fbpx

นายกฯ กังวลสถานการณ์น้ำของประเทศความเสี่ยงสูง

ทำเนียบฯ 10 ต.ค.-  นายกฯ กังวลสถานการณ์น้ำของประเทศ มีความเสี่ยงสูง ต้องบริหารจัดการน้ำอย่างเต็มรูปแบบ เร่งระบายน้ำลงสู่ทะเล ลดวิกฤต ขณะที่ รมว.เกษตรฯ ระบุ เขื่อนหลัก 34 แห่งทั่วประเทศ ยังรับน้ำได้อีกร้อยละ 21 ของความจุ เร่งผลักดันน้ำในภาคอีสานลงแม่น้ำโขง  ผลักดันน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาออกทะเล  พร้อมตัดน้ำเข้าทุ่ง 12 ทุ่ง ตั้งแต่สุโขทัย เชื่อ ดูแลได้ ถ้าปริมาณฝนไม่มากเกินไป  ยืนยัน ไม่ปล่อยน้ำจากเขื่อนภูมิพลและสิริกิติ์ สั่งติดตามสถานการณ์ทุก 24 ชั่วโมง รายงานผลทุก 6 ชั่วโมง


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี   ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (10 ต.ค.) ยอมรับว่า มีความห่วงใยและกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำของประเทศไทยที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ เมื่อมีปริมาณน้ำสะสมจากพื้นที่ตอนบนไหลมาสมทบกับปริมาณน้ำฝนที่ตกตามฤดูกาล ก็ยิ่งทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น  จึงต้องการให้มีการตัดแยกน้ำ บริหารจัดการน้ำอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อบริหารความเสี่ยง โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา 


“การที่จะบริหารจัดการน้ำได้ จะต้องลดปริมาณน้ำสะสมในภาคเหนือ เพื่อรองรับน้ำฝนที่ลงมาเพิ่ม หากเราเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลได้ จะลดวิกฤตไปได้มาก เวลานี้ปัญหาอยู่ที่พื้นที่นอกคันกั้นน้ำ รัฐบาลเห็นใจประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และจะพยายามทำให้ดีที่สุด เราต้องเตรียมตัวและรับมือกับภัยธรรมชาติ” นายกรัฐมนตรี กล่าว และว่า ได้ติดตามการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด และให้เผยแพร่ข้อมูลตัววิ่งผ่านสถานีโทรทัศน์ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลความเสี่ยงจากพายุลูกใหม่  ที่จะเข้าสู่ประเทศไทยในเดือนนี้ 

ด้าน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงว่า  ขณะนี้ เขื่อนหลักทั้ง 34 แห่งทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำโดยเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 79 ของความจุ สามารถรับน้ำได้อีก ร้อยละ 21 ของความจุ    โดยพื้นที่เสี่ยง คือ  ภาคอีสาน ต้องเร่งระบายน้ำในพื้นที่อีสานตอนกลาง ลงแม่น้ำชีและแม่น้ำมูล เพื่อผลักดันน้ำลงสู่แม่น้ำโขง  และพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่ถือว่ามีความสำคัญ ต้องเฝ้าระวังใน 3 จุด คือ จ.นครสวรรค์ ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท และ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา 


“เขื่อนเจ้าพระยา ขณะนี้ได้เร่งระบายน้ำ 2,250 ลบ.ม.ต่อวินาที แต่จะไม่เกิน 2,500 ลบ.ม.ต่อวินาที สำหรับบางไทร ซึ่งเป็นพื้นที่กว้าง ขณะนี้ กำลังการระบายน้ำอยู่ที่ 2,260 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อที่จะผลักดันน้ำลงสู่ทะเล” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า  วันที่ 12-14 ตุลาคม อาจเกิดฝนตกหนัก เพื่อความไม่ประมาท ได้สั่งการให้กรมชลประทานเร่งระบายน้ำ โดยพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจะอยู่ที่ใต้เขื่อนเจ้าพระยา อ.บางบาล และ อ.บางไทร และพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ แต่จะไม่มีการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์สมทบเพิ่มเติม เพราะจะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบมากขึ้น

“นอกจากนี้ จะมีการตัดน้ำเข้าสู่ 12 ทุ่ง ตั้งแต่ จ.สุโขทัย ไล่เรียงลงมา ขณะนี้มีปริมาณน้ำอยู่ ร้อยละ 70 ของพื้นที่ ถ้าฝนไม่ตกลงมามากเกินไป เชื่อว่าจะดูแลได้ และจะมีติดตามสถานการณ์ทุก 24 ชั่วโมง รายงานผลทุก 6 ชั่วโมง” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว         .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด