fbpx

นักวิชาการแนะภาครัฐเร่งแก้ปัญหาบูรณะพระปรางค์วัดอรุณฯ

ตลิ่งชัน 3 ก.ย.-นักวิชาการด้านโบราณคดี แนะภาครัฐ ควรกระจายอำนาจสู่คนท้องถิ่น แก้ปัญหาบูรณะพระปรางค์วัดอรุณฯ ที่ไร้ความประณีต หยุดบูรณะแบบจ้างเหมา


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ร่วมกับคณะโบราณคดี และหลักสูตรอนุรักษ์ศิลปกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดงานเสวนาวิชาการเเก้ไขปัญหาการบูรณปฏิสังขรณ์พระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหารในหัวข้อเรื่อง พระปรางค์วัดอรุณ : อันเนื่องมาจากการบูรณปฏิสังขรณ์ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดี นักประวัติศาสตร์หลายคนร่วมวงเสวนา เล่าประวัติความเป็นมาของวัดอรุณฯ พร้อมเสนอแนะทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า ซึ่งเป็นโบราณสถานสืบทอดมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 


ศาตราจารย์พิเศษศรีศักร วัลลิโภดม  นักวิชาการด้านโบราณคดีและมานุษยวิทยา กล่าวว่า พระปรางค์วัดอรุณฯ ถือเป็นศิลปวัฒนธรรม มีความสัมพันธ์กับบริบทของคนในสังคมวงกว้าง วัดอรุณฯ เป็นศูนย์กลางทิวทัศน์อันศักดิ์สิทธิ์ ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพราะ ฉะนั้นทำอะไรต้องมีความระมัดระวัง  คงไว้ซึ่งความโดดเด่นของวัด แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น  กรมศิลปากรใช้วิธีประกวดราคาจ้างผู้รับเหมา ทำให้มีเวลาที่จำกัด ซึ่งงานศิลปะต้องใช้เวลา มีความละเอียดอ่อน ดังนั้นภาครัฐ ควรกระจายอำนาจสู่คนในท้องถิ่น เปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมในการบูรณะพระปรางค์วัดอรุณฯ และยังช่วยแก้ปัญหางานล้นมือของกรมศิลปากรที่มีงบประมาณอยู่อย่างจำกัด


ด้านศาสตราจารย์สายันต์ ไพรชาญจิตร์  อดีตคณบดีคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ตั้งคำถามว่า กรมศิลปากรมีกระบวนการจ้างผู้ รับเหมา ออกแบบ ทำสัญญาอย่างไร มีการทำวิจัยก่อนหรือไม่ ต้องมีการวิจัยประเมินสภาพคุณค่า ความเสียหาย ก่อนลงมือบูรณะ ปัญหาที่เกิดขึ้นสะท้อนการทำงานที่หละหลวมของผู้รับเหมา และการกำหนดทีโออาร์ที่ไม่รัดกุม ขาดความรอบคอบ จึงเสนอว่ารัฐ ควรหยุดการบูรณะแบบจ้างเหมา ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาเร่งด่วน เพื่อตรวจสอบแก้ไขวัดอรุณฯ ให้คงสภาพโบราณสถานมากที่สุด  ในระยะยาว รัฐควรปรับแก้ พ.ร.บ.โบราณสถานฯ หากจะมีการบูรณะโบราณสถานสำคัญของประเทศอีก ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมา มีอำนาจเหนือกรมศิลปากร ในลักษณะของบอร์ด เพื่อให้ร่วมกันตัดสินใจ ไม่ใช่ผูกขาดกับกรมศิลปากรเพียงฝ่ายเดียว

ขณะที่ดร.วสุ โปษยะนันทน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปนิก สำนักสถา ปัตยกรรม กรมศิลปากร กล่าวว่า กระแสดราม่าที่เกิดขึ้น สะท้อนถึงความสนใจของคนในสังคมซึ่งเป็นเรื่องที่ดี  แต่ควรศึกษาข้อมูลประวัติศาสตร์อย่างรอบคอบ เช่น ประเด็นที่เป็นข้อวิพากษ์วิจารณ์สีของพระปรางค์ที่เปลี่ยนไป ซึ่งแท้ที่จริงแล้วสีขาว คือสีดั้งเดิมของพระปรางค์ แม้การบูรณะครั้งนี้กรมศิลปากรไม่ได้เปลี่ยนแปลงลวดลาย แต่ยอมรับช่างขาดความประณีต บดบังความงดงามของพระปรางค์ ดังนั้นควรตั้งคณะกรรมการตรวจสอบดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากวัดอรุณฯเป็นสมบัติของชาติ ทั้งนี้โครงการบูรณะพระปรางค์และพระมณฑป วัดอรุณฯ เริ่มตั้งแต่ปี 2556 – 2560 หมดสัญญาช่วงเดือนตุลาคมนี้.-สำนักข่าวไทย    


   

           

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง