กรมสุขภาพจิต ส่งทีมตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องผีปอบ

สธ.6 พ.ย.-กรมสุขภาพจิตส่ง 2ทีมเอ็มแคทตรวจสอบข้อเท็จจริง “ผีปอบ” ที่อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ และให้รพ.สวนสราญรมย์ รับผู้ป่วยจิตเวชที่  อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ถูกล่ามโซ่ เข้ารักษา


จากกรณีมีข่าวในสื่อออนไลน์ 2 ประเด็นเกิดขึ้นใน 2 พื้นที่ ประเด็นที่จ.กาฬสินธุ์ เหตุเกิดที่หมู่บ้าน หมู่บ้านาบง ต.หนองสรวง อ.หนองกุงศรี โดยหมู่บ้านแห่งนี้มีชายฉกรรจ์เสียชีวิตผิดปกติ 4 คนในเวลาสัปดาห์เดียว ชาวบ้านเชื่อว่าสาเหตุมาจากผีปอบ โดยมีครอบครัวหนึ่งที่เรียนมนต์ แต่สะกดมนต์ไม่ได้จึงกลายเป็นผีปอบและออกอาละวาด ชาวบ้านเตรียมการทำพิธีไล่ปอบในวันนี้ และประเด็นที่ 2 กรณีผู้ป่วยจิตเวชชายจากการเสพยาเสพติด อยู่ที่หมู่ที่ 8 ต.โพธิ์ทอง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ร้องขอความช่วยเหลือจากสื่อมวลชน เนื่องจากถูกญาติล่ามโซ่ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.เป็นต้นมา ไปไหนมาไหนไม่ได้ และอดอาหาร นั้น


น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ว่า กรณีที่ จ.กาฬสินธุ์ กรมสุขภาพจิตได้ส่งทีมจิตแพทย์เอ็มแคท จาก รพ.จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 7 และสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสร้างความเข้าใจประชาชนร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)หนองสรวง ซึ่งเรื่องผีปอบถือเป็นความเชื่อเฉพาะถิ่นที่มีมายาวนาน เป็นความเชื่อทางไสยศาสตร์   

ประเด็นที่น่าห่วงคือผู้ถูกสงสัยว่าเป็นปอบ อาจได้รับผลกระทบทางจิตใจได้ จะต้องเร่งทำความเข้าใจประชาชนในพื้นที่  โดยเฉพาะการหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของผู้ชาย 4 คนโดยเร็ว 


ส่วนชายที่ถูกล่ามโซ่ที่อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้ รพ.สวนสราญรมย์ จ.สุราษฎร์ธานี ดำเนินการส่งทีมจิตแพทย์เอ็มแคทลงไปเยี่ยมผู้ป่วยและครอบครัว ร่วมกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพธิ์ทองแล้วเพื่อให้การช่วยเหลือ โดยได้รับตัวมารักษาอาการที่รพ.สวนสราญรมย์แล้ว 

อย่างไรก็ตามหัวใจสำคัญในการดูแลผู้ป่วยจิตเวชภายหลังได้รับการรักษา แม้ผู้ป่วยจะอาการสงบแล้ว ไม่ได้หมายความว่าผู้ป่วยหายขาดผู้ป่วยต้องกินยาเพื่อควบคุมการทำงานของสมองให้อยู่ในเกณฑ์ปกติอย่างต่อเนื่อง พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำ คือไม่ขาดยา ไม่เสพสิ่งเสพติดทุกชนิด ผู้ป่วยจะมีอาการเป็นปกติ สามารถใช้ชีวิตทำงานได้ ไม่จำเป็นต้องล่ามโซ่หรือกักขัง ซึ่งญาติเป็นส่วนสำคัญในการร่วมดูแลและเป็นกำลังใจให้ผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาแล้วให้ปฏิบัติตามแผนการรักษาระหว่างที่แพทย์อนุญาตให้กลับมาอยู่บ้าน หากผู้ป่วยได้รับการดูแลตามที่กล่าวมาก็จะไม่มีปัญหาอาการกำเริบซ้ำและหากมีอาการกำเริบ เช่นทำร้ายคนอื่น หรือทำลายทรัพย์สิน สามารถแจ้งอสม.หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง        

นพ.ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการ รพ.จิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากการลงพื้นที่วันนี้ยังไม่สามารถเข้าหมู่บ้านได้ เนื่องจากชาวบ้านปิดทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อทำพิธีไล่ปอบ เบื้องต้นได้หารือกับทีมสุขภาพจิตในพื้นที่ เพื่อวางแผนเยียวยาผู้ถูกสงสัยว่าเป็นปอบ  ซึ่งเป็นหญิงหม้ายฐานะยากจน อาศัยอยู่ในหมู่บ้านอยู่ตัวคนเดียว โดยหลังเสร็จพิธีในหมู่บ้านแล้ว ทีมสุขภาพจิตพื้นที่จะเข้าไปประเมินสุขภาพจิต และวางแผนการดูแลจิตใจ พร้อมจะผลักดันประเด็นนี้เข้าเป็นวาระหนึ่งในคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ เพื่อให้เกิดการรับรู้และแก้ปัญหาร่วมกันของหลายภาคส่วน  .-สำนักข่าวไทย     

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]