fbpx

พระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศ เสร็จเรียบร้อย

ท่าพระจันทร์19 ต.ค.-กอร.พระราชพิธีเผยการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศแล้วเสร็จสมบูรณ์ คงเหลือเพียงการก่อสร้างพระจิตกาธาน หรือสถานที่เผาดอกไม้จันทน์อีกเล็กน้อย ซึ่งตามกำหนดแล้วเสร็จวันพรุ่งนี้  


กองอำนวยการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร หรือ กอร.พระราชพิธี แถลงข่าวเรื่องประเด็น “คติความเชื่อ การจัดสร้าง และประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศ พร้อมแนวทางปฏิบัติในงานพระราชพิธีส่วนกลาง  ส่วนภูมิภาค รวมถึงข้อควรปฏิบัติและข้อห้ามในงานพระราชพิธีครั้งนี้ ณ ศูนย์สื่อมวลชนพระราชพิธี หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ 


นายก่อเกียรติ ทองผุด นายช่างศิลปกรรมอาวุโส สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร และนายสมชาย ศุภลักษณ์อําไพพร นายช่างศิลปกรรมอาวุโส สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เป็นผู้แทนกรมศิลปากร กล่าวถึงประเด็นคติความเชื่อการจัดสร้างและประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ว่า การออกแบบพระเมรุมาศ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ยึดหลัก 3 ประการ คือออกแบบและจัดสร้างให้งดงามสมพระเกียรติ ,ศึกษาและออกแบบพระเมรุมาศตามโบราณราชประเพณีกรุงรัตนโกสินทร์ , ศึกษาและออกแบบตามคติไตรภูมิ ตามคัมภีร์พระพุทธศาสนาและคติความเชื่อพระมหากษัตริย์เสมือนสมมติเทพ

การวางผังพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างจึงมีอาคารหลักเป็นแกนกลาง และ อาคารย่อยรายล้อม จำลองคติจักรวาล องค์พระเมรุมาศ เปรียบเสมือนเขาพระสุเมรุถือเป็นแกนกลางของจักรวาลตามคติไตรภูมิ มีทวีปทั้งสี่เป็นที่อยู่ของมนุษย์ มีเขาสัตตบริภัณฑ์และมหาสมุทรรายล้อมรอบ เมื่อสิ้นวาระสมมติเทพที่อวตารมาเป็นกษัตริย์เสด็จกลับคืนสู่เขาพระสุเมรุที่เคยเป็นที่ประทับ   ขณะที่งานศิลปกรรม จิตรกรรม ประติมากรรม ประณีตศิลป์ จำลองภาพเทวดา สัตว์ป่าหิมพานส่งเสด็จสมมติเทพกลับคืนสู่สวรรค์ชั้นดุสิต


นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนปลัด กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้การดำเนินการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองในทุกจังหวัดทั่วประเทศ 76 แห่ง ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ทุกแห่งแล้วร้อยเปอร์เซนต์  ส่วนการจัดสร้างซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ 802 แห่ง 

แบ่งเป็น ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดกลาง 649 แห่ง ขนาดเล็ก 153 แห่ง ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์เช่นเดียวกัน  

ส่วนการดำเนินการก่อสร้างพระจิตกาธาน หรือสถานที่เผาดอกไม้จันทน์ของประชาชนในส่วนภูมิภาค ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง รับผิดชอบในส่วนจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของพระเมรุมาศจำลอง และกรมการปกครองรับผิดชอบในส่วนของอำเภอที่ไม่ได้เป็นที่ตั้งของพระเมรุมาศจำลองดำเนินการจัดสร้างพระจิตกาธาน ซึ่งจะก่อสร้างจะอยู่ห่างจากซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ 20-30 เมตร ขณะนี้คืบหน้าแล้วร้อยละ 90 กำหนดแล้วเสร็จ 20 ต.ค.

สำหรับเรื่องการใช้โดรน เบื้องต้นให้เป็นไปตามแนวทางของ กอร.พระราชพิธี ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้กำกับดูแลจัดระเบียบให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ย้ำว่าการขออนุญาตใช้โดรนต้องเป็นโดรนของหน่วยงานราชการหรือต้องขออนุญาตจากกรมการบินพลเรือน และ กสทช. แล้วเท่านั้น  และในพื้นที่จัดงานทั่วประเทศทางกระทรวงมหาดไทยได้ติดตั้งจอ LED ขนาดใหญ่ถ่ายทอดสดพระราชพิธีจากมณฑลพิธีท้องสนามหลวงให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมติดตามบรรยากาศครั้งสุดท้าย

ขณะที่นางเสาวรีย์  อัมภสุวรรณ์  ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมประชาสัมพันธ์ กล่าวถึงข้อควรปฏิบัติและข้อห้าม ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ โดยข้อควรปฏิบัติ ให้ประชาชนแสดงบัตรประจำตัวประชาชนกับเจ้าหน้าที่เมื่อผ่านจุดคัดกรอง และให้พกพาบัตรติดตัวไปตลอดเวลา ,เมื่อผ่านจุดคัดกรองทุกจุดสามารถเข้าไปยังพื้นที่บริเวณทางเท้า ริมถนนมหาราช ถนนสนามไชย จนถึงศาลหลักเมือง เฉพาะฝั่งตรงข้ามพระบรมมหาราชวังเท่านั้น 

ส่วนการแต่งกายสวมใส่เสื้อสีดำสุภาพ สุภาพสตรีใส่กระโปรงยาวสีดำคลุมเข่า รองเท้าหุ้มส้นสีดำ สามารถนำร่ม หมวกแว่นตากันแดด เพื่อกันฝนและแดดได้ แต่ขอความร่วมมือเป็นสีดำหรือสีสุภาพ เมื่อริ้วขบวนซึ่งประกอบด้วย  พระบรมวงศานุวงศ์เคลื่อนผ่าน ขอความร่วมมือให้อยู่ในอาการสำรวมสุภาพ  เก็บร่ม  พัด  หมวก  แว่นตากันแดด  งดเปล่งเสียงถวายพระพร “ทรงพระเจริญ” ตลอดจนไม่ออกนอกพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ และสามารถถ่ายภาพโดยใช้กล้องธรรมดาและกล้องโทรศัพท์มือถือได้   งดถ่ายภาพโดยกล้องเลนส์ซูมและงดใช้ขาตั้งกล้อง หากผู้ที่มีโรคประจำตัวให้เตรียมยารักษาโรคมาด้วย .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ