fbpx

ล่องเรือชมโบสถ์สแตนเลส แห่งแรกของโลก

กาญจนบุรี 27 พ.ย. .-พาล่องเรือท่องเที่ยวชมวัดโบสถ์สแตนเลส แห่งแรกของโลก ที่ จ.กาญจนบุรี โดยนั่งเรือหางยาวจากเขื่อนศรีนครินทร์ เพราะ วัดตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำของเขื่อนศรีนครินทร์ไม่สามารเดินทางด้วยพาหนะอย่างอื่นได้ นอกจากทางเรือเท่านั้น


ที่ “วัดป่าลำขาแข้ง” หรือที่รู้จักในชื่อ วัดโบสถ์แตนเลส ตั้งอยู่ที่ ต.เขาโจด อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี สิ่งสำคัญในวัด ล้วนสร้างด้วยแตนเลส ไม่ว่าจะเป็นพระอุโบสถ พระพุทธรูป ใบเสมา เจดีย์ ระฆัง และรั้วรอบๆ ก็ทำด้วยแสตนเลสทั้งสิ้น ถือว่าเป็นหนึ่งเดียวในโลก ที่สร้างสรรค์จากแรงศรัทธาของประชาชนที่ช่วยกันบริจาคสร้างขึ้นตั่งแต่ปี พ.ศ. 2542 เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในวโรกาสทรงเจริญพระชนพรรษาครบ 80 พรรษา โดยได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว Unseen แห่งหนึ่งใน อ.ศรีสวัสดิ์ 


สำหรับความเป็นมาของวัดแห่งนี้ที่สร้างด้วยการใช้แสเตนแลส ก็เพื่อความทนทาน รวมถึงป้องกันบรรดานกพิราบ ที่ชอบไปเกาะอาศัยทำรังอยู่ตามวัดต่างๆ เมื่อวัดแห่งนี้ใช้แสตนเลส นกมันเห็นเงาตัวเองมันก็ไม่มาเกาะอาศัย สังเกตได้วัดต่างๆ ที่สร้างปกตินกพิราบเข้าไปเกาะอาศัย จนทำให้เกิดความเสียหายอีกทั้งเกิดเชื้อโรคตามมาได้ วัดแห่งนี้จึงได้เกิดความคิดสร้างโดยใช้แสตนเลสทั้งหมด จึงเป็นที่มาของวัดแสตนเลส แห่งแรกของโลก แต่ปัจจุบัน จะมีตามมาหลายแห่งแล้วก็ตาม หลายคนอาจจะคิดว่าโบสถ์สร้างด้วยสแตนเลสเงางาม แบบนี้ข้างในจะร้อน แต่ไม่ใช่อย่างที่คิด เพราะตัวโบสถ์ทำโครงเป็นสแตนเลส ใช้สเตนเลสแผ่นปะทั้งด้านในและด้านนอก แต่อัดฉนวนไว้ตรงกลาง ทำให้กันความร้อนได้ดี จะเห็นว่าตัวโบสถ์ส่องประกายงดงาม ยามเมื่อต้องแสงแดด และเมื่อเข้าใกล้จะได้เห็นลวดลายฉลุ ของลายไทย บริเวณ ซุ้มประตูโบสถ์ และหน้าต่าง โดยภายในโบสถ์ประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลอง    


นอกจากโบสถ์แสตนเลสแล้ว ถัดไปยังมีพระพุทธรูปปางประทานพรองค์ใหญ่สร้างด้วยสแตนเลส ขนาดกว้าง 8 ม.สูง 12 ม. ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสแตนเลสองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งตระหง่านหันหน้าสู่แม่น้ำใหญ่ ด้านหน้าพระพุทธรูป มีระฆังขนาดใหญ่ทำด้วยสแตนเลสแลดูสงบและร่มเย็น และยังมีเจดีย์แสตนเลสจำลองจากองค์พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม ขนาดกว้าง 20 ม. สูง 32 ม. หากมองออกไปบริเวณรอบๆ วัดก็จะเห็นวิวทิวทัศน์ของขุนเขา ที่สวยงามท่ามกลางเขื่อนศรีนครินทร์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด