fbpx

“เอนก”  มั่นใจ 5 ปีปฏิรูปการเมืองเห็นผล

กรุงเทพฯ 20 พ.ย.- ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง มั่นใจ 5 ปีปฏิรูปการเมืองเห็นผล  ทำให้เสร็จเมษายนปีหน้า  เผยเชิญนักการเมืองให้ความเห็นเพราะเป็นฝ่ายบริหารในอนาคต   ด้าน “นิกร” ตัวแทนชาติไทยพัฒนา เผยปฏิรูป 5 ประเด็นยังไม่เพียงพอ   ต้องปรองดองก่อนเลือกตั้ง


 เมื่อเวลา 13.00 น.  ที่สภาพัฒนาการการเมือง  นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์  ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงการเชิญนักการเมืองมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปการเมือง  ว่า การเชิญนักการเมืองมา เพราะไม่ใช่คนที่ต้องทำตามแผน  แต่วันข้างหน้าจะเป็นหลักในการบริหารบ้านเมือง  การปฏิรูปการเมืองไม่ได้สิ้นสุดแค่วันเลือกตั้ง  การจัดทำแผนไม่ได้เริ่มนับหนึ่งใหม่ เพราะรัฐบาลทำมาแล้วส่วนหนึ่ง  สนช.ออกกฎหมายแล้วหลายฉบับ   กรธ.มีการยกร่างรัฐธรรมนูญและกฎหมายหลายฉบับ  ดังนั้นการปฏิรูปในร่างแรกคาดว่าจะเสร็จภายในสิ้นเดือนธันวาคม   หลังจากนั้นจะส่งให้กับคณะกรรมการปฏิรูปทุกชุดพิจารณา  ว่าเนื้อหาขัดกับแผนปฏิรูปด้านอื่นหรือไม่ แล้วจะนำมาปรับ  ก่อนส่งให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติฯ ครม.และสภาฯ พิจารณา  ทุกอย่างจะเรียบร้อยภายในเดือนเมษายน  

นายเอนก กล่าวว่า ส่วนการปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมตามแผน  จะเขียนผูกมัดให้หน่วยราชการ โดยรัฐบาลมีหน้าที่ในการติดตาม ว่าหน่วยงานของรัฐทำตามแผนหรือไม่  หากไม่ทำอาจจะต้องถูกลงโทษ  ส่วนหน่วยงานอื่นๆ จะประสานให้ดำเนินการเช่นกัน รัฐบาลมีหน้าที่จัดงบประมาณให้เพียงพอ  คณะกรรมการชุดนี้จะใช้งบประมาณที่เหมาะสม และจะคอยติดตามและประเมินผลด้วย  


“เชื่อว่า 5 ปี จะเห็นผลงานที่เป็นรูปธรรม  หลายเรื่องอาจใช้เวลาในการปฏิรูป  ไม่สามารถทำสำเร็จได้ในครั้งแรก  อย่างเรื่องการสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองของประชาชน แต่บางเรื่องสามารถเปลี่ยนแปลงได้เร็วอย่างไร  ไพรมารีโหวตในการเลือกตั้ง เราอยากทำให้การเลือกตั้งครั้งที่ 1 ที่กำลังจะเกิดขึ้นเป็นการเลือกตั้งเพี่อปฏิรูปการเมือง”นายอเนก กล่าว

ด้านนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา  กล่าวว่า ก่อนที่จะให้ความเห็นต่อคณะกรรมการปฏิรูปฯ  คงต้องหารือว่าการปฏิบัติตามแผนที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่าต้องทำภายใน 5 ปี ซึ่ง 5 ปีนี้ เป็น 5 ปี ของการเปลี่ยนผ่าน   แต่การเมืองที่แท้จริงจะเกิดขึ้นหลังจาก 5 ปีนี้  การจะนับความสัมฤทธิ์ตามแผนจะนับอย่างไร รวมทั้ง 5 ประเด็นปฏิรูปของคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง เป็นเป้าหมายที่เพียงพอต่อการปฏิรูปหรือไม่  

นายนิกร กล่าวว่า ตนมองว่ายังไม่พอ อย่างเรื่องการกระจายอำนาจ  ซึ่งไม่อยู่หมวดปฏิรูป  แต่ควรทำ  เพราะเกี่ยวข้องกับการเมือง แต่ถ้าทำแล้วจะเกิดความทับซ้อนกับการปฏิรูปด้านการบริหารราชการแผ่นดินหรือไม่  นอกจากนี้เรื่องการทำงานที่ควรทำเรื่องใดก่อน ต้องหารือกันก่อน เช่น การเลือกตั้งกับการมีส่วนร่วมของประชาชน  หรือรัฐกับธรรมาธิปไตย  ซึ่งตนเห็นว่าควรให้ความสำคัญกับประชาชนมีส่วนร่วมก่อน   เพราะจะทำให้เกิดการเลือกตั้งสุจริต ไม่ซื้อเสียง  แต่หากทำเรื่องการเลือกตั้งที่สุจริตก่อน  จะกลายเป็นการทำจากหลังไปหน้า  


“เรื่องปรองดองควรทำก่อนการเลือกตั้ง  ถ้าไม่มีการปรองดอง การเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร แล้วถ้าเลือกตั้งมีปัญหา การฟอร์มรัฐบาลมีปัญหา  ประชาชนจะมีความรู้สึกที่ดีต่อการเมืองได้อย่างไร  ทุกอย่างเหมือนโดมิโน   ซึ่งการปรองดองมีสองประเด็นคือปรองดองอย่างไร  และปรองดองเมื่อไหร่  แต่ไม่เชื่อว่าพรรคการเมืองจะปะทะกันตอนเลือกตั้ง  ความปรองดองจึงต้องทำก่อน”นายนิกร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ เป็นวันแรก ที่คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง  ที่มีนายเอนก  เหล่าธรรมทัศน์  เป็นประธานเชิญนักการเมืองเข้าร่วมประชุมที่สำนักงานสภาพัฒนาการเมือง  ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติแจ้งวัฒนะ เพื่อให้ข้อมูลและแสดงความคิดเห็นในการจัดแผนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง  โดย คณะกรรมการปฎิรูปฯ เชิญ นายนิกร จำนง  จากพรรคชาติไทยพัฒนา  มาให้ข้อมูลเป็นคนแรก  และในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ย.) เวลา 09.30 น.คณะกรรมการปฎิรูปฯได้เชิญนายอนุทิน ชาญวีรกลู แกนนำพรรคภูมิใจไทย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำหรับแผนการปฏิรูปประเทศด้านการเมืองที่คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง  วางกรอบไว้ประกอบด้วยประเด็นในการปฏิรูป 5 เรื่อง  คือ 1.การเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรมเพื่อการปฏิรูปประเทศ  2.การสร้างรัฐธรรมาธิปไตย 3.การเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  4.กลไกการแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธีและการรู้รักสามัคคีของสังคมไทย และ 5.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการจัดสรรทรัพยากรที่เป็นธรรม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ