fbpx

นักวิจัยชี้ ศึกษาไทยเหลื่อมล้ำสูง ต้องปฏิรูปทั้งระบบ

กรุงเทพฯ 21 ก.ย.- สภาการศึกษาเผยผลวิจัยสภาวะการศึกษาไทยปี 59-60 พบความเหลื่อมล้ำการศึกษา  ขณะที่นักวิชาการ เเนะคกก.อิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษาสางปมปัญหา เเละครูควรเปลี่ยนวิธีสอนเป็นวิธีคิด


นายสมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานการประชุมสัมมนาเรื่องสภาวะการศึกษาไทย ที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาจัดขึ้นเพื่อนำเสนอสภาวะการศึกษาไทย ในปีพ.ศ.2559เเละ2560 เเละนำไปสู่การถอดบทเรียนเพื่อกำหนดนโยบายเเก้ปัญหาการศึกษาที่เกิดขึ้น โดยภายในงานได้มีการอภิปรายถึงประเด็นดังกล่าวโดยนักวิชาการการศึกษา อาทิ ศ.อุทุมพร จามรมาน อดีตผู้อำนวยการสำนักทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ 

นายรุ่ง แก้วแดง อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานมูลนิธิสุขแก้ว-แก้วแดง กล่าวว่า หลังได้ทำรายงานสภาวะการศึกษาไทยปี2559/2560 พบข้อมูลที่สำคัญดังนี้ จำนวนนักเรียนในระบบการศึกษาลดลงทุกระดับ นักเรียนบางกลุ่มไม่ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงโดยเฉพาะเด็กก่อนวัยเรียนเเละผู้เรียนที่ยังไม่ได้เข้ารับการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ด้านการจัดสรรงบประมาณ โรงเรียนขนาดใหญ่ได้เปรียบกว่าโรงเรียนขนาดเล็ก ทำให้โรงเรียนขนาดเล็กที่มีจำนวนมากขึ้น คุณภาพต่ำ เเละเด็กในชนบทมีค่าใช้จ่ายทางการศึกษามากกว่าเด็กในเมือง ขณะที่ด้านคุณภาพการศึกษาเมื่อดูจากคะเเนนโอเน็ต ในระดับม.ปลายพบว่าอยู่ในภาวะวิกฤตโดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์เเละภาษาอังกฤษเด็กได้คะเเนนเพียงร้อยละ 20 ซึ่งสวนทางกับปัจจุบันที่มีโรงเรียนติววิชาเพิ่มขึ้น เเต่ครูมุ่งสอนเเบบท่องจำ การสอบโอเน็ตจึงไม่สามารถพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็ก ขณะเดียวกันคะเเนนPISA ไม่เคยได้คะเเนนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย เเละได้ต่ำกว่าเวียดนาม ประเทศที่ลงทุนทางการศึกษาน้อยกว่า ส่วนการบริหารจัดการโรงเรียน เดิมการบริหารขึ้นอยู่กับกระทรวงศึกษาธิการโดยตรง โรงเรียนต้องฟังคำสั่งรายวัน ขาดอิสระเเละความคล่องตัวในการบริหาร จึงควรมีโรงเรียนนิติบุคคล ขณะเดียวกันปัญหาทุจริตคอรัปชั่นมีมากขึ้นทั้งในระดับกระทรวงเเละท้องถิ่น ส่วนเรื่องการสนับสนุนไทยเเลนด์4.0 ยังไกลจากเป้าหมายมาก 


นายรุ่ง กล่าวต่อว่า เสนอเเนะให้คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษาเเละกระทรวงศึกษาธิการ ลดความหลื่อมล้ำเเละสร้างความเท่าเทียมระหว่างโรงเรียนในเมืองเเละชนบท  ใช้ผลสอบโอเน็ตมาพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนเป็นรายบุคคล  ครูต้องเปลี่ยนวิธีสอนเป็นวิธีคิด ส่งเสริมสายอาชีพ เน้นสร้างผลงานที่เป็นนวัตกรรมเเละสิ่งประดิษฐ์  จัดทำระบบสารสนเทศทางการศึกษาที่ทันสมัย เชื่อมโยงข้อมูลเพื่อพัฒนาเด็กอย่างต่อเนื่อง

ศ.อุทุมพร จามรมาน อดีตผู้อำนวยการสำนักทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ กล่าวว่า ควรปรับโครงสร้างเเละลดบทบาทการบริหารของกระทรวงศึกษาธิการ เกลี่ยคนจากส่วนกลางไปช่วยโรงเรียนในท้องถิ่น สนับสนุนให้มีการบริหารตนเองเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพัฒนาผู้เรียน  ควรส่งเสริมธรรมาภิบาลในอุดมศึกษา เพิ่มบทลงโทษ เพราะปัจจุบันพบปัญหาความขัดเเย้งในมหาวิทยาลัยจนเป็นอุปสรรคต่อการเรียนของนักศึกษา  เรื่องครู หลักสูตรผลิตครู กำหนดให้เรียนเนื้อหาที่จำเป็นต่อการสอนน้อยมาก จึงมีพระราชบัญญัติวิชาชีพครู เพื่อฝึกพัฒนาครูให้มีความสามารถเเละพร้อมที่จะให้ความรู้อย่างรอบด้านเเก่เด็ก ส่วนเรื่องประกันคุณภาพการศึกษา ควรประเมินให้ตรงจุด เเละควรมองการสอบว่าอาจไม่ใช่จุดสำคัญที่จะเป็นตัวชี้วัดคุณภาพเด็ก เเต่ควรเสริมให้เด็กเป็นคนเก่งเเละเป็นคนดีควบคู่กัน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด