fbpx

เกษตรสร้างชาติ : เทคนิคการผสมพันธุ์กบนอกฤดู

นครสวรรค์ 28 มิ.ย.-เกษตรกรรายหนึ่งใน อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ ทำให้กบผสมพันธุ์ในฤดูหนาวได้ ส่งผลมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว


ที่ศิรดาฟาร์ม ของคุณชัด อินทฤทธิ์ เนื้อที่เพียง 1 งานทำบ่ออนุบาลลูกกบไว้ 23 บ่อ และทำบ่อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่เลี้ยงไว้อยู่ 1,200 คู่ เมื่อลูกกบฟักจากไข่ ที่เรียกว่า ลูกอ๊อด จะอยู่บ่อหนึ่งแล้วจะจับย้ายตามอายุ เมื่อถึง 35 วัน จะมีเกษตรกรมารับไปเลี้ยงต่อ วงจรชีวิตกบตั้งแต่ฟักจนถึงโตเต็มที่เป็นกบเนื้อคือ 1 5 วัน


คุณชัดขายลูกกบได้เฉลี่ยเดือนละ 50,000 ตัว หากมีโครงการสร้างอาชีพของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกระทรวงมหาดไทยมาช่วยเหลือชาวบ้าน เดือนหนึ่งเคยขายได้ถึงกว่า 100,000 ตัว ตัวละ 1 บาท

ในฤดูฝน กบนาจะออกสู่ตลาดมาก แต่เมื่อถึงฤดูหนาว กบจะไม่ไข่ และไม่ผสมพันธุ์ จากประสบการณ์การเลี้ยงมา 12 ปี คุณชัดมีวิธีการให้กบขยายพันธุ์ได้ ราคาจะสูงขึ้นเป็น 2 เท่าครึ่ง


กบที่กรมประมงส่งเสริมให้เกษตรกรในภาคกลางเลี้ยง คือ กบลูกผสมระหว่างกบนา ซึ่งแข็งแรง ไม่ค่อยเกิดโรค กับกบจาน เป็นกบตัวใญ่ ที่พบได้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลูกที่ได้จึงทั้งตัวใหญ่และแข็งแรง ประมงอำเภอโกรกพระหมั่นมาตรวจเยี่ยมที่ศิรดาฟาร์ม และให้คำแนะนำในการผสมพันธุ์ที่ต้องไม่ให้สายเลือดชิด ดูแลไม่ให้บ่อเป็นแหล่งสะสมโรค

ขณะนี้มีบริษัทส่งออกติดต่อมาจะรับซื้อเพื่อส่งไปยังมาเลเซีย อยู่ระหว่างเจรจาและการรับรองว่า เป็นฟาร์มมาตรฐาน กบ เป็นสัตว์ที่กรมประมงส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงกันมากขึ้น เพราะเป็นอาหารโปรตีนที่มีราคาดีอย่างต่อเนื่อง ราคาสูงกว่าปลาหลายชนิด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว

แถลงนโยบาลรัฐบาล

นายกฯ แถลงย้ำ 10 นโยบายเร่งด่วน “มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี”

นายกฯ แถลงนโยบายรัฐบาล 58 นาที ย้ำ 10 นโยบายเร่งด่วน “ดิจิทัลวอลเล็ต-เกษตรทันสมัย-รถไฟฟ้าราคาเดียวตลอดสาย-กำจัดอาชญากรรมออนไลน์-กำจัดยาเสพติดทั้งระบบ-ทำรัฐธรรมนูญใหม่-ปรับปรุงระบบภาษีครั้งใหญ่” ยันเป็นนายกฯ ของคนไทยทุกคน เร่งสร้างโอกาสอย่างเท่าเทียม “มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี”