fbpx

กทม.บูรณะเสาชิงช้าครั้งใหญ่ ในรอบ 10ปี

กทม. 12 ธ.ค.- กทม.ทำพิธีบวงสรวงเสาชิงช้า ก่อนซ่อมแซม-ทาสี บูรณะครั้งใหญ่ในรอบกว่า 10ปี คาดแล้วเสร็จเดือนมีนาคมปีหน้า



พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กทม. เจ้าหน้าที่สำนักผังเมือง เข้าร่วมพิธีบวงสรวงเสาชิงช้า โดยมีพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณ ประกอบพิธีเวลาประมาณ 13.00น.ของวันนี้ (12 ธ.ค.) เป็นฤกษ์ยามงามดี ที่ทุกฝ่ายมีความพร้อมเพียงกัน 


พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า การบูรณะซ่อมแซมในครั้งนี้ เกิดจากสำนักผังเมืองตรวจพบ ความชำรุดที่เสาชิงช้ามีรอยแตก สีซีด และบางจุดมีเชื้อรา เพราะเป็นไม้สักต้นเดียวที่เคยบูรณะครั้งใหญ่ ผ่านมากว่า 10ปี เสาชิงช้า บางส่วนจึงเกิดสภาพชำรุดตามกาลเวลา ซึ่ง กทม.ได้หารือทำงานร่วมกับกรมศิลปากรอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเสาชิงช้าถูกขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานสำคัญของชาติ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2492 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ กทม.ได้ดำเนินการติดตั้งนั่งร้าน พร้อมนำสแลนมาคลุมรอบเสาชิงช้า ซึ่งมีการซ่อมแซมไปแล้วบางส่วน ทั้งนี้นักท่องเที่ยวไม่ควรเข้ามาถ่ายรูป เพื่อความปลอดภัย  โดยคาดว่าจะปรับปรุงแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2561 ตามกรอบระยะเวลาดำเนินการ 150วัน ภายใต้งบประมาณกว่า 2ล้านบาท เพื่อยับยั้งการชำรุด และให้เสาชิงช้าคงสภาพความสง่างาม เป็นสัญลักษณ์ดึงดูดนักท่องเที่ยว อยู่คู่กับคนกรุงตลอดไป


สำหรับเสาชิงช้าสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2327 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชเพื่อประกอบการโล้ชิงช้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีตรียัมปวาย-ตรีปวาย พระราชพิธีสำคัญในพระราชพิธี 12 เดือนที่ปฎิบัติสืบเนื่องมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี จัดขึ้นช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคม ในเวลาช่วงเช้าขึ้น 7 ค่ำและเวลาเย็นขึ้น 9 ค่ำเดือนยี่ โดยพระมหากษัตริย์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เป็นประธานพิธีเรียกว่า พระยายืนชิงช้า และให้บริวารพราหมณ์ที่แข็งแรงขึ้นโล้เสาชิงช้า กระทั่งสมัยต้นรัชกาลที่ 8 ได้ยกเลิกพิธีประกอบโล้ชิงช้า 

กระทั่งในปี 2547 เสาชิงช้าเกิดความเสียหายจึงมีการบูรณะซ่อมแซมเปลี่ยนไม้ชิงช้าหลายครั้ง จนเนื้อไม้ชำรุดผุในทุกส่วน ไม่อาจบูรณะซ่อมแซมได้ ทำให้ในปี 2549 กทม.จึงได้ดำเนินการบูรณะ ปฎิสังขรณ์ เสาชิงช้าขึ้นใหม่ โดยความเห็นชอบจากกรมศิลปากรและได้รับความร่วมมือจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ใช้ไม้สักทองจากอำเภอเด่นชัย จ.แพร่ มาใช้ในการทำไม้เสาชิงช้า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร