fbpx

สภาผู้ส่งออกฯ ปรับเป้าออกปีนี้ดีขึ้น เชื่อไตรมาส 4 ส่งออกเป็นบวก

กรุงเทพฯ 1 พ.ย. – สภาผู้ส่งออก ปรับคาดการณ์ส่งออกปีนี้ดีขึ้น หดตัวร้อยละ 0.8 ถึง ทรงตัว จากเดิมคาดหดตัวร้อยละ 2 เชื่อส่งออกไตรมาส 4 ปีนี้ จะกลับมาเป็นบวก


นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ( สภาผู้ส่งออก )  เปิดเผยว่า ได้มีการปรับประมาณการการส่งออกในปี 2559 ดีขึ้น จากเดิมคาดว่าหดตัวร้อยละ 2 เหลือหดตัวร้อยละ 0.8 ถึง ทรงตัว ( 0%)  โดยมีมูลค่าการส่งออกปีนี้ ที่ 212,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากตัวเลขการส่งออกกลับมาขยายตัวเป็นบวกในเดือนสิงหาคม และ กันยายน โดยการส่งออกในเดือนกันยายน 2559 มีมูลค่า19,460 ล้านเหรียญสหรัฐ สูงที่สุดในรอบปีนี้ ขยายตัวร้อยละ 3.43 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน โดยภาพรวมการส่งออก 9 เดือนแรก มีมูลค่า 160,468 ล้านเหรียญสหรัฐ หดตัวร้อยละ 0.65 และ คาดว่าการส่งออกใน 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้จะดีขึ้น โดยมีปัจจัยสนับสนุน จากแนวโน้มราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรและสินค้าที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกอยู่ในกรอบที่จำกัด เงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลงอยู่ที่ 35 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐ และการส่งออกไปตลาด CLMV ยังขยายตัวดี ส่วนมูลค่าการส่งออกในปี 2560 จะเติบโตอยู่ระหว่างร้อยละ 0 -1

อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยเสี่ยงที่กระทบต่อการส่งออก คือ การปรับลดการเติบโตของการค้าโลก จากเติบโตร้อยละ 2.7 เหลือร้อยละ 2.3 สถานการณ์ราคาน้ำมัน และ สินค้าโภคภัณฑ์หลักในตลาดโลกที่ยังคงทรงตัวในระดับต่ำ การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ ร้อยละ 0.25 ในปลายปีนี้  ผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดจากการเก็งกำไร ปัญหาการก่อการร้ายในยุโรป และ ตะวันออกกลาง ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ และ กำลังซื้อของผู้บริโภคที่ยังทรงตัวในระดับต่ำ เพราะรอดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ รวมทั้งผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจอย่างเร็วสุดในต้นปี 2560 โดยเฉพาะนโยบายตัดการเจรจาการค้าเสรี และ เรื่องการกีดกันทางการค้า ซึ่งกระทบกับการส่งออกไทยในปีหน้าลดลงร้อยละ 0.15


” ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีปัญหา แต่ตัวเลขการส่งออกในเดือนกันยายน 2559 ที่ทำได้สูงสุดในรอบปี ถือว่าเอกชนไทยมีความเข้มแข็ง สินค้าอุตสาหกรรมหลายตัวยังเป็นที่ต้องการของตลาดโลก เช่น ยานยนต์ อิเล็กทรอนิคส์ เครื่องคอมพิวเตอร์ ” นายนพพร กล่าว

นายวัลลภ  วิตนากร รองประธานสภาผู้ส่งออก กล่าวว่า ต้องติดตามตัวเลขการส่งออกใน 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ หากมูลค่าการส่งออกได้ตามคาดหมาย การส่งออกจะติดลบน้อยลง  และ มีโอกาสที่ส่งออกจะเป็นบวกในไตรมาส 4 ปีนี้ โดยคาดมูลค่าการส่งออกในเดือนตุลาคม อยู่ที่ 18,566 ล้านเหรียญสหรัฐ  มูลค่าการส่งออกเดือนพฤศจิกายน อยู่ที่ 17,162 ล้านเหรียญสหรัฐ และ มูลค่าการส่งออกเดือนธันวาคม อยู่ที่ 17,700 ล้านเหรียญสหรัฐ.- สำนักข่าวไทย

 


 

 

 

 

 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้