fbpx

OECD พร้อมร่วมมือกับไทย ขับเคลื่อนประเทศเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

ทำเนียบฯ 24 ส.ค.-รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย OECD พร้อมร่วมมือกับไทย ขับเคลื่อนประเทศเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0


พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอังเคล กูเรีย เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organization for Economic Co-operation and Development: OECD) และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับเลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจฯ และยินดีที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม OECD Southeast Asia Regional Forum 2017  ซึ่งเห็นว่าหัวข้อการประชุม “การปฏิรูปด้านดิจิทัล”  เป็นประโยชน์และเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ โดยรัฐบาลได้ดำเนินการต่าง ๆ เพื่อรองรับและขับเคลื่อนประเทศไทยและเศรษฐกิจไทยเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

“นายกรัฐมนตรี ระบุว่าไทยพร้อมขยายความร่วมมือกับ OECD เพราะเป็นองค์กรที่มีองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปและพัฒนาประเทศรอบด้าน ทั้งกับประเทศที่เป็นสมาชิกและไม่ใช่สมาชิก และนายกรัฐมนตรียังได้กล่าวขอบคุณที่ OECD ทบทวนและรื้อฟื้นโครงการ Country Programme (CP) กับไทย ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่ OECD มีต่อประเทศไทย โดยรัฐบาลตั้งใจที่จะใช้โครงการ CP เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนการพัฒนาและปฏิรูปประเทศไทยอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน” พล.ท.วีรชน กล่าว


พล.ท.วีรชน กล่าวด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องว่าหากเกิดความร่วมมือระหว่างกันแล้วจะก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องและตอบโจทย์การพัฒนาประเทศตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 รวมทั้งสอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ด้านเลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจฯ เชื่อมั่นว่าภายหลังการพัฒนาความร่วมมือผ่านโครงการ Thailand – OECD Country Programme (CP)  จะสามารถนำไปสู่การตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิก OECD ของไทยในอนาคตได้ ซึ่งประเทศไทยจะถือเป็นประเทศสมาชิกแรกจากภูมิภาคอาเซียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการหารือ นายกรัฐมนตรีมอบหมายนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีลงนามร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ทางวิชาการ ในการดำเนินงานเสริมสร้างความซื่อสัตย์สุจริตของประเทศไทย (Thailand Integrity Review) ระหว่าง OECD  สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.).-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ