fbpx

อานิสงส์เปิดตัวรถรุ่นใหม่หนุนยอดขายโต

กรุงเทพฯ 20 ธ.ค. – ส.อ.ท.เผยยอดขายรถยนต์เดือนพฤศจิกายนยังดีต่อเนื่องจากการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ด้านการผลิตเพิ่มขึ้นรอส่งมอบผู้จองซื้อในงานมหกรรมยานยนต์ ตั้งเป้าปี 61 ยอดขายในประเทศ 870,000 คัน ส่งออก 1.1 ล้านคัน


นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยยอดขายรถยนต์ในประเทศเดือนพฤศจิกายน 2560 ว่า ผลจากความนิยมอย่างต่อเนื่องในการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ของค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ที่ทยอยแนะนำเข้าสู่ตลาดส่งผลให้ยอดขายรถยนต์เดือนพฤศจิกายนเติบโต โดยมียอดขาย 78,082 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้วคิดเป็นร้อยละ 20.6 และเพิ่มขึ้นจากเดือนตุลาคมปีนี้ร้อยละ 13.9 มีโอกาสสูงมากที่ยอดขายภาพรวมทั้งปีจะได้ตามเป้าหมาย 850,000 คัน

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยหนุนจากเศรษฐกิจไทยที่ปรับตัวดีขึ้นจากการเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มียอดเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ด้านการส่งออกก็ขยายตัว การลงทุนภาครัฐเริ่มฟื้นตัว รวมทั้งการเร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐบาลที่เร่งตัวมากขึ้น สำหรับยอดขายรถยนต์ในประเทศสะสมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน 2560 มียอดรวม 767,348 คันเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปี 2559 คิดเป็นร้อยละ 12.5


ส่วนการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปเดือนพฤศจิกายน 2560 ส่งออกรวม 103,042 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีที่แล้วคิดเป็นร้อยละ 4.64 รถกระบะส่งออกเพิ่มขึ้นเกือบทุกตลาด ยกเว้นตลาดยุโรปและตลาดอเมริกาเหนือคิดเป็นมูลค่าการส่งออกรถยนต์ 54,059.73 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนคิดเป็นร้อยละ 57.77

สำหรับยอดส่งออกรถยนต์ภาพรวมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน 2560 ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปรวม 1.04 ล้านคัน ลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่แล้วคิดเป็นร้อยละ 5.31 โดยการส่งออกยังคงลดลงเกือบทุกตลาด ยกเว้นตลาดออสเตรเลียและตลาดอเมริกาเหนือ การส่งออกมีมูลค่ารวม 553,258 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปี 2559 คิดเป็นร้อยละ 5.5 คาดว่าตลอดปีนี้ยอดส่งออกรถยนต์จะทำได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.1 ล้านคัน

สำหรับการผลิตรถยนต์เดือนพฤศจิกายน 2560 มียอดทั้งสิ้น 190,385 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปี 2559 คิดเป็นร้อยละ 11.48 นับเป็นยอดผลิตรถยนต์สูงสุดในรอบ 20 เดือน เนื่องจากต้องเร่งผลิตเพื่อส่งมอบรถยนต์ที่มีคำสั่งซื้อเพิ่มเข้ามาจากมหกรรมยานยนต์ ส่วนยอดผลิตรถยนต์สะสมตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน 2560 มีจำนวนทั้งสิ้น 762,046  คัน ตลอดทั้งปีมีโอกาสที่ยอดผลิตจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 2.1 ล้านคัน 


ส่วนเป้าหมายปี 2561 ซึ่งประเมินว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะเติบโตร้อยละ 3.8-4 จึงตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ในประเทศไว้ที่ 870,000 คัน เป้าส่งออกเท่ากับปี 2560 อยู่ที่ 1.1 ล้านคัน เพราะห่วงผลกระทบมาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษีของบางประเทศ สำหรับยอดผลิตรถยนต์ตั้งเป้าไว้ที่ 1.97 ล้านคัน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง