fbpx

รองโฆษก ตร.แจงสืบเมืองนครสวรรค์จับ3พม่าถูกตามกฏหมายหลบหนีเข้าเมือง

กรุงเทพฯ 3 ก.ย.- รองโฆษก ตร.แจงตำรวจสืบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ จับกุม 3พม่าหลบหนีเข้าเมือง นั้นถูกต้องตามกฏหมายและไม่ได้เลือกปฏิบัติตามที่ถูกร้องเรียน


พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยกรณี หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ได้นำเสนอข่าว เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2560 ในคอลัมน์เลขที่ 1   วิภาวดีฯ โดยลงข้อความ “เดือดร้อนจับต่างด้าว”  ระบุว่า มีเรื่องร้องเรียนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ในเรื่องเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ กรณีเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2560 เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนไม่ตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนที่จะจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาแก่คนต่างด้าว 3 คน ข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งการกระทำดังกล่าวเสมือนคนต่างด้าวไม่ใช่คน ดันทุรังแจ้งข้อกล่าวหา เลือกปฏิบัติ หรือทำเป็นเชือดไก่ให้ลิงดูนั้น

ซึ่งจากการตรวจสอบกับ พ.ต.อ.ฐานุพงศ์  แสงชื่น ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ทราบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ ได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522  เมื่อพบคนต่างด้าวจึงได้ขอตรวจสอบหนังสือเดินทางแต่ปรากฏว่ามีคนต่างด้าว 3 คน ไม่มีหนังสือเดินทางแสดง เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนเห็นว่าเป็นความผิดซึ่งหน้า จึงจับกุมตามอำนาจหน้าที่ ส่วนความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาต” เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนได้ปฏิบัติตาม พระราชกำหนดการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ซึ่งบังคับใช้เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2560 ซึ่งภายหลังมีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 33/2560 เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 เรื่อง มาตรการชั่วคราวเพื่อแก้ไขข้อขัดข้องในการบริหารจัดการทำงานของคนต่างด้าว ข้อ 1 ว่าด้วยความผิดฐาน “คนต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงาน” ที่เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560 นั้น ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ ได้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องในฐานความผิดดังกล่าวแล้ว  สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติพม่า 3 คน มีความผิดฐาน “คนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตทำงาน ทำงานแตกต่างจากนายจ้างตามที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตทำงาน” ดังนั้นการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ ผู้จับกุมได้กระทำไปตามอำนาจหน้าที่ ไม่ใช่การเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน