fbpx

5 พี่น้องสู้ชีวิตลำพัง คนโตเป็นเสาหลักเลี้ยงน้อง

บุรีรัมย์ 27 มิ.ย.-พี่น้อง 5 คนต้องดูแลกันเองเพียงลำพัง พ่อแยกไปมีครอบครัวใหม่ ส่วนแม่เป็นเสาหลักต้องไปรับจ้างตัดอ้อยต่างจังหวัด พี่ชายคนโตอาสารับภาระดูแลน้องๆ 4 ชีวิตตามอัตภาพ วอนภาครัฐและคนใจบุญช่วยเหลือ


(27 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีเด็กชายและหญิง 5 คนพี่น้อง อายุตั้งแต่ 2 ขวบถึง 13 ปี ใช้ชีวิตอยู่กันตามลำพังในบ้านเช่าไม่ทราบเลขที่ ในหมู่บ้านสายโท 1 ใต้ หมู่ 7 ตำบลปราสาท อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ โดยไม่มีผู้ใหญ่คอยดูแล จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ


เมื่อไปถึงบ้านเช่าหลังดังกล่าวก็พบกับเด็ก 5 คนพี่น้องใช้ชีวิตอยู่กันเองตามลำพังจริง ประกอบด้วย น้องฟลุค อายุ 13 ปี ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ม.1, น้องเฟีย อายุ 11 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.5, น้องข้าวฟ้าง อายุ 9 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.3, น้องเฟิร์น อายุ 6 ขวบ เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 2 และ น้องฟอร์ด อายุ 2 ขวบเศษ เรียนอยู่ศูนย์เด็กเทศบาลตลาดนิคมบ้านกรวด เด็กๆ ทั้ง 5 คนเป็นลูกของ นางปณิตตา อายุ 37 ปี แต่เด็กแต่ละคนเป็นลูกคนพ่อ แต่หลังจากพ่อแม่แยกทางกันพ่อก็ไปมีครอบครัวใหม่ ส่วนแม่ก็ต้องตระเวนไปทำงานรับจ้างตัดอ้อยยังต่างจังหวัด เพื่อหาเงินเลี้ยงตัวเองและลูกๆ จึงต้องปล่อยให้ลูกทั้ง 5 คนใช้ชีวิตอยู่กันตามลำพังเป็นเวลาร่วม 1 ปีแล้ว นานทีจึงจะได้กลับมา

ส่วนสาเหตุที่ต้องเช่าบ้านอยู่เพราะแม่มีภูมิลำเนาอยู่ จ.ชลบุรี ไม่มีญาติอยู่ใน จ.บุรีรัมย์ หลังแยกทางกับสามีก็ต้องขอเช่าบ้านคนในหมู่บ้านเดือนละ 500 บาทให้ลูกอยู่อาศัย ซึ่งช่วงที่แม่ไม่อยู่ น้องฟลุค ในฐานะเป็นพี่ชายคนโต ต้องรับภาระดูแลน้องๆ ทั้ง 4 คน โดยแต่ละวันน้องฟลุคต้องตื่นแต่ตี 5 มาหุงข้าวทำกับข้าว เตรียมเสื้อผ้าชุดนักเรียน อาบน้ำให้น้องและเดินไปส่งโรงเรียน ก่อนที่ตัวเองจะไปเรียนในตัวอำเภอ หลังเลิกเรียนก็จะกลับมาหุงหาอาหาร ซักผ้า ล้างจาน สอนน้องทำการบ้าน และพาน้องๆ เข้านอนจนกลายเป็นหน้าที่ที่ต้องทำประจำทุกวัน


ส่วนเงินที่นำมาซื้อกับข้าวและให้น้องๆ ไปโรงเรียน ก็เป็นเงินที่แม่ส่งมาให้ 1-2 สัปดาห์ ประมาณครั้งละ 1,000 บาท ซึ่งน้องฟลุค บอกว่า ต้องใช้อย่างประหยัด บางวันก็จะแวะซื้อแกงจืด หรือกับข้าวมาอย่างเดียว แล้วหุงข้าวกินกันเองทั้ง 5 คนพี่น้องตามอัตภาพ สร้างความเวทนาสงสารแก่ชาวบ้านที่พบเห็น บางครั้งก็จะนำข้าว-อาหารมาให้บ้าง

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้วันนี้น้องฟลุคจะมีครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์เหมือนคนอื่น ถูกพ่อทอดทิ้ง แม่ก็ต้องตระเวนรับจ้างไปเรื่อย แต่น้องฟลุคก็ทำหน้าที่เป็นทั้งพ่อและแม่คอยดูแลน้องทั้ง 4 คนตามลำพังได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นเด็กขยัน เรียนดี ได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันทักษะวิชาคณิตศาสตร์ทั้งระดับเขต และระดับนานาชาติ คว้ารางวัลเหรียญทองมาแล้ว แต่สิ่งที่น้องฟลุคอยากได้คือ อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง ทั้งอยากมีทุนการศึกษาสำหรับตนเอง และน้องทั้ง 4 คน เพื่อจะได้เรียนสูงๆ มีความฝันอยากเป็นตำรวจเพราะเป็นอาชีพที่มั่นคง

ขณะที่ พระอาจารย์อ๊อด เจ้าอาวาสวัดจันทร์นิมิต และประธานศูนย์บรรเทาทุกข์ศิษย์วัดจันทร์ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งได้รับทราบข่าวขณะเดินทางมาปฏิบัติธรรมที่วัดป่าบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ก็ได้เดินทางมาดูที่บ้านเช่าหลังดังกล่าว เมื่อเห็นสภาพก็รู้สึกหดหู่ใจที่เด็กอายุเพียง 13 ปี ต้องทำหน้าที่ดูแลน้องทั้ง 4 คนตามลำพัง จึงได้นำเรื่องราวดังกล่าวไปโพส์ตในเฟซบุ๊ก ก็มีลูกศิษย์บริจาคเงินผ่านศูนย์บรรเทาทุกข์ศิษย์วัดจันทร์ มาช่วยเหลือเด็กทั้ง 5 คนในเบื้องต้นจำนวน 8,000 บาท ทั้งนี้ยังได้ซื้อข้าวของและจักรยานมามอบให้กับเด็ก เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้นเท่าที่จะช่วยได้ เพราะลำพังเงินค่าแรงที่แม่ของเด็กตระเวนรับจ้างตัดอ้อย คงไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงดูทั้ง 5 คนได้ จึงอยากฝากให้หน่วยงานภาครัฐ หรือผู้มีจิตศรัทธา ที่ต้องการทำบุญช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ก็สามารถช่วยเหลือได้ เพื่อให้เด็กๆ ได้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่านี้

หากผู้ใจบุญหรือผู้มีจิตศรัทธา ต้องการช่วยเหลือเด็ก 5 พี่น้อง ก็สามารถติดต่อประสานได้ที่พระอาจารย์อ๊อด หมายเลข 061-2647891 หรือ น.ส.นภัสสร สุขกำเนิด กรรมการหมู่บ้าน เบอร์โทร 098-6342487 หรือบริจาคได้ที่ชื่อบัญชี ด.ช.ศิมนต์ เพ็งสุข หมายเลขบัญชี 020220677817 บัญชีเงินฝากเผื่อเรียก ธนาคารออมสิน สาขาบ้านกรวด จ.บุรีรัมย์.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ