fbpx

ไทยออยล์มั่นใจคัดเลือกผู้รับเหมาขยายกำลังผลิตไตรมาส 2/61

กรุงเทพฯ 12 ก.ย. – ไทยออยล์มั่นใจโครงการ CFP ลงทุนแสนล้านบาทในพื้นที่อีอีซี ขยายกำลังผลิตเดินหน้าตามแผนคัดเลือกผู้รับเหมาเสร็จสิ้นไตรมาส 2/2561


นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทเปิดเอกสารเชิญชวนประมูล หรือทีโออาร์ โครงการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ หรือ Clean Fuel Project (CFP) เพื่อขยายกำลังการกลั่นเพิ่มจาก 275,000 บาร์เรลต่อวัน เป็น 400,000 บาร์เรลต่อวัน ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยให้ยื่นทางเทคนิคภายในเดือนธันวาคมนี้และยื่นเสนอราคาภายในเดือนมีนาคม 2561 ซึ่งจะตัดสินใจลงทุนครั้งสุดท้าย (FID ) ไตรมาส 2/2561 ถือว่าเป็นไปตามแผนงานเริ่มลงทุนปี 2561 คาดว่าจะเริ่มผลิตปี 2565 โดยนับว่าเป็นเม็ดวงเงินสูงเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจแล้ว นอกจากกำลังผลิตจะเพิ่มขึ้นแล้วยังสร้างมูลค่าเพิ่ม เพราะจะไม่มีน้ำมันเตาที่มีราคาต่ำออกมาเลยจากปัจจุบันมีประมาณร้อยละ 8-9 โดยจะเปลี่ยนเป็นน้ำมันเครื่องบินและน้ำมันดีเซล รวมทั้งจะเพิ่มความยืดหยุ่นต้นทุนจะต่ำลง เพราะเลือกใช้น้ำมันดิบได้หลากหลายจากปัจจุบันอิงตะวันออกกลางร้อยละ 70-80 

นายอธิคม กล่าวว่า วงเงินลงทุน CFP เดิมประเมินไว้ 3,000-4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะนี้คงต้องดูข้อเสนอผู้รับเหมาว่าจะแข่งขันอย่างไร โดยเงินลงทุนไม่มีปัญหา เพราะขณะนี้มีเงินสดประมาณ 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท) และแต่ละปียังมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเข้ามา 300-400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี ดังนั้น ภายใน 5 ปีจะมีเงินรวม 1,500-2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะเห็นได้ว่าครอบคลุมเงินลงทุน อย่างไรก็ตาม ไทยออยล์มีหนี้สินต่อทุนเพียงระดับ 0.1-0.2 เท่า ยังสามารถกู้เงินเพื่อการลงทุนได้ โดยก่อนหน้านี้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติให้ออกหุ้นกู้ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะออกหรือไม่ ก็แล้วแต่สถานการณ์ที่เหมาะสม  


นายอธิคม กล่าวว่า ไตรมาส 3/2560 คาดว่าจะมีผลประกอบการน่าพอใจ ซึ่งเป็นผลจากค่าการกลั่นที่สูงขึ้น โดยยอมรับว่าเป็นผลจากพายุ “ฮาร์วีย์” สหรัฐส่งผลให้ขณะนี้ค่าการกลั่นรวมมากกว่า 10 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และคาดว่าค่าการกลั่นเฉลี่ยจะไม่ต่ำ 8-9 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล นอกจากนี้ ประเมินว่าสิ้นปีนี้ราคาน้ำมันดิบดูไบน่าจะปิดใกล้เคียงกับสิ้นปี 2559 ที่ประมาณ 52 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ประกอบกับบริษัทรับรู้ผลดำเนินการจากโครงการใหม่เต็มศักยภาพจากโครงการผลิตสาร Linear Alkyl BenZene (LAB) และโครงการโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก 2 โครงการ จึงคาดว่าปีนี้จะมีกำไรจากการดำเนินการที่ไม่เกี่ยวข้องกับสตอกน้ำมันสูงกว่าปีที่แล้ว โดยปี 2559 นับว่ามีกำไรสุทธิสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ 21,222 ล้านบาท ในส่วนนี้เป็นกำไรสตอกน้ำมันประมาณ 6,000 ล้านบาท 

บมจ.ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบ WTI สหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.59 ดอลลาร์สหรัฐ ปิดที่ 48.07 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หลังโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐทยอยเพิ่มอัตราการใช้กำลังการผลิต หลังก่อนหน้าโรงกลั่นน้ำมันในรัฐเท็กซัสหลายแห่งได้รับจากผลกระทบของพายุฮาร์วีย์ และทำให้อัตราการใช้กำลังการผลิตปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดตั้งแต่ปี  2553 และราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากความเป็นไปได้ในการขยายระยะเวลาของข้อตกลงการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันของกลุ่มโอเปกและผู้ผลิตนอกกลุ่ม อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคน Irma ซึ่งนับเป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดในมหาสมุทรแอตแลนติกในรอบ 82 ปี ที่ได้ส่งผลทำให้ประชาชนประมาณ 7.3 ล้านคนในรัฐฟลอริด้า จอร์เจีย เซาธ์แคโรไลนา และอลาบามาไม่สามารถใช้ไฟฟ้าได้ และอาจจะส่งผลทำให้ความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปในสหรัฐปรับตัวลดลง เนื่องจากการสัญจรที่เป็นไปได้อย่างลำบาก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที