fbpx

มีชัย ชี้ตอบยาก ปี 2561 จะมีเลือกตั้งหรือไม่

กรุงเทพ 2 ม.ค. –มีชัย นิยามปี 61 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง เชื่อกฎกติกาที่ออกมา ได้รองรับทำให้เดินหน้าปฏิรูปประเทศได้อย่างเป็นธรรมและรวดเร็ว พร้อมยอมรับตอบยากว่า ปี 61 จะได้เลือกตั้งหรือไม่ เพราะต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของกฎหมาย 


นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการเมืองในปี 2561 ว่า ขณะนี้กติกาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง โดยเฉพาะร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และการได้มาซึ่งส.ว.เสร็จจากกรธ. แต่ยังไม่เสร็จเรียบร้อยในขั้นตอนของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งต้องรอดูในตอนนั้นก่อน แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ปีนี้เป็นปีที่จะต้องเตรียมการในทุกด้าน และคงจะชุลมุนวุ่นวายในการทำงานพอสมควร เพราะกลุ่มที่ทำงานด้านปฏิรูปจะต้องเริ่มเสร็จเพื่อทำยุทธศาสตร์ชาติ กระบวนการปฏิรูปและกระบวนการจัดการเลือกตั้งจะต้องเริ่ม ขณะที่กกต.ที่กำลังสรรหาก็ยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะได้มาครบ 7 คนหรือไม่ ซึ่งความวุ่นวายเหล่านี้ยังไม่นับรวมถึงอุบัติเหตุทางการเมืองที่อาจจะเกิดขึ้นหรืออาจจะไม่มีก็ได้ ดังนั้นจึงนิยามว่าปี2561 เป็น “ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง” แต่กฎกติกาที่ออกมาจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามที่คาดหวังแค่ไหนนั้น  คงต้องใช้เวลา เพราะคงไม่สามารถพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือในทันที  และทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับผลการปฏิรูปประกอบกัน แต่ยืนยันได้ว่ากฎกติกาที่ออกมาได้รองรับเพื่อให้เกิดความเที่ยงธรรม รวดเร็ว และมีกติกาที่ชัดเจน จึงหวังว่าการทำงานจะทำให้เดินหน้าได้รวดเร็ว 

“เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง ปี2561นี้คงจะมีการเปลี่ยนแปลงมาก ตอนนี้อยู่ระหว่างการทำแผนการปฏิรูป ซึ่งจะเสร็จตอนต้นปี และต้องลงมือทำ การปฏิรูปก็คือการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่นั่งอยู่เฉยๆ แล้วจะเปลี่ยนแปลงได้ และการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นทั้งในภาครัฐ และในภาคประชาชน ภาครัฐเป็นเรื่องที่ต้องลงมือทำตามแผนปฏิรูป ภาคประชาชนต้องเริ่มปรับตัวเพื่อให้เข้ากับแนวทางปฏิรูปใหม่ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราจะปฏิรูปการบังคับใช้กฎหมายให้สำเร็จอย่างที่คาดหวัง ประชาชนที่เคยละเมิดกฎหมาย อาจจะถูกกระทบ เพราะถ้าบังคับตามกฎหมายเคร่งครัด คนที่ทำผิดจะต้องถูกดำเนินการ เพราะฉะนั้นทุกคนต้องปรับตัวหมด”นายมีชัย กล่าว


สำหรับนักการเมืองจะต้องปรับตัวอย่างไรนั้น นายมีชัย กล่าวว่า นักการเมืองก็ต้องปรับกติกาใหม่ เพราะในการเข้าสู่อำนาจ ได้มีการเปลี่ยนแปลง และขณะนี้วิธีคิดของประชาชนก็เปลี่ยนแปลงไป เพราะตอนนี้ประชาชนไม่ได้รอฟังข่าว หรือรับข่าวจากสื่อหลักเพียงอย่างเดียว แต่ประชาชนยังทำตัวเป็นผู้สื่อข่าว และทำตัวเป็นผู้วิเคราะห์สถานการณ์กันได้เอง โดยสามารถทำได้ทุกที่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ด้วยเทคโนโลยี ดังนั้นเมื่อมีเหตุการณ์อะไร ก็จะฮือฮาอย่างที่ไม่สามารถหยุดได้ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องดีที่หากมีอะไรเกิดขึ้น จะทำให้ประชาชนได้รับทราบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งดีสำหรับการปฏิรูปประเทศ และเชื่อว่าความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้น่าจะทำให้ประเทศไปสู่จุดที่ดีขึ้น และจะทำให้มีผลดีไปถึงการเมือง ที่ทำให้ประชาชนเริ่มคิดอย่างมีเหตุมีผล 

นายมีชัย ย้ำด้วยว่าตามรัฐธรรมนูญได้เขียนคุณสมบัติของกรรมการในองค์กรอิสระให้มีความกล้าหาญในการทำหน้าที่ เพราะมุ่งหวังให้กล้าหาญในการทำงาน และต้องกล้าที่จะลงคะแนนในกรณีตัดสินเรื่องที่สำคัญ ๆ ซึ่งเป็นการบังคับว่าต้องร่วมตัดสินใจลงคะแนน แต่ไม่ตัดสิทธิ์เรื่องการลาออก โดยยอมให้ลาออกได้ และหากไม่ร่วมตัดสินในเรื่องสำคัญ เท่ากับว่าจงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ 

ส่วนในปี 2561 จะมีการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายมีชัย กล่าวว่า ตอบยาก เพราะต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้ประกาศใช้แล้ว 2 ฉบับ  แต่ดูแล้วทำท่าจะไม่ค่อยพร้อมเท่าไหร่ เพราะว่ามีการปรับเปลี่ยนกกต. และกระบวนการสรรหายังไม่จบ และไม่ทราบว่าเมื่อไหร่จะจบ จึงบอกอะไรล่วงหน้าไม่ได้ แต่ทุกฝ่ายได้เตรียมความพร้อมเอาไว้ พร้อมเมื่อไหร่ก็เดินหน้าเลือกตั้งไป ดังนั้นเชื่อว่าหหากการเลือกตั้งช้าลง ก็ไม่น่าจะมีผลกระทบกับการปฏิรูปประเทศด้านอื่นๆ .-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง