fbpx

ไม่เกิน 6 เดือนคนไทยได้ใช้บัตรแมงมุม

กรุงเทพฯ  1 ก.ย. – สนข.แจงระบบตั๋วร่วมหรือบัตรแมงมุมจะมีรถไฟฟ้าเข้าร่วมไม่เกิน 6 เดือนข้างหน้า และล่าสุดเนื้อหอมมีเอกชนทั้งแบงก์ใหญ่-ร้านสะดวกซื้อเจรจาพร้อมร่วมธุรกิจ


นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพัฒนาระบบต๋วร่วมหรือบัตรแมงมุม ซึ่งสัปดาห์นี้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว ระยะเริ่มต้นจะครอบคลุมผู้ใช้บริการรถเมล์ทุกเส้นทางและเชื่อมโยงข้อมูลกับบัตรผู้มีรายได้น้อยที่มีผู้เข้าร่วมโครงการสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 11 ล้านคน ว่า ภายหลังระบบตั๋วร่วมผ่านการอนุมัติจาก ครม.จะทำให้บริษัทเอกชนผู้เดินรถให้บริการรถไฟฟ้าทั้งบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดินมีความมั่นใจพร้อมเข้าร่วมโครงการ  เนื่องจากมติ ครม.มีการมอบหมายการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ถ่ายโอนงานฐานข้อมูลและเป็นผู้จัดการงานของบริษัทจัดแบ่งรายได้หรือเคลียร์ริ่งเฮ้าส์เชื่อมโยงกับผู้ประกอบการเดินรถแต่ละราย เกิดความชัดเจนทั้งในแง่ของกฎหมายและผู้รับผิดชอบ

ขณะเดียวกันเชื่อว่าผู้ประกอบการทุกรายจะเห็นว่าการเข้าร่วมระบบตั๋วร่วมจะทำให้ตัวเองมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด และจากการหารือที่ผ่านมาผู้ประกอบการทุกรายวางระบบเบื้องต้นแล้ว ดังนั้น ไม่เกิน 6 เดือน เชื่อว่าจะเห็นผู้ประกอบการรถไฟฟ้าเชื่อมโยงการบริการกับบัตรแมงมุมแน่นอน เริ่มจากติดตั้งระบบอ่านบัตรบางส่วนในพื้นที่สถานี เช่น ช่องทางที่ผู้โดยสารเข้าสู่สถานี เพื่อตรวจบัตรโดยสารจะมีการนำร่องใช้ 2 ช่องทาง ที่ตรวจผ่านตั๋วแมงมุมได้ ก่อนขยายเต็มรูปแบบในอนาคต


นอกจากนี้ การพัฒนาบัตรแมงมุมนอกจากระบบรถเมล์ทุกเส้นทาง รถไฟฟ้า ในอนาคตจะรวมระบบเรือโดยสาร ทางด่วน ที่จะเข้าร่วมด้วย ขณะนี้ยอมรับว่ามีเอกชนหลายรายสนใจเข้าร่วมธุรกิจ เพื่อเชื่อมโยงกับบัตรแมงมุมเพื่อต่อยอด ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการเงิน ซึ่งมีธนาคารบางแห่งต้องการเชื่อมโยงบริการบัตรเดบิตกับบัตรแมงมุม อย่างไรก็ตาม จะต้องหารือความร่วมมือต่อไป เนื่องจากการเข้าสู่ระบบจะมี 2 ลักษณะ คือ เฉพาะเชื่อมโยงข้อมูลในบัตรหรือเป็นผู้ออกบัตรเองด้วย ซึ่งจะต้องเชื่อมโยงฐานข้อมูลกับระบบเคลียร์ริ่งเฮ้าส์ และต้องรอการวางระบบร่วมกันอีกครั้ง นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มธุรกิจร้านสะดวกซื้อก็ให้ความสนใจร่วมบัตรแมงมุม

วันนี้ สนข.ยังได้จัดงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้ง 1 โครงการสำรวจความต้องการการเดินทางและปรับปรุงฐานข้อมูลการเคลื่อนย้ายสินค้า เพื่อวางแผนระบบขนส่ง  โดย ผอ.สนข.ระบุว่าการจัดทำข้อมูลการเคลื่อนย้ายผู้โดยสารระบบขนส่งธารณะและสินค้าจะมีความสำคัญต่อการวางแผนพัฒนาระบบขนส่งเหมือนในอดีตที่ผ่านมาที่พบว่าประชาชนต้องการใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น จึงพัฒนาระบบรถไฟฟ้า 10 เส้นทาง เพื่อตอบสนองความต้องการส่วนนี้และหลังจากโครงการระบบรถไฟฟ้าเส้นทางต่าง ๆ พัฒนาจนเสร็จ สนข.ตั้งเป้าหมายว่าภายในไม่น้อย 4-5 ปีข้างหน้าจะมีประชาชนเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลไปสู่การใช้ระบบขนส่งสาธารณะ จากเดิมมีเพียงร้อยละ 8-9 ไปไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ส่งผลดีต่อการพัฒนาประเทศทั้งการลดใช้พลังงาน ปัญหาสิ่งแวดล้อม ลดอุบัติเหตุ เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการด้านเวลาการเดินทาง ซึ่งทั้งหมดเป็นการเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจของประเทศได้เป็นรูปธรรม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

เตือน! ทั่วไทยฝนตกหนัก และตกหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 6 เตือน 22-24 พ.ค.67 ทั่วไทยฝนตกหนักหลายพื้นที่ และตกหนักมากบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง