fbpx

สั่งย้าย 5เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เบิกตัว ‘สนธิ’ ไปศาลผิดวัน

ยธ.8 ธ.ค.-อธิบดีกรมราชทัณฑ์สั่งย้าย 5 เจ้าหน้าที่เรือนจำเบิกตัว ‘สนธิ ลิ้มทองกุล’ ส่งศาลผิดวัน พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ให้เวลา 30  วัน 



พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีผู้คุมเรือนจำพิเศษกรุงเทพเบิกตัว นช.สนธิ ลิ้มทองกุล ออกจากเรือนจำคลองเปรมเมื่อวันที่ 22พ.ย.ที่ผ่านมาเพื่อเดินทางไปศาลอาญา รัชดาภิเษก ทั้งที่ไม่ใช่วันกำหนดนัดขึ้นศาล ว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าเบิกตัวผิดวัน เพราะเกิดความสับสนจำเดือนผิด โดยวันที่ศาลนัดจริงคือวันที่ 22 ธ.ค.นี้ แต่ตนยังไม่เชื่อ จึงได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากพบพิรุธหลายประเด็น เช่น เจ้าหน้าที่ที่เดินทางมารับตัวจะต้องตรวจสอบวันเวลาขึ้นศาลก่อนที่จะนำตัวนักโทษขึ้นรถเรือนจำออกไป และในส่วนของจุดรับตัวที่ศาลอาญาก็ต้องตรวจสอบว่ามีรายชื่อขึ้นศาลตามปกติหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ต้องไม่อนุญาตให้ลงจากรถเพื่อส่งตัวกลับเรือนจำ แต่ในกรณีของ นช.สนธิมีการนำตัวลงไปและให้อยู่ในห้องขังใต้ถุนศาลอาญาจนถึงเวลา 10.00 น.ที่สำคัญมีเสียงเล่าลือว่าในวันดังกล่าวมีญาติมารอเยี่ยมหากเป็นการเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ญาติจะทราบล่วงหน้าและมารอเข้าเยี่ยมได้อย่างไร ซึ่งจุดนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะขอภาพกล้องวงจรปิดจากศาลอาญาเพื่อตรวจสอบย้อนหลังว่าเกิดอะไรขึ้น


อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีเบิกตัวนช.สนธิ ผิดวันตนได้สั่งย้ายเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดจากเรือนจำคลองเปรม เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ประจำศาลอาญา รวม 5 คน อย่างไรก็ตาม สำหรับผลการตรวจสอบจากคณะกรรมการฯ ที่ตั้งขึ้นมาจะทราบผลภายใน 30 วัน 


ทั้งนี้ ยืนยันว่านช.สนธิไม่ได้ถูกนำตัวออกนอกเส้นทางเป็นการเดินทางจากเรือนจำไปศาลอาญา และจากศาลอาญากลับเข้าเรือนจำเท่านั้น ที่ผ่านมาเรือนจำทุกแห่งถูกมองว่าเป็นแดนสนธยา มีสวรรค์สำหรับนักโทษที่มีฐานะทางการเงิน ซึ่งปกติผู้ต้องขังจะได้รับการปฎิบัติแบบเสมอภาค เมื่อถูกจองจำจะได้รับแจกเสื้อผ้าเพื่อสวมใส่ในเรือนจำ และผ้าอีก 3 ผืน สำหรับใช้ปูนอน ม้วนเป็นหมอนและผ้าห่ม

“จุดที่ถูกมองว่าเป็นสวรรค์ชั้นที่1 เป็นเรือนพยาบาลเพราะมีเตียง พร้อมผ้าปูเตียง ได้รับการดูแลจากแพทย์และพยาบาลในกรณีที่ต้องป่วยจริงเท่านั้น สวรรค์ชั้นที่2สำหรับนักโทษป่วยหนักจะถูกส่งตัวมาจากแดนพยาบาล เพื่อเข้ารับการรักษาจากแพทย์หรือในกรณีที่ต้องฟอกไตจะมีเครื่องปรับอากาศ ส่วนชั้นที่นักโทษอยากไปขึ้นไปพักรักษามากที่สุด คือชั้น 8 เพราะมีลมพัดถ่ายเทตลอดเวลา แต่ไม่มีแอร์และสวรรค์ชั้นที่ 3 คือการถูกส่งตัวไปรับการรักษาจากแพทย์เฉพาะด้านจากโรงพยาบาลภายนอก ซึ่งเป็นโรงพยาบาลของรัฐ แต่ต้องมีใบรับรองแพทย์และมีการติดตามตัวกลับเรือนจำทุกๆ 15 วัน จุดนี้จะเป็นผู้ป่วยหนัก เช่นมะเร็ง และโรคเฉพาะทาง โดยจะกำชับให้มีการสับเปลี่ยนตัวผู้คุมเพื่อไม่ให้ถูกติดสินบนจากญาติหรือนักโทษ”อธิบดีกรทราชทัณฑ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้