fbpx

บัณฑิตหนุ่มสิงห์บุรีเลี้ยงปูนาขาย สร้างรายได้งาม

สิงห์บุรี 4 ก.ค.-เดี๋ยวนี้ปูนา เราไม่ต้องไปขุดหากันตามท้องนาแบบเมื่อก่อนอีกแล้ว เพราะตอนนี้ เขาเพาะพันธุ์กันแล้ว แถมยังลูกค้าเพียบ ใช้เวลาเพียง 3 เดือนก็ขายได้แล้ว  


ไปกันที่ ต.โพทะเล อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี “ปานศิริ ปานกุล” หรือตูมตาม หนุ่มรัฐประศาสนศาตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี วัยเพียง 25 ปี ได้เปลี่ยนบ้านพักมาเป็นฟาร์มเลี้ยงปูนา บนพื้นที่ 2 ไร่เศษ รวมทั้งเลี้ยงกบ ปลาดุกอุย ปลาหมอเทศ และเป็ด โดยได้แรงบันดาลใจมาจากความชอบกินปูนาเป็นการส่วนตัวมาตั้งแต่เด็ก เลยลองจับปูในนามาลองเลี้ยงดู ปลากฏว่าน็อกน้ำเย็นในบ่อปูนตายหมด


จากนั้นได้สายพันธุ์ปูมาจาก จ.พิจิตร จึงนำมาขยายพันธุ์ โดยเลี้ยงในบ่อปูนสูงประมาณ 50 เซนติเมตร แยกเป็นบ่อเพาะขยายพันธุ์หรือบ่ออนุบาล อย่างที่เห็นในภาพเป็นลูกปูอายุ 1 สัปดาห์ เลี้ยงได้ 3 เดือนขึ้นไป ก็สร้างรายได้ขายเป็นปูจ๋าและปูดอง ตัวเล็กๆ เอาไปชุบแป้งทอด ส่วนที่อายุไม่เกิน 6 เดือนก็จำหน่ายให้ลูกค้าไปขยายพันธุ์ พ่อพันธุ์แม่พันธุ์จำหน่ายในราคาคู่ละ 100 บาท

นอกจากนี้ แล้วยังเอาปูนามาทำเป็นอาหารเกษตรแปรรูปอีก ช่วยกันในครอบครัว เป็นน้ำพริกปูนา กะปิปูนา น้ำปู๋ และปูดองที่นำไปตำส้มตำ มียอดการสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก จนคุณแม่หน้าจะมืด เพราะทำไม่ทัน ทุกวันจะมีโทรศัทท์เข้ามาสั่งจองและขอมาดูงานทุกวัน


นอกจากปูนาแล้ว ยังมีกบ ปลา ไข่เป็ด และหอยจุ๊บ ผลิตผลทางการเกษตรทุกอย่างยังคงจำหน่ายที่บ้าน หรือมีลูกค้าสั่งเข้ามาเช่นน้ำพริก ก็จัดส่งทางไปรษณีย์ อนาคตต่อไปอาจมีวางจำหน่ายร้านทั่วไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า