พาณิชย์พอใจยอดใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการใกล้เป้าหมาย

นนทบุรี 24 พ.ย.-รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์พอใจยอดใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการเกือบ 2 เดือนใกล้ตามเป้า ย้ำจะเพิ่มร้านธงฟ้าจากเป้า 18,000 ร้านอีกมากน้อยแค่ไหนอยู่ระหว่างสรุปข้อมูล แนะร้านธงฟ้าจะต้องปรับปรุงให้บริการแก่ประชาชน


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยืนยันสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้การติดตั้งเครื่องรูดบัตรในร้านธงฟ้าประชารัฐเพื่อให้บริการประชาชนที่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะครบตามเป้าหมายที่ 18,000 ร้านค้าทั่วประเทศได้อย่างแน่นอน ซึ่งหากดูตัวเลขของการใช้จ่ายในบัตรสวัสดิการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมถึงในช่วงต้นสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายนนี้มียอดใช้จ่ายรวมกันเกินกว่า 5,000 ล้านบาทตามที่กระทรวงการคลังสรุปข้อมูลออกมาแสดงให้เห็นว่ามีการใช้จ่ายผ่านบัตรเกินกว่าร้อยละ 90  ของจำนวนบัตรทั้งหมดกว่า 11 ล้านคน และเมื่อติดตั้งเครื่องรูดบัตรครบตามเป้าหมายที่วางไว้และประชาชนมารับบัตรพร้อมใช้จ่ายในบัตรครบตามจำนวนได้จะทำให้ยอดการใช้จ่ายรวมเกินกว่า 6,000 ล้านบาทถือได้ว่าเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มจำนวนร้านธงฟ้าประชารัฐเพื่อบัตรสวัสดิการหลังจากมีการติดตั้งเครื่องรูดบัตรได้ครบ 18,000 ร้านแล้วในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้จากจำนวนยอดร้านค้าที่สมัครเข้าร่วมมาก 30,000 ร้านนั้น ขณะนี้ ทางพาณิชย์จังหวัดและค้าภายในจังหวัดต่างๆอยู่ระหว่างการสำรวจพื้นที่ว่ายังมีจุดไหนที่ร้านธงฟ้าประชารัฐยังเข้าไปไม่ถึงหรือมีร้านอยู่แล้วแต่มีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมากแต่ยังให้บริการได้ไม่เต็มที่เพื่อจะได้สรุปจำนวนร้านค้าที่ชัดเจนว่าจะต้องขยายร้านค้าธงฟ้าประชารัฐเพิ่มเติมจาดเป้าหมายที่วางไว้ 18,000 ร้านค้าอีกจำนวนมากน้อยแค่ไหน และเมื่อทราบผลที่ชัดเจนแล้วจะนำไปหารือร่วมกับทางกระทรวงการคลังเพื่อจะได้วางกรอบงบประมาณกันต่อไป และในช่วงที่มีการติดตั้งเครื่องรูดบัตรครบตามเป้าหมายที่วางไว้คงจะขอรอดูสถานการณ์โดยรวมของโครงการนี้อีกครั้งว่าทุกด้านเป็นไปตามที่วางไว้หรือไม่ก่อนที่จะมีการต่อยอดขยายแผนงานของโครงการนี้ไปในเฟสที่ 2 และ 3 กันได้ต่อไป


ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้กำชับให้พาณิชย์ลงไปดูพื้นที่ร้านธงฟ้าประชารัฐที่อยู่พื้นที่ห่างไกลให้ได้รับความสะดวกเร็วที่สุด โดยเฉพาะการนำรถธงฟ้าเคลื่อนที่จากเป้าหมาย 300 คัน ขณะนี้ มีผู้สนใจสมัครและพร้อมที่จะเข้าร่วมโครงการเพื่อให้รถธงฟ้าสามารถเข้าไปให้บริการประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการในพื้นที่ของตนเองได้อย่างสะดวกกันมากขึ้น ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์ขอให้ร้านค้าที่สมัครเข้าร่วมโครงการนี้ที่ยังไม่ได้อยู่ในจำนวน 18,000 ร้าน ขอให้รอไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งทางพาณิชย์จังหวัดในแต่ละพื้นที่กำลังสำรวจและเก็บจ้อมูลอยู่ หากพื้นที่มีความเหมาะสมและเป็นไปตามเกณฑ์ที่ส่วนราชการกำหนดไว้จะได้รับการพิจารณาให้เข้ามาอยู่ในโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐแน่นอน รวมทั้งร้านธงฟ้าที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการแล้วก็จะต้องปรับปรุงประสิทธิการให้บริการของร้านตนเองอยู่ตลอด เพื่อรักษาลูกค้าของตนเอง ด้วย ส่วนความคืบหน้าการใช้บัตรสวัสดิการเพื่อรูดส่วนลดราคาก๊าซหุงต้มนั้น กระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาทางเทคนิค คาดว่าจะได้ข้อสรุปได้ในเร็วๆนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับ ดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์ มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวดีเอสไอดำเนินคดีต่อ