิดของคนไทยลดลง โดยในปี 2560 ที่ผ่านมา คาดว่าอัตราการเกิดของเด็กไทย น้อยกว่า 700,000 คนต่อปี จากปี 2559 มีอัตราการเกิด 704,058 คนต่อปี ทั้งนี้พบว่า อัตราการเกิดของคนไทยสูงที่สุด ปี 2513 มีเด็กเกิดมากถึง 1,300,000 คนต่อปี และถือว่าประเทศไทยเลยยุคทองของการเกิดที่สูงเฉลี่ยปีละ 1 ล้านคนต่อปีไปแล้ว  ดังนั้นแผนพัฒนาอนามัยเจริญพันธุ์แห่งชาติเตรียมรณรงค์ให้คงสภาพอัตราการเกิดในประชากรเฉลี่ยต่อปี


ไม่ต่ำกว่า 700,000 คน ,มุ่งให้ความรู้คู่สมรส ในการเตรียมความสำหรับการมีบุตร มีการวางแผน เพื่อเพิ่มคุณภาพของประชากรในการเกิด  ,

การปรึกษาวางแผนการมีบุตรล่วงหน้า ,การรับประทานโฟเลต


นพ.วชิระ กล่าวต่อว่า จากข้อมูลพบว่าร้อยละ11 ของคู่สมรสมีบุตรยาก มีสาเหตุมาจากการแต่งช้า,มีความเครียดสะลมจากการทำงาน ซึ่งช่วง เวลาที่เหมาะสมของการมีบุตรอยู่ที่อายุระหว่าง20–35ปี ,โดยช่วงทองของการตั้งครรภ์จะอยู่ในช่วงอายุ 24-29 ปี แม้ว่าปัจจุบันสังคมไทย จะมีการวางแผนอัตราการเกิดของประชากรด้วยดีขึ้น จากการสำรวจ มีการวางแผน ฝากครรภ์มากกว่า 8 ครั้ง และมีการคลอดบุตรในสถานพยาบาลถึงร้อยละ 99 ส่วนคุณภาพของประชากรเด็กที่แรกเกิดพบว่า ดีขึ้น ทั้งการมีน้ำหนักเกิน 2,500 กรัม และหากมองในระดับการเจริญวัยเฉลี่ย 0-2 ปี พบว่าร้อยละ 80 มีพัฒนาการดี แต่ในส่วนของเด็กอายุ 2-5ปีที่มักมีการดูแลในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำเป็นต้องพัฒนาอีกมาก เนื่องจากปัจจุบันมีการแบ่งอำนาจการดูแล และพัฒนาศูนย์เด็กเล็กที่แตกต่างกัน ทั้งของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.),กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.),กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)และองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ซึ่งต้องมีการปรับปรุงคุณภาพและมาตรฐานให้เท่าเทียมกัน

นพ.วชิระ กล่าวอีกว่า ส่วนในอนาคตระยะยาวการเพิ่มอัตราการเกิด  รัฐบาลจะเพิ่มสิทธิประโยชน์ กระจายไปตามหน่วยงาน กระทรวงต่าง ๆ ทั้งการลดภาษีในกระทรวงการคลัง, การเพิ่มวันลาคลอด,การให้นำค่าเลี้ยงดูบุตรมาลดหย่อนภาษีได้ ในอนาคคตทางคณะกรรมการการเจริญพันธุ์ ที่มีราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย มีแนวคิด อัตราการค่าใช้จ่าย สำหรับคู่สมรสที่มีปัญหามีบุตรยาก เอื้อประโยชน์ให้สามารถเข้าถึงบริการ โดยขณะนี้วิธีการดังกล่าวอยู่ในระหว่างการหารือของราชวิทยาลัยฯและภาครับ  คาดว่าจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างในอีป 5 ปี ข้างหน้า .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง