fbpx

ขสมก. ชี้แจง กรณี รฟม. ไล่บี้ เคลียร์รถเบสท์รินท์ ออกจากพื้นที่

กรุงเทพฯ 28 พ.ย. – องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ขอให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เคลื่อนย้ายรถโดยสารออกจากพื้นที่ของ รฟม.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)ได้ส่งเอกสารข่าวชี้แจงต่อสื่อมวลชน  ตามที่สื่อโซเชียลได้ตีพิมพ์ข้อความ พาดหัวข่าว “รฟม. สุดทนพึ่งอัยการฟ้อง ขสมก. ย้ายรถ NGV พ้นเดปโป้พระราม 9”  เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2560 และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้มีหนังสือที่ รฟม. 014/3132 เรื่อง ขอให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เร่งรัดเคลื่อนย้ายรถโดยสารออกจากพื้นที่ของ รฟม. เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 นั้น    

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ขอเรียนชี้แจง ในหลายประเด็น คือ 1. เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2559 องค์การได้มีหนังสือขอใช้พื้นที่ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริเวณลานจอดรถ SV 6 เพื่อจอดรถยนต์โดยสารประมาณ 300 คันในการติดตั้ง GPS ซึ่งมีกำหนดระยะเวลา 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2559 (ครบกำหนดวันที่ 14 มกราคม 2560)


2. เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2560 องค์การมีหนังสือบอกเลิกสัญญากับบริษัท เบสท์รินท์ กรุ๊ป จำกัด  ให้ชดเชยค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตามสัญญา

3. องค์การมีหนังสือแจ้งให้บริษัท เบสท์รินท์ฯ ย้ายรถยนต์ออกจากพื้นที่ รฟม. เนื่องจาก รฟม. ต้องส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) จำนวน 4 ฉบับ คือ  เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2560,วันที่ 14 มิถุนายน 2560 วันที่ 28 มิถุนายน 2560 และวันที่ 7 กันยายน 2560 แต่บริษัทฯ แจ้งว่าไม่อาจย้ายรถยนต์โดยสารออกจากพื้นที่ รฟม.ได้ เนื่องจากได้โอนกรรมสิทธิ์ในรถยนต์โดยสารเป็นขององค์การแล้ว และมีคดีพิพาทอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง จึงต้องให้ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดก่อน ดังนั้น เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2560 องค์การจึงได้มีหนังสือแจ้งยืนยันให้บริษัทฯ ย้ายรถยนต์โดยสารออกจากพื้นที่ รฟม. อีกครั้ง  

4. องค์การเห็นว่า เพื่อให้ได้ข้อยุติการย้ายรถยนต์โดยสารออกจากพื้นที่ รฟม. จึงนัดประชุม 3 ฝ่าย ระหว่าง องค์การ บริษัทเบสท์รินฯ และ รฟม. เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2560 และวันที่ 10 ตุลาคม 2560 โดยในการประชุมดังกล่าว ไม่เป็นผล เพราะบริษัทฯ ไม่ยินยอมย้ายรถยนต์โดยสารออกจากพื้นที่ รฟม.


5. รฟม. แจ้งประมาณการกรณีส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาก่อสร้างล่าช้า อาจมีค่าเสียหายประมาณ 166,666.66 บาท หรือเดือนละ 500,000 บาท และให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่า แจ้งให้องค์การย้ายรถยนต์โดยสาร จำนวน 83 คัน ออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 12 ตุลาคม 2560 แล้ว เนื่องจากต้องส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาก่อสร้าง ซึ่งตามกำหนดต้องส่งมอบตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 อีกทั้ง สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้สอบถามการใช้พื้นที่มายัง รฟม.โดยแจ้งว่าอาจจะต้องมีการเก็บค่าเช่าจากองค์การอีกด้วย

6. องค์การได้มีหนังสือที่ ขสมก. 1893/2560ลงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2560 เรื่อง การย้ายรถโดยสารออกจากพื้นที่ของ รฟม. เรียน ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ให้ทราบว่าองค์การได้ยื่นคำร้องขอไต่สวนคดีหมายเลขดำที่ 502,955/2560 คดีระหว่าง บริษัทเบสท์รินฯ ผู้ฟ้องคดี- องค์การ ผู้ถูกฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง  เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้ไต่สวนหรือมีคำสั่งให้ บริษัท เบสท์รินฯ (ผู้ฟ้องคดี) ขนย้ายรถยนต์โดยสารปรับอากาศ NGV จำนวน 83 คัน ออกจากพื้นที่ของ รฟม. เพื่อประโยชน์สาธารณะ  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลางและศาลปกครองกลางยังไม่มีคำสั่งแต่อย่างใด ซึ่งหาก รฟม.ประสงค์จะฟ้องคดีกับบริษัท เบทส์รินฯ องค์การยินดีให้ความร่วมมือด้านข้อมูลเอกสารรวมถึงบุคลากรด้านกฎหมาย. – สำนักข่าวไทย

 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร