fbpx

“มาริษ” ลั่นไทยพร้อมอำนวยความสะดวกจัดเจรจา หาทางออกปัญหาเมียนมา

สปป ลาว 25 ก.ค. – “มาริษ” ลั่นไทยพร้อมอำนวยความสะดวกจัดเจรจาสร้างสรรค์ หาทางออกปัญหาเมียนมา ยันเปิดกว้างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เชื่อยิ่งคุยเร็วเท่าไรยิ่งดี ขณะที่อินโดนีเซียพร้อมหนุน


นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์หลังเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 57 ว่าประเทศไทยได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาเมียนมาอย่างเป็นรูปธรรมผ่านการเจรจาพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ และในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการสนับสนุนให้ไทยมีบทบาทมากขึ้น โดยไทยได้เสนอให้มีการเปิดกว้างมากขึ้น และมีการหารือกับผู้แทนพิเศษของกลุ่มต่างๆ เพราะเห็นว่าการเปิดกว้างจะเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง จะได้มีความเข้าใจในบริบทของทุกประเทศ รวมถึงความเปราะบางและรายละเอียดของทุกประเทศ ตลอดจนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในขณะนี้

อย่างไรก็ดี ไทยไม่ได้ต้องการเข้าไปมีส่วนในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะที่สุดแล้วเมียนมาต้องแก้ไขปัญหาต่างๆ ด้วยตนเอง แต่อาเซียนพร้อมที่จะให้การสนับสนุนเมียนมาในการแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง และไทยพร้อมอำนวยความความสะดวกให้เกิดการหารืออย่างสร้างสรรค์ร่วมกันในประเทศไทย โดยการหารือควรต้องรวมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าด้วยกัน แม้ขณะนี้ยังไปไม่ถึงจุดนั้น แต่ถ้าเริ่มมีการพูดคุยกันเร็วเท่าไรก็จะดีเท่านั้น ขณะนี้ถือว่ามีแนวโน้มที่ดีในเรื่องเมียนมา


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมได้เสนอให้มีการพูดคุยแบบ open ended เพื่อให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะประเทศที่มีพรมแดนติดกับเมียนมา ได้มาแสดงความเห็นว่าเมียนมาไม่ได้โดดเดี่ยว แต่เขาต้องเข้าใจสิ่งที่มีผลกระทบกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย จากการประชุมครั้งนี้เข้าใจว่าหลายภาคส่วนรวมถึงเมียนมาเองก็มีความเปิดกว้างมากขึ้น ซึ่งจะมีส่วนนำไปสู่การพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ในการหารือทวิภาคี นางเริตโน มาร์ซูดี (Retno Marsudi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย ทางอินโดนีเซียก็บอกว่าอยากเห็นบทบาทของประเทศไทยเรื่องของเมียนมามากยิ่งขึ้น ซึ่งไทยไม่ได้มองข้าม และขณะนี้พยายามที่จะส่งเสริมการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ และมองว่าการจะแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมได้จะต้องมีการพูดคุยเจรจา โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดต้องเข้ามามีส่วนร่วม ไม่ควรปล่อยให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดออกนอกวงโคจรในการเจรจา และไทยพร้อมสนับสนุนอำนวยความสะดวก

ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซียก็เห็นพ้องว่าประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องและมีชายแดนเชื่อมต่อกับเมียนมาควรจะเข้ามาร่วมกันหาทางออกให้กับเมียนมา โดยเฉพาะเรื่องของการเจรจาอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งทางอินเดีย ในฐานะที่มีชายแดนติดต่อกับเมียนมา ก็ตอบรับแล้ว.-312-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน