เกษตรสร้างชาติ: เทคโนโลยีเสริมการเกษตร

5 ต.ค. – ไปดูตัวอย่างเกษตรอัจฉริยะ โดยนำเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยในการเกษตร สามารถดูแลพืชผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


ตามวิถีเกษตรกรแบบดั้งเดิม มือของเกษตรกรถือเป็นสิ่งสำคัญในการจัดการดูแลพืชผล แต่ความเคยชินของมือ หรือความรู้สึกของแต่ละคนก็แตกต่างกัน อาจไม่คงที่ แต่ปัจจุบันความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสามารถนำคอมพิวเตอร์เข้ามาปรับใช้ ทำให้ควบคุมการเพาะปลูกทำได้คงที่กว่าเดิม


Smart Think เป็นระบบที่พัฒนาโดยคนไทย เป็นนวัตกรรมสำหรับควบคุมโรงเรือนและสวนการเกษตรอัจฉริยะ มีความสามารถในการควบคุมและตัดสินใจในการสั่งงานแบบอัตโนมัติแทนมนุษย์ หรือผู้ใช้งานสามารถสั่งงานจากทางไกลผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อมาตอบโจทย์การลดแรงงานคน และลดความเสี่ยงที่ผลผลิตเสียหายได้เป็นอย่างดี

แอพพลิเคชั่นทำงานควบคู่กับเซ็นเซอร์ที่จะตรวจสอบค่าต่างๆ เพื่อนำข้อมูลกลับมาคำนวณและสั่งการทำงานตามระบบที่ตั้งไว้ให้ทำงานได้ตามความต้องการ การควบคุมปัจจัยต่างๆ เป็นสิ่งสำคัญต่อผลผลิตที่ดี ได้แก่ การควบคุมช่วงของค่ากรด-ด่าง ทำให้พืชเติบโตได้ดี สม่ำเสมอ การควบคุมปริมาณปุ๋ยทำให้พืชสามารถดูดซึมน้ำและอาหารได้ดี และวัดค่าอุณหภูมิเพื่อให้ผักอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมในการเติบโต และควบคุมความชื้นเพื่อลดการเกิดโรค


อีกหนึ่งนวัตกรรมที่เหมาะสำหรับพืชไร่ในที่กว้างๆ โดรน หรืออากาศยานไร้คนขับ ที่นำมาใช้ช่วยในการพ่นของเหลว เช่น ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง หรือสารเคมีทางการเกษตร ส่วนหนึ่งเพื่อลดการสัมผัสกับสารเคมีโดยตรงของเกษตรกร อีกทั้งยังสามารถลดเวลาและแรงงานได้ โดรนเพื่อการเกษตรลำนี้พัฒนาโดยบริษัทไลลา เอวิชั่น เป็นสัญชาติไทยโดยแท้ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์สามารถหาได้จากในประเทศไทย ทำให้มีราคาถูกกว่าโดรนจากต่างประเทศ

ทั้งสองนวัตกรรมได้รับการสนับสนุนจากอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อต่อยอดเชิงพาณิชย์ให้เกษตรกรรายอื่นๆ ที่สนใจสามารถนำไปปรับใช้กับโรงเรือนในราคาที่จับต้องได้

การเกษตรมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ หากยังยึดอยู่แต่ในการทำเกษตรแบบเดิมอาจทำให้เกิดการพัฒนาล่าช้า การที่มีเทคโนโลยีเข้ามาเติมเต็มบางส่วนก็ช่วยให้ประเทศเกิดการพัฒนาไปได้อย่างก้าวกระโดด. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่ให้ “บอสแล็ป” เซ็นเป็นตัวแทนสู้คดี

ทนายบอสพอล แฉ “อัจฉริยะ” ลักไก่เข้าไปในเรือนจำกับพนักงานสอบสวน ให้ “บอสแล็ป” เซ็นมอบอำนาจเป็นตัวแทนจัดการเรื่องกฎหมาย มีความพยายามเจาะหลังบ้านทนายผู้ต้องหา เตรียมนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ” และมีแผนเตรียมยื่นประกันตัว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ข่าวแนะนำ

Hulk Hogan in Madison Square Garden

พันธมิตร “ทรัมป์” เปิดเวทีหาเสียงที่นิวยอร์กอย่างเผ็ดร้อน

ผู้มีชื่อเสียงหลายคนที่เป็นพันธมิตรของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ใช้ถ้อยคำหาเสียงอย่างเผ็ดร้อนที่เมดิสันสแควร์การ์เดนในนครนิวยอร์ก ปลุกเร้าบรรยากาศก่อนที่ทรัมป์จะขึ้นเวที

สมุดปกขาว

นายกฯ รับมอบสมุดปกขาว ข้อเสนอแนะเศรษฐกิจจาก กกร.

นายกฯ เปิดทำเนียบ คุย กกร. รับมอบสมุดปกขาวข้อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจประเทศ ชี้ 10 ปีที่ผ่านมาไทยมีปัญหาศักยภาพการเติบโตเศรษฐกิจ ลั่นจับมือเอกชนหารายได้ใหม่ ไม่ใช่ปรับโครงสร้างหนี้

สารตกค้างในองุ่น

แจงดราม่า! พบสารตกค้างในองุ่นไชน์มัสแคท ?

ดราม่า! องุ่นไชน์มัสแคท อันตราย ? หลังมีรายงานการสุ่มตรวจ อ้างว่า พบสารเคมีตกค้างเกินค่ามาตรฐาน ด้าน “อ.เจษฎา”- อย. ชี้ผลตรวจผ่านเกือบทั้งหมด แค่ล้างสะอาดก็กินได้

พสกนิกรตื้นตันใจได้ชื่นชมพระบารมี

พสกนิกรเฝ้าฯ รับเสด็จเนืองแน่น ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค บางคนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ตื้นตันใจได้ชื่นชมพระบารมี