fbpx

ผู้เสียหายสหกรณ์คลองจั่น ร้องดีเอสไอ

ดีเอสไอ 14 ก.ค.-สมาชิกสหกรณ์คลองจั่นร้องดีเอสไอ หลังกรรมการยอมความทำให้ไม่ได้เงินคืน 


นายธรรมนูญ อัตโชติ ประธานชมรมคุ้มครองสิทธิสมาชิกเจ้าหนี้รายย่อยสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น  นำผู้เสียหายหลายร้อยคนเข้ายื่นหนังสือคัดค้านการถอนอายัดทรัพย์ของกลางตามที่ผู้บริหารสหกรณ์ฯนำคำสั่งศาลเพ่งมาบังคับให้ดีเอสไอถอนอายัดทรัพย์ของกลาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอสังหาริมทรัพย์ โดยมี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษเป็นผู้รับเรื่องดังกล่าวไว้


นายธรรมนูญ กล่าวว่าตนและผู้เสียหายจากคดีฉ้อโกงเงินสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่นฯ อยากขอให้ดีเอสไอ ช่วยติดตามทรัพย์คืนเพื่อนำมาเฉลี่ยคืนเจ้าหนี้รายย่อย เนื่องจากที่ผ่านมาการทำคดีดังกล่าวพบว่าทรัพย์สินที่ดีเอสไอและปปง.ตรวจสอบพบมีมูลค่า3,811ล้านบาทแต่ผู้บริหารสหกรณ์ฯ กลับไปทำยอมความรับคืนเงิน เพียง321 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ผู้เสียหายไม่ได้รับการเฉลี่ยทรัพย์คืน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าผู้บริหารสหกรณ์ฯยื่นฟ้องในทางแพ่งและจะได้รับชำระเพียงมูลค่าความเสียหาย และยังต้องมีค่าใช้จ่ายในการติดตามทรัพย์และค่าทนายความ 3 เปอร์เซ็นต์ โดยคำนวณจากมูลค่าทรัพย์  3,811 ล้านบาท จะเป็นค่าทนายจำนวน 114 ล้านบาหากให้ดีเอสไอ และ ปปง.ดำเนินคดีและติดตามทรัพย์ในคดีฟอกเงินจะสามารถเรียกคืนทรัพย์สินที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษรและพวกยักยอกและฟอกเงินได้พร้อมกับดอกผลโดยไม่ต้องจ่ายค่าทนายความ

นายธรรมนูญ  กล่าวอีกว่า การยอมความกับนายศุภชัยที่เคยทุจริต และยักยอกจนนำไปสู่การขอถอนคดี  โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายในคดีอื่นๆซึ่งยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดีอีกจำนวนมาก จนศาลยกคำร้องไม่ให้ถอนคดีแต่ยังมีความพยายามเดินหน้าขอถอนคดีในชั้นฏีกาอีก ปัจจุบันกรรมการสหกรณ์ที่เคยร่วมทีมกับอดีตประธานสหกรณ์ฯที่ร่วมกันฉ้อโกง


ก็ยังคงทำงานตามปกติ จึงส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการบริหารงานของสหกรณ์ในช่วงที่มีการฟื้นฟูกิจการ ในคดีเพ่งศาลสั่งให้นายศุภชัยชดใช้ค่าเสียหายให้กับสหกรณ์ 3,811 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ขณะที่ความเสียของสหกรณ์มามากกว่า 10,000  ล้านบาท โดยนายศุภชัยนำไปซื้อที่ดินแล้วโอนให้คนอื่นถือครองแทน ซึ่งเป็นการฟอกเงิน หากมีนายทุนนำเงินมาชำระคืน 3,811 ล้านบาทเพื่อถอนอายัดของกลาง ก็จะได้ที่ดินคืนกลับไปเพราะปัจจุบันที่ดินดังกล่าวมูลค่าสูงกว่าราคาซื้อขายในปีที่เกิดปัญหาการยักยอก  ดังนั้น  หากยอมให้มีการถอนอายัดจึงเกรงว่าลูกหนี้รายย่อยจะไม่ได้รับคืนความเสียหายเลย

ด้านพ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า หลังจากนี้จะนำคำร้องของกลุ่มสมาชิกสหกรณ์ไปเสนอให้อธิบดีดีเอสไอพิจารณา เนื่องจากในคดีนี้มีคำสั่งศาลเรื่องการถอนอายัดของกลางหากผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไรก็พร้อมจะแจ้งให้ผู้ร้องรับทราบต่อไป.-สำนักข่าวไทย     

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]