fbpx

น้ำหนองหารลดระดับ ตัวเมืองสกลนครยังอ่วม

สกลนคร 31 ก.ค. – สำนักข่าวไทยยังเกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สกลนคร แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามระบายน้ำลงสู่ลำน้ำโขง ทำให้ระดับเริ่มลดระดับลงแล้ว แต่ระดับน้ำในตัวเมืองยังไม่คลี่คลาย


วันนี้ระดับน้ำหนองหารมีระดับลดลง แต่น้ำในเขตเมืองยังท่วมขังสูง ขณะที่ผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ในเขตเทศบาลนครสกลนครต่างวิงวอนขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยมาเยียวยา หลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 

ร้านค้าต่างๆ ในเขตเศรษฐกิจเทศบาลนครสกลนคร ตอนนี้เริ่มทยอยเข้ามาสำรวจความเสียหาย เช่นร้านไพศาลกรุ๊ป ถนนคูเมือง ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าใหญ่ที่สุดของจังหวัดสกลนครเสียหายอย่างหนัก  สินค้าราคาแพงเสียหายทั้งหมด ทั้งแอร์ ตูเย็น ทีวี ตู้แช่ เครื่องเสียง นางดวงตา ทวีสุขสันติ เจ้าของร้านกล่าวทั้งน้ำตาว่า แทบหมดตัว สินค้าเสียหายหมด กังวลว่าจากนี้จะทำอย่างไร อยากให้ผู้ผลิตสินค้าต่างๆ ช่วยเยียวยา นอกจากที่ร้าน สินค้าในโกดังขนาด 15 ห้องก็เสียหายทั้งหมด


อย่างไรก็ตาม ถนนสายต่างๆ ยังมีลักษณะเป็นคลองน้ำ รถกระบะยกสูงเท่านั้นถึงจะเข้าพื้นที่ได้ และยังมีอีกหลายจุดที่น้ำท่วมขังสูงรถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ 

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยอุทกภัย สกลนคร โรงยิม ศูนย์กีฬา อบจ. ยังมีประชาชนพักพิงอยู่ แต่ค่อนข้างบางตา ส่วนใหญ่ทยอยกลับบ้านหลังน้ำเริ่มลดลง แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ เช่น นางเกศราตรี หอมจันทร์ ชาวชุมชนธาตุดุม อพยพจากบ้านพร้อมลูกน้อยมาอยู่ที่นี่ตั้งแต่เย็นวันที่ 28 กรกฎาคม แม้น้ำที่ท่วมบ้านจะลดแล้วแต่ไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ เนื่องจากยังมีน้ำท่วมขังในตัวบ้าน นางเกศราตรีบอกว่า สิ่งที่กังวลมากที่สุดตอนนี้คือ หลังน้ำลดจะต้องเดือนร้อนในการดำรงชีวิต เพราะตัวเองมีอาชีพขายขนม เมื่อเจอน้ำท่วมก็ไม่มีรายได้ 

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายครอบครัวที่ยังต้องพักอาศัยที่ศูนย์อพยพ เท่าที่สอบถามสิ่งที่ต้องการขนาดนี้ คือ ข้าวสาร เพื่อใช้บริโภคในช่วงที่ยังไม่มีรายได้ และอยากให้หน่วยงานรัฐจัดบริการซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้า เพราะมีเครื่องใช้ไฟฟ้าของประชาชนเสียหายจำนวนมาก ส่วนชุมชนริมหนองหารน้ำยังคงท่วมขังสูง


ส่วนการระบายน้ำจากหนองหารลงสู่ลำน้ำก่ำลงแม่น้ำโขงทำได้มากขึ้น เนื่องจากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มในพื้นที่และระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังต่ำกว่าลำน้ำก่ำ อีกทั้งการใช้เครื่องผลักดันน้ำและเครื่องสูบน้ำเพิ่มปริมาณการไหลของน้ำได้ร้อยละ 10

ทีมข่าวสำนักข่าวไทยเดินทางไปประตูน้ำสุรัสวดี จุดที่หนองหารไหลลงลุ่มน้ำก่ำ พบว่าน้ำจากหนองหารไหลทะลักฝายน้ำล้นของประตูระบายน้ำความยาว 200 เมตร ขณะที่ประตูบังคับน้ำกว้าง 8 เมตร สูง 5 เมตร ยกขึ้นสูงสุดทั้ง 3 บาน แต่ไหลสะดวกเพียงประตูเดียว อีก 2 ประตู มีวัชพืชจำพวกผักตบชะวาปิดกั้นด้านบนเป็นจำนวนมาก จึงระบายผ่านทางช่องด้านล่าง

นายประกอบ สอนระวัตร เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด เขต 3 สกลนคร ผู้ดูแลประตูระบายน้ำสุรัสวดี ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้มวลน้ำสูงเกินฝายน้ำล้น 1.50 เมตร ลดลงจากเมื่อวานเล็กน้อยเพียง 1 เซนติเมตรเท่านั้น ประตูระบายน้ำแห่งนี้ห่างจากหนองหาร 4 กิโลเมตร เชื่อมทางน้ำไปตามลำน้ำก่ำยังประตูที่ 2 ที่บ้านบึง อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร จากนั้นเป็นประตูที่บ้านนาขาม อ.วังยาง บ้านนาคู่ อ.นาแก และประตูสุดท้ายก่อนลงแม่น้ำโขง คือ ธรณิศนฤมิต อ.ธาตุพนม โดย 3 ประตูหลังอยู่ในพื้นที่ จ.นครพนม

ชาวบ้านบึงศาลา อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร บอกว่าไม่เคยเห็นน้ำท่วมหนักขนาดนี้มาก่อน บ้านเรือนชาวบ้านไม่เคยถูกน้ำท่วม ปีนี้ถูกน้ำท่วม 5 หลังคาเรือน ส่วนที่นาท่วมสูงเสียหายทั้งหมด ตาอายุ 67 ปี เป็นผู้ยืนยันอีกคนว่า ไม่เคยเห็นน้ำท่วมรุนแรงขนาดนี้มาก่อน

และตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีฝนตกลงมาในเขตเทศบาลนครสกลนคร ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำในตัวเมืองลดลงเร็วขึ้น. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว