fbpx

ม.ไทย-ยูนนาน ร่วมส่งเสริมการศึกษา สู่นโยบาย 2ประเทศ

สาธารณรัฐประชาชนจีน 1ก.ค.-สถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง-กรมศึกษาธิการมณฑลยูนนาน – สกอ.เดินหน้าความร่วมมือการศึกษาไทย-ยูนนาน สู่นโยบายไทยแลนด์ 4.0 และ One Belt,One Road หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน


นายพรภพ อ่วมพิทยา กงสุลใหญ่  ณ นครคุนหมิง เปิดเผยว่า  ในระหว่างวันที่ 27-28 มิ.ย.ที่ผ่านมา สถานกงสุลใหญ่ฯ กรมศึกษาธิการมณฑลยูนนาน ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมหารือความร่วมมือด้านการ ศึกษาไทย-ยูนนาน ประจำปี 2560 โดยมีมหาวิทยาลัยยูนนานเป็นผู้ดำเนินงานและสถานที่จัดงาน และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)ของไทย นำมหาวิทยาลัยจากประเทศไทยเดินทางเข้าร่วมงาน โดยปีนี้มีจำนวน 16 สถาบัน และทางมหาวิทยาลัยจีน มีจำนวนกว่า 40 สถาบัน


นายพรภพ กล่าวว่า วัตถุประสงค์การจัดงานปีนี้ จัดเป็นครั้งที่ 2 สืบเนื่องจากครั้งแรกปีที่แล้ว เป็นการนำทางให้มหาวิทยาลัยต่างๆของไทยเดินทางมาพบและแนะนำสาขาต่างๆ ที่มีความโดดเด่นแลกเปลี่ยนกับทางยูนนาน ในสาขาที่สนใจ และเห็นตรงกันว่า ควรมีการพัฒนาความร่วมมือรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อยกระดับความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างประเทศไทยและมณฑลยูนนาน  อีกทั้งขณะนี้จีนมียุทธศาสตร์One Belt,One Road (หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง)โดยรวมเป็นการพูดถึงการพัฒนาร่วมกันและการแบ่งปันความเจริญรุ่งเรืองมั่งคั่งร่วมกันและในระดับมณฑลยูนนานก็มีแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ฉบับที่ 13 ซึ่งคล้ายกับประเทศไทยเรื่องการใช้นวัตกรรมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 หรือประเทศไทย 4.0 ซึ่งสามารถมาหาจุดร่วมกันได้


‘ได้ฟังอธิบดีกรมศึกษาธิการมณฑลยูนนานก็บอกว่านโยบายการศึกษาก็มุ่งไปที่การพัฒนาอุดมศึกษาและการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆปรับปรุงประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอน และมองว่าประเทศไทยก็มีมหาวิทยาลัยมีคุณภาพ มีการพัฒนาเรื่องการเรียนการสอนไปได้อย่างดี ก็มีความสนใจอยากร่วมมือ เพราะนโยบายใหม่เขาต้องการเป็นประตูเชื่อมสู่อนุภูมิภาคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ดังนั้นความสนใจตรงกัน อีกอย่างการเป็นประเทศไทย 4.0 ก็ต้องอาศัยการพัฒนาคน ซึ่งความร่วมมือด้านการศึกษาจะเป็นพื้นฐานสำคัญ ส่งผลในแง่การพัฒนาประเทศของทั้งสองฝ่าย ทางเศรษฐกิจ สังคม อีกด้านก็เป็นความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนด้วยกันเพราะการศึกษาจะมีนักเรียน อาจารย์ไปมาหาสู่ เป็นความสัมพันธ์ระดับประชาชนที่จะทำให้ความสัมพันธ์ในระดับรัฐ ระดับการทูตต่อไปมีรากฐานที่ดี มีความเข้าใจเป็นพื้นฐานคือวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ ” นายพรภพ กล่าว

ด้าน รศ.บัณฑิต ทิพากร รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(เลขาธิการ กกอ.)กล่าวว่า การมามณฑลยูนนานครั้งนี้คือพยายามมาดูว่าจะสร้างคนไทย4.0 ได้อย่างไร เน้นไปในเชิงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและศิลปศาสตร์ เพราะขณะนี้โจทย์สำคัญ คือทำอย่างไรให้ประเทศไทย 4.0 สามารถพัฒนาเป็นคนไทย 4.0โดยเฉพาะการสร้างนวัตกรรม ซึ่งจีนมีประสบการณ์ ขณะที่ยุทธศาสตร์หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ก็ต้องการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลของประเทศร่วมกับประเทศอื่นๆ  

‘ศาสตร์สาขาเก่าๆ น่าจะสร้างของใหม่ ต้องมองประเทศไทย 4.0 ต้องการอะไร หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ต้องการอะไร สร้างสาขาตอบสนองทั้งสองข้างและเด็กทั้งสองข้างเรียนและเกิดการแลกเปลี่ยน น่าเป็นประโยชน์ที่สำคัญที่สุด  ที่สำคัญคือการมองโลกดิจิตอล  วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีคงไม่แปลก แต่สังคมศาสตร์จะปรับปรุงตนเองมาเป็นดิจิตอลจะเป็นอย่างไร อย่างเรื่องวัฒนธรรมการท่องเที่ยวต่างๆ ยังมีมุมว่างอีกเยอะที่จะพัฒนา ทำอย่างไรให้สามารถพัฒนาหลักสูตรและไปด้วยกันทั้งสองข้างได้ เป็นมุมที่จะเป็นประโยชน์’ รองเลขาธิการ กกอ.กล่าว

สำหรับการหารือความร่วมมือด้านการศึกษาไทย–ยูนนาน ประจำปี 2560  จัดให้มีการประชุมอธิการบดีสถาบันอุดมศึกษาไทย-ยูนนาน

กิจกรรมออกบูธแนะแนวการศึกษาต่อประเทศไทย

กิจกรรมการจับคู่หารือระหว่างมหาวิทยาลัยไทย-ยูนนาน

และการสัมมนา การเรียนการสอนภาษาไทย และงานทดสอบวัดระดับภาษาไทย ม.ยูนนาน-จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ครั้งที่ 6

.- สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์