fbpx

เร่งระบายน้ำพื้นที่หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์

เพชรบูรณ์ 30 ก.ค. – แม้น้ำที่ท่วมในอำเภอหล่มเก่า จะลดลงจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ที่อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ น้ำในแม่น้ำป่าสักได้เริ่มเอ่อล้นตลิ่ง และไหลเข้าท่วม 9 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก บ้านกว่า 1 พันหลังได้รับผลกระทบ เนื่องจากเมื่อวานนี้ได้เกิดน้ำป่าที่ไหลมาจากเทือกเขาต่างๆ ของอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ไหลบ่าเข้าท่วม 6 หมู่บ้าน ใน 2 ตำบลของอำเภอหล่มเก่า และไหลลงมาสมทบกับน้ำในแม่น้ำป่าสักที่กำลังมีปริมาณสูง ทั้งนี้ ถนนผดุงราษฎรซึ่งเป็นถนนสายหลัก จากอำเภอหล่มสักไปบ้านปากห้วยขอนแก่น ถูกน้ำท่วมขังสูง 50 เซนติเมตร เป็นช่วงๆ รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้  เทศบาลเมืองหล่มสัก ต้องออกประกาศเตือนให้ประชาชนเก็บสิ่งของไว้บนที่สูง และนำเครื่องสูบน้ำ 5 เครื่องติดตั้งไว้คอยระบายน้ำออกที่ตามจุดต่างๆ ที่คาดว่าอาจจะเกิดน้ำท่วมขัง และกระสอบทราย 2,500 ใบ ออกแจกจ่าย นอกจากนี้พื้นที่ 10 หมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสูงเช่นกัน คาดหากไม่มีฝนตกมาซ้ำ ภายในช่วงค่ำวันนี้ระดับน้ำจะทรงตัว และลดระดับ จนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ 1-2 วัน แต่หากยังมีฝนตกลงมาซ้ำ น้ำอาจจะไหลเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจของเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก


ส่วนสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำห้วยบางทรายยังคงมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยังคงมาฝนตกลงมา บริเวณเทือกเขาภูพานน้อย ทำให้ปริมาณน้ำในลำห้วยซึ่งมีระดับน้ำสูงอยู่แล้ว กลับมีระดับสูงขึ้นกว่าเดิมอีกเกือบ 1 เมตร ปภ.มุกดาหาร ต้องประกาศให้อพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงจำนวนกว่า 30 ครัวเรือนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ส่วนประชาชนบางส่วนยังไม่ยอมอพยพ อบต.พังแดง อำเภอดงหลวง จะจัดเจ้าหน้าที่และเรือท้องแบนคอยอำนวยความสะดวก  เชื่อหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก สถานการณ์น้ำในลำห้วยบางทรายจะลดระดับลง และสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน ใน 2 ตำบลของอำเภอดงหลวง ที่ขณะนี้ประสบภัยน้ำท่วม จะกลับสู่สภาวะปกติ

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเลย ยังขยายวงกว้าง โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองเลย ระดับน้ำในแม่น้ำเลยได้ลดระดับลงมาเพียง 20 เซนติเมตรเท่านั้น และมวลน้ำยังคงเอ่อล้นท่วมชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำเลย  เช่น ชุมชนตลาดเมืองใหม่ สนามกีฬากลางจังหวัดเลยท่วมสูงถึง 1 เมตรครึ่ง ถึง 2 เมตร  ชุมชนข้างที่ทำการไปรษณีย์ ชุมชนบ้านติ้ว วัดทับมิ่งขวัญ บ้านนาบอน ระดับน้ำยังท่วมสูง จากการสอบถามประชาชนที่อาศัยอยู่ชุมชนตลาดเมืองใหม่ เล่าว่า ต้องขนของออกมาจากบ้านตั้งแต่เมื่อวาน และอพยพมาอาศัยนอนในจุดอพยพที่เทศบาลเมืองเลยจัดเตรียมไว้ ส่วนสัตว์เลี้ยงต้องเคลื่อนย้ายมาไว้บนที่สูงใกล้จุดอพยพ. -สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย