fbpx

ยกเลิกสัญญาตัวแทนกว่า 3,800 ราย หลังขายสลากเกินราคา

สนามบินน้ำ 16 พ.ย. – สำนักงานสลากฯ มั่นใจมาตรการแก้ปัญหาสลากเกินราคาได้ผล บางพื้นที่เหลือใบละ 50-55 บาท  ขอเวลา 4 งวด หากพบขายเกินราคา เตรียมเสนอบอร์ด มี.ค.ออกสลากรวมชุด 400 บาท


พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  กล่าวว่า สำนักงานสลากฯ มั่นใจทุกฝ่ายร่วมแก้ปัญหาสลากเกินราคาจะสัมฤทธิ์ผล จากนี้เน้นความเข้มข้นของทุกกระบวนการ เพื่อให้แก้ไขปัญหาสลากเกินราคาสัมฤทธิ์ผลทั่วทุกพื้นที่  สร้างความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย

สำหรับปัญหาสลากเกินราคาที่พบในปัจจุบันบางพื้นที่นั้น เนื่องจากการฉกฉวยโอกาสของผู้ค้าสลากบางกลุ่ม โดยการนำสลากมารวมชุดจำหน่ายสูงเกินราคาที่กำหนด 80 บาท ซึ่งปรากฎการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่สำนักงานสลากฯ มีความกังวลใจและไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะเดียวกันดำเนินการตรวจสอบข้อมูลและร่วมหารือจากทุกฝ่ายอย่างต่อเนื่องใกล้ชิด จากมาตรการเลื่อนวันรับสลากฯ ทั้งระบบตัวแทนจำหน่ายและระบบซื้อ-จองล่วงหน้าฯ จากกำหนดเดิม 2 วัน เพื่อลดโอกาสการนำสลากไปขายต่อให้พ่อค้าคนกลางและบีบให้มีสลากใบเดี่ยวขายในแผงมากขึ้น  การกำหนดจำนวนสลากให้เป็นไปตามความต้องการของตลาดตามจำนวนการทำรายการของผู้ลงทะเบียนในโครงการซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ ซึ่งขณะนี้มีสลากในตลาด 78 – 80 ล้านฉบับ ส่งผลต่อการจำหน่ายตั้งแต่งวดวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นไป 


นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะโฆษกบอร์ดสลากฯ  กล่าวว่า จากมาตราการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 คือ การปรับเพดานพิมพ์สลากเพิ่มเป็น 80 ล้านใบ จากเดิม 71 ล้านใบ  พบว่า แม้จะเป็นแค่การเริ่มต้นของงวดที่ 2 ภายหลังจากออกมาตรการใหม่  มียอดจอง – ซื้องวดวันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 เพิ่มขึ้นเป็น 78 ล้านใบ และการเลื่อนวันรับสลากจอง-ซื้อเป็น 8-9 วันก่อนวันออกรางวัล ขณะนี้สลากเหลือจนถึงวันสุดท้าย และส่วนใหญ่ขายไม่เกิน 80 บาท มีการแยกสลากชุดขายเป็นสลากปลีกบางพื้นที่ เช่น แยกคอกวัว เมืองทองธานี ขายราคาใบละ 50 บาท

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ ขอเวลาประเมินอีก 4 งวด หากพบว่าสลากยังจำหน่ายเกินราคาอีกจะเสนอที่ประชุมคณะกรรรมสลากเดือนมีนาคมพิจารณาออกสลากรวมชุดจำหน่ายเอง ซึ่งขณะนี้ศึกษารูปแบบการพิมพ์และจ่ายรางวัลเสร็จแล้ว เบื้องต้นสลากรวมชุดจะจำหน่ายใบละ 400 บาท ถูกรางวัลที่ 1 ได้ 30 ล้านบาท และสลากรวมชุดจะไม่สามารถนำไปรวมชุดได้อีก เพราะแต่ละชุดจะไม่เหมือนกัน โดยสลากจะต้องคัดกรองเลือกผู้ค้าที่มีความซื่อสัตย์มาจำหน่ายสลากชุด รวมทั้งมาตรการเลื่อนวันรับสลากจำหน่ายจากตัวแทน เดิม 14 วัน เหลือ 9 – 11 วัน ก่อนออกสลากฯ และอาจจะเพิ่มเพดานพิมพ์จากเดิม 80 ล้านใบ

ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ จะลงพื้นที่ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เบี่ยงเบนน้อยที่สุด และพยายามจะนำมาตรการต่าง ๆ มาใช้ในการแก้ไขปัญหา เพราะไม่ต้องการรื้อทั้งระบบ ซึ่งจะต้องคัดกรองตัวแทนใหม่ เพื่อไม่ให้ตัวแทนจำหน่ายที่ซื่อสัตย์สุจริตทำตามกฎระเบียบได้รับผลกระทบ จึงเป็นต้องใช้ระบบเดิม สำนักงานฯ ต้องดูแลประชาชนผู้ซื้อสลากให้ซื้อได้ 80 บาท เรายึดประชาชนเป็นที่ตั้ง แต่ต้องคำนึงถึงตัวแทนจำหน่ายที่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ด้วย  


สำหรับตัวแทนจำหน่ายสลากเกินราคาและถูกดำเนินคดีนั้น ขณะนี้ยกเลิกสัญญาการเป็นตัวแทนจำหน่าย 3,858 ราย  ยกเลิกลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อจองล่วงหน้าฯ 544 ราย และอยู่ระหว่างตรวจสอบเพื่อยกเลิกสัญญาอีกกว่า 3,000 ราย หากพบการจำหน่ายสลากเกินราคา โปรดแจ้งข้อมูลมาที่ call center 0 2528 9999 และ 0 2345 1466.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.