fbpx

สบน.เตรียมแผนกู้เงินสร้างรถไฟไทย-จีน

กระทรวงการคลัง 17 ก.ค. – สบน.เตรียมแผนกู้เงินรองรับสร้างรถไฟไทย-จีน ย้ำภาระหนี้ ธปท.-อปท.ไม่เป็นภาระหนี้สาธารณะ ล่าสุดหนี้สาธารณะอยู่ที่ร้อยละ 42.90 ของจีดีพี


นายธีรัชย์ อัตนวานิช ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า สบน.เตรียมแผนการกู้เงินรองรับการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา วงเงินลงทุน 179,000 ล้านบาท รัฐบาลบรรจุแผนก่อหนี้สำหรับปี 2560 จำนวน 1,700 ล้านบาท สำหรับการจ้างที่ปรึกษาการลงทุนและออกแบบก่อสร้างรายละเอียด หลังจากนั้นจะทยอยกู้เงินตามแผนลงทุนระยะ 3-4 ปีข้างหน้า คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ 1-2 เดือนข้างหน้า เมื่อรัฐบาลเป็นผู้ลงทุนระบบโยธาทั้งหมดทั้งจัดหาผู้รับเหมา จัดซื้อจัดจ้าง และลงนามสัญญาได้แล้วจะเริมเดินหน้าก่อสร้างปี 2561 ใช้เงินลงทุนด้านระบบขบวนรถไฟประมาณ 38,000-40,000 ล้านบาท หรืองานที่ไทยยังผลิตไม่ได้จะกู้เงินจากต่างประเทศเพื่อลงทุน  ขณะนี้กำลังหารือกับไชน่าเอ็กซิมแบงก์ และหารือกับธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ของจีน โดยต้องเลือกเงื่อนไขดีที่สุด ส่วนค่าใช้จ่ายด้านระบบราง งานโยธา จะกู้เงินในประเทศเป็นหลัก 

สำหรับการแก้ไขกฎหมายการบริหารหนี้สาธารณะ  ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีมีมติรับหลักการเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2559  ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณา ย้ำชัดเจนว่าการแก้ไขนิยาม “หนี้สาธารณะ”  ไม่นับรวมหนี้ของหน่วยงานภาคการเงิน (Financial Sector) ได้แก่ หนี้ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และหนี้ของรัฐวิสาหกิจที่ทำธุรกิจบริหารสินทรัพย์และธุรกิจประกันสินเชื่อที่กระทรวงการคลังไม่ได้ค้ำประกัน เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการของกฎหมาย เพราะ ธปท.มีกฎหมายที่มีความเป็นอิสระต่อรัฐบาล จึงไม่สามารถซื้อพันธบัตรรัฐบาล เพื่อนำเงินส่งให้รัฐบาลใช้จ่ายเหมือนในอดีต ไม่เหมือนกับธนาคารสหรัฐอัดฉีดเงินแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้   


ทั้งนี้ เมื่อ ธปท.มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจทำธุรกิจให้กู้ยืมเงินโดยกระทรวงการคลังไม่ได้ค้ำประกัน โดยหลักการหนี้เงินกู้ของ ธปท.เกิดขึ้นจากการออกพันธบัตรและการดูดซับสภาพคล่องของระบบการเงิน เพื่อดำเนินนโยบายการเงินในฐานะธนาคารกลาง ซึ่งการไม่นับหนี้ของ ธปท.เป็นหนี้สาธารณะนั้น สอดคล้องกับหลักปฏิบัติของประเทศส่วนใหญ่ที่ไม่นับหนี้ของธนาคารกลางเป็นหนี้สาธารณะ (Public Debt) เช่นกัน  ปัจจุบัน ธปท. มีหนี้เงินกู้ 4.26 ล้านล้านบาท (ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2560) ดังนั้น การแก้ไขกฎหมายการบริหารหนี้สาธารณะครั้งนี้จึงเป็นไปตามหลักสากล 

รวมทั้งหนี้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และหนี้ของหน่วยงานภาคการเงิน (Financial Sector) ที่กระทรวงการคลังไม่ได้ค้ำประกัน ซึ่งไม่นับรวมเป็นหนี้สาธารณะตามกฎหมาย ร่าง พ.ร.บ. ได้เพิ่มอำนาจให้ สบน.วิเคราะห์ติดตามสถานะหนี้ดังกล่าว เพื่อให้เห็นภาพรวมการก่อหนี้ของประเทศ  ขณะนี้กำลังร่างระเบียบเสนอคณะกรรมการบริหารหนี้ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อติดตามแนะนำและบังคับองค์กรท้องถิ่น เมื่อได้กู้เงินมาใช้ในการพัฒนาด้านต่าง ๆ อปท.กู้เงินรายใหญ่ เช่น กรุงเทพมหานคร หรือจังหวัดต่าง ๆ ขณะนี้มีภาระหนี้เงินกู้ประมาณ 30,000 ล้านบาท และการแก้กฎหมายใหม่ไม่ทำให้ภาระหนี้สาธาณะเพิ่มขึ้นหรือลดลง ปัจจุบันหนี้สาธารณะมีจำนวน  6.34 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 42.90 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) .- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน