ทั่วประเทศประกอบพิธีทำบุญ-อัญเชิญเถ้าดอกไม้จันทน์ลอยน้ำ

ภูมิภาค 27 ต.ค. – หลังจากเมื่อคืนที่ผ่าน มีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพที่พระมรุมาศจำลองในจังหวัดต่างๆ เช้าวันนี้ทุกภาคส่วนร่วมกันประกอบพิธีทำบุญ และอัญเชิญเถ้าดอกไม้จันทน์ไปลอยตามลำน้ำ 


ที่เต็นท์พิธี สถานที่ตั้งพระเมรุมาศจำลองจังหวัดพะเยา นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัด นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชน ประกอบพิธีอัญเชิญเถ้าดอกไม้จันทน์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ไปลอยกลางกว๊านพะเยา พร้อมกันนี้ทางจังหวัดยังได้นำโคมตะเกียง พระโกศบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์ และถุงบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์ นำรักษาไว้ยังสถานที่ที่เหมาะสม

ขณะที่จังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าที่อัญเชิญพระบรมโกศบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์และถุงบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์ มายังวิหารหลวงพ่อพุทธชินราช โดยมีพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ จำนวน 9 รูป ร่วมสวดเจริญพุทธมนต์ จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยแม่ทัพภาคที่ 3 ได้อัญเชิญเถ้าดอกไม้จันทน์ลงเรือไปลอยที่แม่น้ำน่าน หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ทั้งนี้ ที่พิษณุโลก มีประชาชนเดินทางมาร่วมวางดอกไม้จันทน์ในทุกจุดกว่า 202,000 คน


เช่นเดียวกับที่จังหวัดลำปาง ผู้ว่าราชการจังหวัดนิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป ประกอบพิธีทำบุญ ก่อนอัญเชิญพระโกศบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์ที่ชาวลำปางวางในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ณ พระเมรุมาศจำลองมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ไปขึ้นเรือที่ท่าน้ำบ้านสิงห์ชัย เขตเทศบาลนครลำปาง เพื่อนำพระโกศบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์ และถุงบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์ไปลอยกลางแม่น้ำวัง

ส่วนที่พระเมรุมาศจำลอง หน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานพิธีทำบุญและอัญเชิญพระโกศบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์ และถุงบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์มาประกอบพิธี และนำขึ้นเรือไปลอยที่แม่น้ำโขง บริเวณปากห้วยมุก สถานที่สำคัญในการตั้งจังหวัดมุกดาหาร โดยมีเรือเร็วตรวจการณ์ของสถานีเรือมุกดาหาร ตำรวจน้ำ และเรือเทศบาลเมืองมุกดาหารขับตาม จากนั้นอัญเชิญโคมตะเกียง พระโกศบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์ ถุงบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์ และพระนพปฎลสุวรรณฉัตร นำไปรักษาไว้ที่วัดศรีมงคลใต้ พระอารามหลวง

และที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลพระสงฆ์ 9 รูป หน้าพระเมรุมาศจำลอง ศาลากลางจังหวัดหลังเดิม พร้อมทำพิธีอัญเชิญพระโกศ ถุงบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์ ไปลอยที่อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ตำบลบ้านบัว อำเภอเมืองบุรีรัมย์ โดยที่จังหวัดบุรีรัมย์มีประชาชนเข้าร่วมวางดอกไม้จันทน์กว่า 356,000 คน


นอกจากนี้ ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้ว่าราชการจังหวัดนำทุกภาคส่วนทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 89 รูป ที่บริเวณพระเมรุมาศจำลอง ภายในพระราชวังโบราณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา พร้อมอัญเชิญพระโกศและถุงบรรจุเถ้าดอกไม้จันทน์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ไปลอยในแม่น้ำเจ้าพระยา ข้างวัดพนัญเชิงวรวิหาร พร้อมตั้งจิตอธิษฐาน น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่ายกครัว

ตร.เร่งหาสาเหตุฆ่ายกครัว 4 ศพ อดีต สท.สงขลา

คดียิงยกครัว 4 ศพ ครอบครัวอดีต สท.สงขลา คาดภรรยาวางยานอนหลับ ก่อนลงมือยิงสามี ลูกชาย ลูกสาว และยิงตัวเองตายตาม ตำรวจเร่งสอบปมก่อเหตุ

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว

ข่าวแนะนำ

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

อุตุฯ เผยอีสานตอนบน อากาศเย็นตอนเช้า กทม.ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุฯ เผยภาคกลางตอนล่าง กทม.-ปริมณฑล ภาคตะวันออก มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคอีสานตอนบน มีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง

นายกฯ ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45

วันแรกของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 44-45 ไทยที่มีบทบาทสำคัญในอาเซียน ได้เสนอแนะประเด็นสำคัญเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการแก้ปัญหาและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ในอาเซียน โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยรายงาน

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง

รรท.ผบ.ตร. ประชุมเร่งรัดคดีหลอกขายทอง กำชับดำเนินการเด็ดขาด และสั่งตรวจสอบธุรกิจขายตรงที่ตกเป็นข่าว พร้อมเปิดสายด่วน 1599 รับแจ้งเบาะแส