fbpx

รมต.ต่างประเทศอาเซียนพอใจแก้ปัญหาทะเลจีนใต้คืบหน้า

กรุงมะนิลา 7 ส.ค.- ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนออกแถลงการณ์ยินดีต่อพัฒนาการการแก้ปัญหาทะเลจีนใต้  เน้นเพิ่มพูนความร่วมมือเพื่อประโยชน์ของภูมิภาค และความเคารพซึ่งกันและกัน


ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างปะเทศอาซียนออกแถลงการณ์ร่วม ซึ่งเป็นผลสรุปของการประชุมครั้งที่ 50  เมื่อค่ำวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่า อาเซียนไม่สามารถหาข้อยุติเกี่ยวกับถ้อยคำ ที่จะใช้ในแถลงการณ์ฉบับนี้ เนื่องจากมีความเห็นแตกต่างกัน 2 ประเด็นใหญ่ คือ เรื่องทะเลจีนใต้ และ ปัญหาคาบสมุทรเกาหลี

สำหรับประเด็นทะเลจีนใต้ ที่ประชุมได้หารือกันอย่างกว้างขวาง และรับทราบถึงความห่วงกังวลของรัฐมนตรีบางคน เกี่ยวกับการก่อสร้างและกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นการอ้างสิทธิ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการบ่อนทำลายความเชื่อถือและไว้วางใจระหว่างกัน ทั้งยังทำให้เพิ่มความตึงเเครียด ส่งผลกระทบต่อสันติภาพ  ความมั่นคง และเสถียรภาภาพในภูมิภาคภาค


ที่ประชุมได้เน้นย้ำ ถึงความสำคัญการธำรงรักษา และส่งเสริมสันติภาพ ความมั่นคง เสถียรภาพ ความปลอดภัย และเสรีภาพในการเดินเรือ รวมถึง การบินเหนือทะเลนจีนใต้ และเน้นย้ำความจำเป็น ที่ต้องเพิ่มพูนความไว้วางใจ ความเชื่อมั่น และยับยั้งชั่งใจ ในการที่จะดำเนินกิจกรรมใด ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ใดๆ ที่จะทำให้เกิดความซับซ้อนยุ่งยากมากขึ้น รวมทั้ง เดินหน้าหาทางออกโดยสันติวิธีให้ข้อขัดแย้งที่มี ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึง อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ. 1982  (UNCLOS) 

ทั้งนี้ ที่ประชุมเน้นย้ำความสำคัญของการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea – DOC) และยินดีต่อพัฒนาการความร่วมมือระหว่างอาเซียนและจีน ที่ได้ข้อยุติในการจัดทำแนวทางประมวลการจัดทำการปฏิบัติในทะเลจีนใต้ ซึ่งที่ประชุมให้การรับรอง และเห็นว่า จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการสรุปการเจรจา เพื่อจัดทำระเบียบปฏิบัติ (Code of Conduct – COC) โดยมีกรอบเวลาที่ตกลงร่วมกันอย่างชัดเจน

ภายใต้พัฒนาการเชิงบวกดังกล่าว รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเน้นย้ำ ถึงความพร้อมที่จะเริ่มต้นการเจรจา เพื่อจัดทำ COC  โดยมอบให้เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนเจรจากับจีน เพื่อผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการที่ทะเลจีนใต้จะเป็นทะเลแห่งสันติภาพ เสถียรภาพ และความรุ่งเรือง โดยเน้นย้ำความสำคัญของการดำเนินมาตรการเพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ เพื่อป้องกันปัญหาด้วยการสร้างความเชื่อมั่นและไว้ใจระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง


สำหรับพัฒนาการในคาบสมุทรเกาหลี  รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนแสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่ง ต่อการเพิ่มขึ้นของความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี รวมถึง กรณีเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธวิสัยไกล และนิวเคลียร์ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งพัฒนาการดังกล่าว ถือเป็นภัยคุกคามอย่างร้ายแรง ต่อสันติภาพและความั่นคง ทั้งในและนอกภูมิภาค 

ที่ประชุมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือดำเนินการตามพันธกรณี ที่มีต่อข้อมติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของสหประชาชาติ โดยเน้นย้ำการสนับสนุนให้คาบสมุทรเกาหลี เป็นพื้นที่ปลอดนิวเคลียร์ พร้อมเรียกร้องทุกฝ่ายใช้ความอดทน อดกลั้น หันกลับสู่โต๊ะเจรจา เพื่อลดความตึงเครียด และสร้างเงื่อนไขที่ก่อให้เกิดสันติภาพ และเสถียรภาพต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าว ซึ่งถือเป็นนการสรุปภาพรวมของที่ประชุมครั้งนี้ มีควายาวถึง 46 หน้า โดยพูดถึงพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของความร่วมือในอาเซียน อาทิ การสร้างความเชื่อมโยงในอาเซียน การส่งเสริม และสนับสนุนซึ่งกันและกันระหว่างวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2568 และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ 2573

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้เน้นย้ำ ถึงพันธกรณีที่มีต่อความร่วมมือในกรอบพหุภาคีและภูมิภาค ว่าเป็นพื้นฐานและกรอบการทำงานที่สำคัญ ที่จะช่วยส่งเสริมสันติภาพ ความมั่นคง ความมั่งคั่ง และความก้าวหน้า ทั้งในภูมิภาคและระดับโลก โดยอาเซียนเชื่อมั่นว่า ความเข้มแข็งและคุณค่าของการรวมตัวกัน จะช่วยทำให้เกิดผลประโยชน์ และความเคารพซึ่งกันและกัน         .- สำนักข่าวไทย        

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร