fbpx

ครม.เห็นชอบมาตรการช่วยน้ำท่วม

ทำเนียบฯ 1 ส.ค. – ครม.เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือน้ำท่วม เงินบริจาคหักลดหย่อนภาษี แบงก์รัฐระดมช่วยเหลือชาวบ้าน ผู้ประกอบการ เพื่อเติมทุนหมุนเวียน 


นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย มาตรการภาษีสำหรับการบริจาคทั้งเงินและทรัพย์สิน เพื่อสร้างแรงจูงใจจากบุคคลธรรมดา หรือห้างหุ้นส่วน และนิติบุคคลทั่วไป เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยสามารถนำเงินบริจาคมาหักลดหย่อนภาษีได้เพิ่ม 1.5 เท่าของเงินบริจาค กำหนดให้บุคคลธรรมดานำมาหักลดหย่อนได้ไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ และนิติบุคคลไม่เกินร้อยละ 2 ของกำไรสุทธิ บริจาคช่วงวันที่ 5 กรกฎาคม – 31 ตุลาคม 2560 บริจาคผ่านหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรการกุศล บริษัทเอกชนผู้ลงทะเบียนกับกรมสรรพากร 

นอกจากนี้ ยังอนุมัติการนำค่าใช้จ่ายตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 100,000 บาท สำหรับซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ห้างร้าน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ นำมาหักลดหย่อนภาษี รวมทั้งค่าใช้จ่ายจากการซ่อมแซมรถยนต์และรถจักรยานยนต์มาหักลดหย่อนภาษีได้ตามค่าใช้จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาท สำหรับค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม – 31 ตุลาคม 2560 ในเขตพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัยตามที่ส่วนราชการประกาศให้เป็นเขตได้รับผลกระทบ 


รวมทั้ง ครม.ยังอนุมัติมาตรการช่วยเหลือผ่านสินเชื่ออุทกภัย จากเคยช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ เหลือ 3,500 ล้านบาท จึงนำมาใช้ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ประกาศเป็นพื้นที่อุทกภัย เพื่อใช้ในการฟื้นฟูกิจการผ่านธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) รายละไม่เกิน 15 ล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1-3 ปีแรก จากนั้นปีที่ 4-7 คิดดอกเบี้ยตามเอสเอ็มอีแบงก์กำหนด โดยวงเงินสินเชื่อดังกล่าวระยะเวลาขอได้ภายใน 6 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2560 หรือจนกว่าวงเงินดังกล่าวจะหมด  สำหรับการเช่าที่ราชพัสดุในเขตประสบปัญหาจะได้รับการยกเว้นค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี 

ขณะที่สถาบันการเงินของรัฐ ประกอบด้วย  ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กรณีที่อยู่อาศัยได้รับความเสี ยหายและกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้สามารถขอประนอมหนี้ระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี 4 เดือน โดยคิดดอกเบี้ยร้อยละ 0 ต่อปี นาน 4 เดือนแรก ไม่ต้องชำระเงินงวด กรณีได้รับผลกระทบด้านรายได้ ให้ประนอมหนี้เป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อปี กรณีที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายทั้งหลังและไม่สามารถซ่อมแซมได้ให้ปลอดหนี้ในส่วนของราคาอาคาร ติดต่อได้ที่สาขาของ ธอส. ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2560 

จัดมาตรการผ่อนปรนการชำระหนี้ 3 ทางเลือก อาทิ พักชำระเงินต้นสูงสุดไม่เกิน 3 ปี พร้อมให้กู้บรรเทาความเดือดร้อน รายละไม่เกิน 50,000 บาท ชำระคืนภายใน 5 ปี ปลอดการชำระ 3 เดือน ปีแรกไม่คิดดอกเบี้ยสินเชื่อเอสเอ็มอี ให้กู้สูงสุดรายละไม่เกิน 5 ล้านบาท ปลอดชำระเงินต้นปีแรก และลูกค้าสินเชื่อเคหะและประชาชนทั่วไปกู้ซ่อมแซมที่อยู่อาศัย วงเงินสูงสุด 500,000 บาท ผ่อนชำระ 30 ปี ดอกเบี้ยปีแรก ร้อยละ 0  ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เร่งรัดการจ่ายเงินประกันภัยพืชผล 1,260 บาทต่อไร่ และพักหนี้ให้เป็นเวลา 12 เดือน  บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ยกเว้นค่าธรรมเนียมให้เป็นเวลา 6 เดือน ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) ขยายเวลาชำระหนี้เป็นเวลา 6 เดือน และให้จ่ายเฉพาะดอกเบี้ย  ธนาคารกรุงไทย พักหนี้ผ่อนชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นเวลา 3 เดือน. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก